Thảo luận tại tổ về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai), đại biểu Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu một số vấn đề cần làm rõ.
Đại biểu Võ Văn Thưởng.
"Thứ nhất, diện tích đất tăng thêm tính vào giai đoạn 1 xây dựng sân bay quốc tế Long Thành hay tính vào dự án giải phóng mặt bằng. Bài toán này nếu giải quyết không kỹ thì trong tổ chức thực hiện ra rất khó. Để ưu tiên giải phóng mặt bằng và coi giải phóng mặt bằng là quan trọng thì Quốc hội đồng ý tách ra thành 1 dự án riêng và trong dự án đó không có mấy trăm ha tăng thêm.
Nếu diện tích tăng thêm đưa vào dự án giải phóng mặt bằng theo Nghị quyết 53 sẽ phải điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng. Nếu đưa vào giai đoạn 1 sẽ dẫn đến tình trạng triển khai sau. Triển khai sau sẽ dẫn đến chênh lệch chính sách trong thu hồi đất ở tại địa bàn dù đất đó là đất của đơn vị trồng cao su nhưng vẫn có một tỷ lệ đất của người dân được giao quản lý trong thời gian vừa qua.
Và như thế, cùng là sân bay Long Thành mà có 2 diện tích giải phóng mặt bằng với 2 chính sách giải phóng mặt bằng khác nhau", đại biểu Thưởng nói.
Vấn đề thứ 2, theo ông Thưởng, là kết nối giao thông. Hiện tại, Quốc lộ 51 quá tải, những dự án đường sắt đô thị tới năm 2040 mới có khả năng xây. Như vậy, giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành đến năm 2030 sẽ kết nối thế nào. Vấn đề này cần phải tính toán kỹ.
"Ngay cả cao tốc từ TP.HCM đi Long Thành hiện nay quá tải rồi. Thứ 7, chủ nhật là kẹt xe, cao tốc thành thấp tốc. Kết nối này không có giải pháp cụ thể để giải quyết thì rất khó thực hiện", ông Thưởng nêu vấn đề.
Phối cảnh sân bay Long Thành.
Bên cạnh đó, theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cần làm rõ cơ chế giao đất cho doanh nghiệp thực hiện các dự án thuộc hạng mục 4 (giao cho ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư hoặc xã hội hóa đầu tư).
"Cái này cần cân nhắc, vì liên quan đến việc thu hồi đất của dân, giao cho doanh nghiệp thực hiện các dự án ấy như thế nào. Đối với dân, nói là vì sân bay Long Thành, họ sẵn sàng di dời sớm. Nhưng lại có những dự án thuần tuý kinh doanh dù là kinh doanh phục vục sân bay thì khác. Đây là vấn đề cần hết sức chú ý. Vì cái này nói với dân khó lắm".
Liên quan đến vấn đề bố trí vốn, giải ngân vốn, đẩy mạnh quá trình tái định cư, đền bù giải phóng mặt bằng cho dân, đại biểu Thưởng cho rằng cần sự hỗ trợ tích cực từ Trung ương.
“Chúng ta bố trí vốn rất nhiều nhưng trong giai đoạn bố trí vốn, các thủ tục lại chưa cho phép giải ngân. Với tốc độ tăng giá đất của khu vực đó hiện nay, nếu như làm kéo dài thì khó cho tỉnh và sự đồng thuận của dân", ông nói.
Trong quá trình tiếp xúc cử tri, đại biểu Thưởng cho biết tâm lý người dân khu vực mong muốn triển khai sớm dự án để họ đi tái định cư nơi khác.
“Nhưng nói thực năng lực của cán bộ chúng ta trong quá trình kiểm đếm đền bù còn khoảng cách với quá trình thực hiện. Thực ra từ xưa tới giờ, chưa dự án nào liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, việc kiểm đếm thực hiện khớp với nhau mà luôn luôn phải điều chỉnh, bổ sung. Trong quá trình thực hiện tính diện tích như vậy nhưng lại phát sinh ra vấn đề khác”, ông Thưởng kết lại.