Bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội năm nay được các thầy cô của hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định khá tiệm cận với cách ra đề mới của bài tốt nghiệp THPT 2025, đồng thời vẫn đảm bảo chuẩn cấu trúc và dạng thức của bài thi tốt nghiệp THPT như Bộ GD&ĐT công bố.
"Bài thi tổ hợp Khoa học xã hội năm nay không quá khó, vừa sức với thí sinh, vừa đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa phân hóa phù hợp cho mục tiêu tuyển sinh đại học. Thầy cô dự đoán các sĩ tử sẽ dễ dàng chinh phục điểm 7-8, hiếm có mưa điểm 10 như vài nước trước", các giáo viên đánh giá.
Đề tổ hợp Khoa học xã hội có độ phân hoá. (Ảnh minh hoạ)
Đề thi Lịch sử so với đề thi chính thức năm 2023 có độ khó tương đương. 90% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11 bao gồm 2 câu hỏi phần lịch sử Việt Nam và 2 câu phần lịch sử thế giới.
Theo thầy cô, nội dung đề thi có điểm mới khi xuất hiện dạng câu hỏi tiệm cận với cách ra đề thi năm 2025. Ví dụ câu 32, 37 mã đề 309 cho học sinh đoạn tư liệu và yêu cầu dựa vào đoạn tư liệu để trả lời câu hỏi. Bên cạnh đó vẫn xuất hiện dạng câu hỏi liên quan đến xác định vị trí của quốc gia, hoặc phong trào cách mạng đòi hỏi thí sinh vận dụng thêm kiến thức địa lý như câu 9, câu 15 mã đề trên.
Thầy cô phân tích, 80% câu hỏi nhận biết, thông hiểu thuộc những kiến thức cơ bản, độ nhiễu giữa các phương án không cao, thí sinh dễ dàng chọn được đáp án đúng.
Còn lại 20% là câu hỏi thuộc phần vận dụng và vận dụng cao, rải đều ở các chuyên đề lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975, không có câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới. Những câu hỏi chủ yếu xoay quanh dạng bài so sánh, liên chuyên đề, liên hệ kiến thức lịch sử thế giới - lịch sử Việt Nam hoặc nhận xét, tổng kết cả giai đoạn lịch sử để tìm ra điểm đặc trưng.
Đặc biệt, có 3 câu hỏi về các nội dung liên quan đến hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở các giai đoạn khác nhau, trong chương trình lịch sử lớp 12 mới, nội dung liên quan đến Hồ Chí Minh cũng là một trong những chuyên đề quan trọng, việc xuất hiện nhiều câu hỏi liên quan đến Nguyễn Ai Quốc thể hiện sự tiệm cận về nội dung với chương trình học và đề thi năm tới.
Đề thi Địa lý, đề thi được nhận định nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi lý thuyết thuộc nội dung kiến thức 11, chỉ có 2 câu thực hành kỹ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ lớp 11.
Đề thi có cấu trúc và độ khó tương đương đề minh hoạ. Thầy cô phân tích trong đề có 25% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề.
Năm nay, những câu hỏi sử dụng Atlat Địa lý Việt Nam không ghi rõ số trang mà ghi tên trang Atlat học sinh cần sử dụng. Đây là điểm mới đòi hỏi thí sinh nắm chắc các trang trong Atlat để có thể khai thác nhanh chóng trong thời gian làm bài.
Theo thầy cô, phần biểu đồ và bảng số liệu không có dạng bài mới, thí sinh vẫn phải có kĩ năng tính toán cơ bản để nhận xét biểu đồ và bảng số liệu.
Các giáo viên của hệ thống HOCMAI chỉ ra một số câu như 76, 77, 78, 80 mã đề 308 là những câu hỏi khó do đi sâu khai thác một vấn đề nhỏ, các phương án có độ nhiễu cao dễ gây nhầm lẫn. Đặc biệt câu 80, thí sinh cần vận dụng kiến thức liên chuyên đề địa lý tự nhiên và địa lý vùng để giải quyết. Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi so sánh, không có câu hỏi mang tính thời sự.
Đề thi năm nay khá vừa sức với sĩ tử. (Ảnh minh hoạ)
Đề thi Giáo dục công dân cũng có độ khó tương đương đề năm trước và đề minh hoạ. Theo thầy cô 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11. Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể đạt điểm khá.
Tuy nhiên đề Giáo dục công dân năm nay cũng xuất hiện các câu hỏi cực khó như 113, 114, 117, 118 mã đề 322 là những câu hỏi tình huống phức tạp, nhiều tình tiết, nhiều nhân vật, yêu cầu kết hợp nhiều kiến thức, độ nhiễu cao. Thí sinh phải nắm chắc kiến thức lý thuyết và phân tích từng chi tiết của tình huống để tìm ra câu trả lời.
Đặc biệt, đề thi xuất hiện dạng câu hỏi mới, tiệm cận cách ra đề cho năm 2025, yêu cầu học sinh căn cứ vào tư liệu đề bài cho để đếm số nhận định đúng, ví dụ như câu 102, 117 mã 322. Thí sinh cần có kiến thức tổng hợp và khả năng phân tích để xác định được đúng số nhận định theo yêu cầu đề bài.