Theo đó, Cảng vụ hàng không miền Nam yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư TCP (TCP) tạm ngưng triển khai việc thay đổi phương thức vận hành và giá dịch vụ đối với xe kinh doanh vận tải theo nội dung công văn số 33/2023/TCP ngày 27/3 của TCP về việc thông báo giá dịch vụ cho xe kinh doanh vận tải (xe taxi truyền thống, xe hợp đồng và xe công nghệ) tại Nhà để xe ga quốc nội để Cảng vụ hàng không miền Nam báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Cục hàng không Việt Nam và UBND TP.HCM.
Doanh nghiệp taxi kiến nghị cần có giải pháp đảm bảo quyền lợi hài hòa các bên.
Trước đó, Công ty cổ phần đầu tư TCP có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh taxi về áp dụng mức thu phí mới. Theo đó, từ ngày 1/4/2023, taxi đón khách ở Tân Sơn Nhất khi qua nhà xe TCP phải trả các phí gồm vé vào cổng, phí thuê làn, tổng cộng 24.100 – 34.100 đồng mỗi lượt, phí taxi vào sân bay theo lượt 9.100 đồng mỗi lượt (chưa thuế), taxi khi quá cảnh nhà xe TCP ở sân bay phải đóng 5.000 – 15.000 đồng mỗi lượt.
Cảng vụ hàng không miền Nam đề nghị việc thay đổi phương thức vận hành và phí dịch vụ.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh taxi, việc áp dụng mức thu phí này sẽ khiến cho giá cước taxi tăng cao. Do đó các doanh nghiệp kiến nghị cần có giải pháp đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe và khách hàng; vừa phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong sân bay.
Taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu nội dung phản ánh về việc khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất phải "gánh" thêm nhiều loại phí; khẩn trương tổ chức kiểm tra và xử lý thông tin báo chí phản ánh, đề xuất giải pháp và nêu rõ thẩm quyền xử lý của các cơ quan, đơn vị; báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 15/4.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu nội dung phản ánh hành khách nước ngoài nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải chờ đợi để lấy hành lý; kịp thời có giải pháp xử lý theo thẩm quyền, chủ động làm việc với các cơ quan nhà nước tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong dây chuyền phục vụ hành khách, nhằm khắc phục tình trạng chờ đợi của hành khách quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt trong giai đoạn nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cao điểm hè sắp tới.