Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đất bị quy hoạch có được chuyển sang đất ở?

(VTC News) -

Trong bối cảnh đô thị hóa hiện nay, nhu cầu sử dụng đất để phục vụ mục đích xây dựng nhà ở, cơ sở hạ tầng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Một câu hỏi thường gặp là liệu đất bị quy hoạch có được chuyển sang đất ở hay không? Trước hết, cần hiểu rõ khái niệm về quy hoạch đất đai.

Quy hoạch đất đai là quá trình sắp xếp, phân bổ và xác định mục đích sử dụng đất cho từng vùng, từng khu vực cụ thể trong phạm vi một đơn vị hành chính. Nó bao gồm kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa xã hội nhằm sử dụng một cách hiệu quả nguồn tài nguyên đất.

Theo quy định của Luật Đất đai đang có hiệu lực, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật. Các trường hợp chuyển đổi cần có sự đồng ý từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trường hợp đất bị quy hoạch nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện vẫn có thể chuyển mục đích sử dụng đất.

Cụ thể, đối với đất nằm trong diện quy hoạch, việc chuyển đổi sang đất ở cần được xem xét dựa trên kế hoạch và sự phê duyệt từ các cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp đất nằm trong khu vực được quy hoạch cho mục đích không phức tạp như công nghiệp, giao thông hay thu hồi, việc chuyển đổi sẽ khó khăn hơn.

Tuy nhiên, theo khoản 4, khoản 6 điều 76 luật Đất đai 2024 quy định, trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố công khai mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của luật này.

Đối với diện tích đất phải thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện, hoặc phải thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại khoản 4 điều 67 của luật này, thì người sử dụng đất được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất, nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng mới cây lâu năm. Người sử dụng đất được xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn, cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có theo quy định của pháp luật.

Khoản 6 điều 26 luật Đất đai 2024, người sử dụng đất được quyền chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, trường hợp đất bị quy hoạch nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện vẫn có thể chuyển mục đích sử dụng đất. Trường hợp đất đã có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện, nếu không bị thu hồi đất, người sử dụng đất phải tuân theo mục đích sử dụng đất đã được cơ quan cấp huyện quy định trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm.

BẢO HƯNG

Tin mới