Chiến thắng vang dội đầy bất ngờ tại Oscar 2020 cách đây một tuần của Parasite - Ký sinh trùng là khoảnh khắc lịch sử đối với điện ảnh Hàn Quốc. Sự kiện đồng thời biến đạo diễn Bong Joon-ho cùng nhà phát hành Neon hiện trở thành những cái tên được cả Hollywood tìm kiếm.
Cả Hollywood sẽ đổ xô đi tìm Bong Joon-ho
Jeff Bock, chuyên gia phòng vé tại Exhibitor Relations, phát biểu trên tạp chí Variety rằng: “Chiến thắng của Parasite là sự xác nhận dành cho Bong. Ngay cả khi đã triển khai dự án nào đó, ông ấy sẽ nắm nhiều quyền kiểm soát hơn. Bong chắc chắn sẽ không bao giờ còn phải rơi vào tình huống của Snowpiercer nữa”.
Sự kiện Bock muốn nhắc tới là cuộc tranh cãi giữa Bong Joon-ho và nhà sản xuất Harvey Weinstein. Cách đây khoảng 8 năm, ông trùm sản xuất phim muốn nhà làm phim Hàn Quốc cắt ngắn tác phẩm giả tưởng. Bong sau đó đã khéo léo lừa Weinstein để Snowpiercer không bị chỉnh sửa.
Bong Joon-ho đang cùng lúc phát triển hai dự án mới, một sử dụng tiếng Hàn, một sử dụng tiếng Anh. (Ảnh: Getty)
Hồi tháng 11, trong chiến dịch vận động cho Ký sinh trùng, Bong Joon-ho tiết lộ ông đang chuẩn bị thực hiện hai dự án mới, một dùng tiếng Hàn, một dùng tiếng Anh. Tuy nhiên, cả hai đều có quy mô vừa phải, giống như Mother (2009) hay chính Ký sinh trùng (2019).
Trong đó, bộ phim dùng tiếng Hàn lấy bối cảnh tại Seoul, mang yếu tố kinh dị và hành động. Còn bộ phim sử dụng tiếng Anh thuộc dòng tâm lý, có nội dung dựa trên một sự kiện có thật hồi năm 2016. Tuy nhiên, ông chưa tiết lộ đó là sự kiện gì.
Ngoài ra, Bong Joon-ho còn đang hợp tác với Adam McKay để biến Ký sinh trùng thành một phiên bản truyền hình cho kênh HBO. Mọi chuyện mới ở giai đoạn tiền kỳ, nhưng ông đã sớm tìm được ngôi sao đầu tiên: Tilda Swinton - người từng xuất hiện trong cả Snowpiercer lẫn Okja của nhà làm phim.
Đứng sau chiến dịch tranh giải thành công của Ký sinh trùng là hãng Neon, với nhà sáng lập Tom Quinn. Quinn thực tế đã có nhiều lần làm việc với Bong Joon-ho, như phát hành The Host tại Mỹ khi làm việc tại hãng Magnolia, hay tư vấn cho quá trình phát hành Snowpiercer khi công tác ở Radius-TWC.
Bộ phim "Ký sinh trùng" được hãng Neon mua bản quyền phát hành tại Mỹ từ khi chưa bấm máy.
Với Parasite, hãng Neon thực tế đã mua quyền phát hành từ trước khi bộ phim bấm máy. Tom Quinn hồi tưởng: “Chúng tôi bỏ ra số tiền lớn từ khi dự án mới nằm trên những trang giấy, bởi tôi biết Bong là thuộc nhóm những nhà làm phim vĩ đại. Tôi luôn tin ông ấy có thể làm ra một tác phẩm tiếp cận mọi đối tượng công chúng, dù nội dung có thể phức tạp, lớp lang”.
Giờ Quinn e ngại Neon sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tranh giành quyền phát hành các bộ phim tiếp theo của Bong Joon-ho, bất chấp mối quan hệ thân thiết giữa hai người. “Giờ ai cũng muốn làm việc với Bong, và chuyện đó có thể kéo dài trong 20 năm tới”.
Hiệu ứng tích cực lan tỏa
Không chỉ các hãng phim, Bong Joon-ho hiện được cho là cộng sự lý tưởng của các ngôi sao Hollywood. Với Snowpiercer và Okja, ông từng hợp tác với vài tên tuổi hạng A như Chris Evans, Tilda Swinton hay Jake Gyllenhaal.
Một đại diện giấu tên cho rằng sau Snowpiercer, cái tên Bong Joon-ho đã lan tỏa trong cộng đồng diễn viên, và ai ai cũng theo sát hoạt động của ông. Tuy nhiên, do Bong vẫn làm cả phim tại Hàn Quốc, cơ hội để làm việc cùng ông rất ít ỏi. Nhưng hiệu ứng truyền miệng từ những người tham gia hai bộ phim sử dụng tiếng Anh của ông cực kì tích cực.
Sau Parasite, Bong Joon-ho chắc chắn càng được giới diễn viên quan tâm. Họ rất muốn thực tế trải nghiệm cách làm việc của ông, cũng như hiểu lý do mà Bong còn mang biệt danh là "Bong De-tail" tại Hàn Quốc, như ám chỉ cách làm việc tỉ mẩn đến từng chi tiết của vị đạo diễn.
Tom Quinn và hãng Neon của ông cũng hưởng lợi lớn từ Parasite. (Ảnh: Getty)
Trở lại với Neon, hãng chính thức thành lập khoảng ba năm trước tại New York, và mới mở văn phòng đại diện tại Los Angeles. Thời gian qua, ngoài Ký sinh trùng, Neon đứng sau I, Tonya - bộ phim tiểu sử giúp Allison Janney giành giải Oscar (Nữ diễn viên phụ xuất sắc), cũng như Apollo 11 - tác phẩm tài liệu bị Oscar 2020 bỏ qua một cách đầy đáng tiếc.
Sau chiến thắng của Ký sinh trùng, rất nhiều nhà làm phim nước ngoài hoặc dự án phim nước ngoài muốn được cộng tác với Neon, nhằm hướng đến thành công như bộ phim Hàn Quốc của Bong Joon-ho.
Bốn giải thưởng Oscar của Ký sinh trùng thậm chí còn giúp Neon nâng tầm trong lĩnh vực phát hành. Dĩ nhiên, hãng chưa thể sánh vai các “ông lớn” dạng Disney, Universal, Warner Bros. hay Paramount, nhưng đây là bước tiến rất lớn đối với họ.
Tom Quinn thẳng thắn trả lời: “Mọi chuyện vẫn chẳng hề dễ dàng. Thành công trước mắt có lẽ là chuyện người ta sẽ trả lời điện thoại, e-mail của tôi sớm hơn. Nhưng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục cộng tác với những nhà làm phim hàng đầu thế giới”.