Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Dấu hiệu của trục ô tô bị hỏng

(VTC News) -

Sau một thời gian vận hành, trục truyền động ô tô không tránh khỏi những hư hỏng.

Lái xe cần chú ý đến các dấu hiệu khi bộ phận này gặp vấn đề để khắc phục nhanh chóng, đảm bảo phương tiện vận hành ổn định. 

Trục láp ô tô (hay còn gọi là trục lái/trục đuôi/trục các-đăng) là một thiết bị hình trụ được đặt trong hệ thống truyền động. Bộ phận này rất quan trọng vì đóng vai trò trục trung tâm kết nối hộp số hoặc bộ vi sai với các bánh xe, giúp xe di chuyển.

Trục ô tô thường sử dụng hai khớp chuyển động được bao phủ bởi ủng cao su để bảo vệ chúng khỏi bụi bẩn đồng thời chứa mỡ bôi trơn khớp. Tuy nhiên, một khi gioăng cao su bị hỏng hoặc tách khỏi khớp trục, trục sẽ không vận hành bình thường và ảnh hưởng đến quá trình hoạt động.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo trục ô tô bị hỏng giúp chủ sở hữu sẽ dễ dàng nhận ra nếu ô tô của mình từng gặp.

Rò rỉ dầu mỡ hoặc chất bôi trơn

Trục truyền động ô tô bị hỏng sẽ rò rỉ dầu. (Ảnh minh họa).

Trục ô tô sử dụng kết hợp các trục trượt và ổ bi, cho phép các bánh dẫn động trên ô tô khớp với nhau mà vẫn tạo ra một kết nối chắc chắn với đường truyền động. Một ủng cao su chứa mỡ hoặc dầu giúp bôi trơn các bộ phận chuyển động này và tránh bụi bẩn, mảnh vụn. Bất cứ khi nào ủng cao su bị hư hỏng hoặc bị nứt do lâu ngày thì dầu mỡ và chất bôi trơn sẽ thoát ra, khiếnbụi bẩn bám vào.

Bánh răng trục láp bị gỉ sét

Xe khi khởi động xuất hiện tiếng kêu to, lục cục, giật và ỳ máy hơn bình thường là dấu hiệu thường thấy nhất khi bánh răng trục láp bị gỉ sét.

Nguyên nhân khiến bộ phận này bị gỉ sét là do nước trong quá trình di chuyển vùng ngập nước, trời mưa hoặc việc vệ sinh xe không đúng cách khiến nước tràn vào khoang láp, đọng lại, không được làm khô kịp thời và oxy hóa bánh răng.

Bánh răng truyền động và các khớp đồng tốc bị mòn

Các bộ phận bên trong trục láp như bánh răng, các khớp đồng tốc khi hoạt động chịu áp lực liên tục của lực ma sát và trọng tải xe cao. Mặc dù trục láp xe ô tô có độ bền cao nhưng sau một khoảng thời gian dài hoạt động vẫn khó tránh khỏi tình trạng bị mài mòn và hỏng hóc. Đặc biệt, tình trạng này sẽ dễ xảy ra hơn nếu bộ phận này không được bôi trơn hoặc dầu bôi trơn bị lẫn cặn bẩn.

Khi bánh răng và các khớp đồng tốc bị mài mòn sẽ dẫn tới hiện tượng va chạm giữa các bánh răng, tạo ra tiếng kêu và làm giảm công suất truyền động. Tình trạng này nếu kéo dài có thể gây vỡ, mẻ bánh răng, khiến xe không thể di chuyển được.

Dấu hiệu để nhận biết hỏng hóc này là hiện tượng xe xuất hiện tiếng kêu khi ôm cua.

Vỏ trục láp bị rách

Vỏ trục láp được làm bằng cao su. Vì vậy, sau một khoảng thời gian sử dụng có thể bị rách do cọ sát. Khi vỏ trục láp bị rách, chủ xe cần thay mới ngay để tránh tình trạng đất cát chui vào bên trong ổ láp, ma sát và mài mòn hết các chi tiết bên trong trục láp khi quay.

Tiếng ồn khi quay đầu xe

Việc mất chất bôi trơn và nhiễm bẩn thêm vào có thể khiến trục bị hỏng và vòng bi hoạt động quá mức dẫn đến tiếng lách cách, bốp hoặc nghiến từ trục bị hỏng.

Trục bị hỏng xuất hiện những âm thanh lạ. (Ảnh minh hoạ).

Tiếng lách cách khi giảm tốc

Nghe thấy hoặc cảm thấy có tiếng lạch cạch mỗi khi bạn nhấc chân khỏi ga có thể là dấu hiệu ổ trục bị hỏng vì khi cụm ổ trục tách ra, các bộ phận có thể dịch chuyển và va vào nhau.

Tại thời điểm này, việc nhờ một thợ máy có trình độ chuyên môn kiểm tra ô tô của bạn là rất quan trọng, vì việc tiếp tục sử dụng có thể gây hư hỏng cho các bộ phận khác của hệ thống truyền lực.

Rung động ở tốc độ đường cao tốc

Trong khi trục mới chứa cụm cân bằng, dẫn đến hoạt động trơn tru thì khi nó bị hỏng, cụm vòng bi sẽ mất cân bằng chính xác và các bộ phận bên trong bắt đầu di chuyển xung quanh, gây nên rung động. 

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Tin mới