Đề thi môn Toán: Xem tại đây
Gợi ý đáp án môn Toán: Xem tại đây
Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) đánh giá, cấu trúc đề ổn định so với các năm học trước, gồm 5 bài. Đề thi nhẹ nhàng, có những câu hỏi phân hóa học sinh. Dự báo, mức độ điểm trung bình 6,5 - 7,25 điểm.
Cụ thể, ở bài I (2,0 điểm) với 3 câu hỏi nhỏ, đều là dạng toán rút gọn biểu thức và câu hỏi phụ quen thuộc. Học sinh dễ dàng thực hiện được câu 1, 2. Với ý thứ 3, câu hỏi phân loại học sinh khá và học sinh trung bình. Học sinh thực hiện chuyển vế, lập luận mẫu dương suy ra tử âm, kết hợp điều kiện đề bài và điều kiện của câu hỏi tìm số nguyên dương lớn nhất sẽ tìm được kết quả.
Thí sinh tham gia thi vào lớp 10. (Ảnh minh hoạ: N.D).
Bài II (2,0 điểm) gồm 2 câu hỏi nhỏ. Câu hỏi 1 là bài toán giải bằng cách lập phương trình, hệ phương trình. Bài toán thuộc dạng toán chuyển động quen thuộc, học sinh được làm quen, luyện tập nhiều trước kỳ thi. Câu hỏi này học sinh cần lưu ý khi chọn ẩn và đặt điều kiện chính xác, lập luận, giải phương trình và trình bày cẩn thận, kết luận vận tốc của mỗi xe. Câu hỏi 2, bài toán thực tế liên quan kiến thức hình cầu. Học sinh chỉ cần nhớ kiến thức về diện tích mặt cầu, kết hợp với giả thiết của bài toán bán kính R = 9,5 cm. Khi trình bày, bước thay đầu tiên phải là xấp xỉ do đề cho pi gần bằng 3,14.
Bài III (2,5 điểm) gồm 2 câu hỏi nhỏ. Câu hỏi 1 bài toán giải hệ phương trình quen thuộc. Học sinh cần lưu ý đặt điều kiện y khác -2. Học sinh có thể đặt ẩn phụ hoặc không để tìm kết quả. Kết hợp điều kiện và kết luận về nghiệm của hệ phương trình. Câu hỏi 2, bài toán về phương trình bậc hai, hệ thức Vi-et.
Bài IV (3,0 điểm) - phần hình học tổng hợp với 3 câu hỏi. Câu hỏi 1 cơ bản về tứ giác nội tiếp. Không khó khăn với học sinh. Câu hỏi 2, học sinh áp dụng hệ thức lượng cho hai tam giác vuông là xử lý được ý đầu. Câu hỏi 3 khó, mang tính phân loại cao. Thông qua việc chứng minh 2 cặp góc bằng nhau, học sinh sẽ chứng tỏ được 3 điểm thẳng hàng.
Bài V (0,5 điểm)- bài toán cực trị đại số. Đây là bài toán khó dành cho học sinh giỏi.
Đồng quan điểm, thầy Đỗ Văn Bảo, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội cho rằng, cấu trúc đề môn Toán năm nay gần giống với năm 2020.
"Đề thi đáp ứng được yêu cầu kiểm tra đánh giá học sinh và có yếu tố phân hóa. Hàm lượng kiểm tra kiến thức và kỹ năng cơ bản cao, không đánh đố học sinh. Học sinh chỉ cần có thời gian ôn luyện, thực hành giải tốt các dạng toán cơ bản và làm bài cẩn thận thì hoàn toàn có thể hoàn thành 75% đến 80% đề thi một cách nhanh chóng", thầy nói và đánh giá, đề có những câu phân hóa học sinh. Học sinh muốn đạt điểm từ 8 trở lên cần tư duy, vận dụng các ý giải trong bài để tìm hướng giải bài toán.
Vị này dự báo, điểm năm nay chắc sẽ có nhiều 8, 9, tuy nhiên, sẽ không có hiện tượng "mưa điểm 10". Mật độ điểm số trong khoảng từ 6,5 đến 8 chiếm phần trăm cao nhất.
Các giáo viên tổ Toán, Hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá, cấu trúc đề thi môn Toán vào lớp 10 năm nay cơ bản giữ ổn định như năm trước, độ phân hoá rõ rệt hơn.
Cụ thể, cấu trúc đề thi gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh.
Số lượng các ý trong đề thi được tăng lên so với năm ngoái, phù hợp với thời gian làm bài thi (tăng thời gian làm bài từ 90 phút lên 120 phút). Bài 1, tăng thêm ý thứ 3 – câu hỏi ở mức độ vận dụng, đòi hỏi thí sinh cần vận dụng nhiều kiến thức để giải quyết yêu cầu của bài toán. Bài 3, tăng 1 ý nhỏ so với đề thi năm trước. Đây là dạng toán quen thuộc, không cần biến đổi biểu thức quá phức tạp để giải quyết yêu cầu của đề bài.
Nhìn chung, đề Toán năm nay sẽ có mức điểm trung bình vào khoảng 7 điểm.