Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Đăng kiểm đề nghị khách ký cam kết nếu động cơ bị hư hỏng khi kiểm tra khí thải

(VTC News) -

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh TTĐK 29-25D đề nghị khách hàng phải ký cam kết chịu trách nhiệm nếu động cơ bị hư hỏng khi kiểm tra khí thải.

Tránh rủi ro bị "oan" ảnh hưởng uy tín?

Những ngày qua, khách hàng phản ánh về việc Trung tâm đăng kiểm 29-25D đề nghị khách hàng phải ký cam kết chịu trách nhiệm nếu động cơ bị hư hỏng trước khi tiến hành kiểm định khí thải gây ra nhiều tranh cãi, ngờ vực về năng lực kiểm định xe ô tô của Trung tâm đăng kiểm này.

Trung tâm đăng kiểm 29-25D.

Liên quan đến phản ánh này, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 29-25D xác nhận có đề nghị khách hàng phải ký cam kết chịu trách nhiệm nếu động cơ bị hư hỏng trước khi tiến hành kiểm định khí thải.

Theo đó, nhân viên đăng kiểm đề nghị khách hàng ký cam kết nhằm khuyến cáo việc đo khí thải có thể khiến động cơ bị ảnh hưởng, hư hỏng nếu xe không được bảo dưỡng thường xuyên và tránh rủi ro bị "oan" ảnh hưởng uy tín, kinh tế của đơn vị đăng kiểm

Theo vị này, việc ký cam kết được trung tâm đưa ra với các xe sử dụng động cơ dầu diesel. Khi tiến hành kiểm định khí thải các xe này, đăng kiểm viên sẽ đặt thiết bị đo vào miệng ống xả (pô xe) và tiến hành đạp ga, nâng tốc độ vòng tua để khí thải thoát ra ngoài. Theo quy trình, đăng kiểm viên sẽ phải đạp thốc gia (đạp kịch chân ga trong thời gian nhanh nhất) để động cơ đạt đến ngưỡng hoạt động khắc nghiệt nhất nhằm đo được chất lượng khí thải ở thời điểm này.

Với các ô tô cũ, không được bảo dưỡng thường xuyên, dầu máy, nước máy không được thay định kỳ hoặc các xe đã “bổ” máy (sửa chữa động cơ) khi thực hiện thao tác trên có thể khiến động cơ hư hỏng, do máy bị yếu không chịu được “sức nặng” của quá trình kiểm tra.

Mẫu giấy cam kết Trung tâm đăng kiểm 29-25D đề nghị khách hàng ký nhận.

Đối với các xe chạy bằng động cơ xăng, việc kiểm tra chỉ cần cho xe nổ máy ở chế độ dừng đỗ (chạy không tải) để đo khí thải mà không cần đạp thốc ga nên không đáng lo ngại như xe chạy bằng động cơ dầu diesel. Thực tế, đã có không ít các trung tâm đăng kiểm gặp tình huống trên và phải bồi thường hàng chục đến hàng trăm triệu đồng cho khách hàng”, lãnh đạo trung tâm cho biết.

Do đó, để tránh rủi ro, nhiều trung tâm đăng kiểm buộc phải in giấy thông báo với chủ xe về các tình huống có thể gây ảnh hưởng, hư hỏng động cơ khi kiểm định khí thải, đặc biệt đối với các xe đã cũ, để họ nắm được rủi ro và nếu xe chưa được bảo dưỡng động cơ trước đó thì đưa xe đi bảo dưỡng kịp thời.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 29-25D cho biết, việc đưa khách hàng ký giấy cam kết chỉ đơn giản là giao dịch dân sự giữa trung tâm và khách hàng, nhằm mục đích khuyến cáo với khách hàng việc kiểm định khí thải xe với các xe cũ, chưa bảo dưỡng định kỳ có thể gặp rủi ro về động cơ và cũng tránh trường hợp trung tâm đăng kiểm bị “oan”, ảnh hưởng uy tín và kinh tế.

Cục Đăng kiểm nói sẽ chấn chỉnh kịp thời

Liên quan đến vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã nắm bắt được sự việc và có sự nhắc nhở, chấn chỉnh đối với Trung tâm đăng kiểm 29-25D bởi trong quy trình kiểm định xe không có việc yêu cầu chủ phương tiện ký cam kết.

Những ngày qua, khách hàng phản ánh về việc Trung tâm đăng kiểm 29-25D đề nghị khách hàng phải ký cam kết chịu trách nhiệm nếu động cơ bị hư hỏng trước khi tiến hành kiểm định khí thải gây ra nhiều tranh cãi.

Tuy nhiên cũng thông cảm trước những lo ngại của Trung tâm đăng kiểm bởi thực tế đã có những trường hợp động cơ bị hư hỏng trong quá trình đo khí thải. Đó là những động cơ không đạt yêu cầu.

Theo Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam, thay bằng đề nghị khách hàng ký cam kết, các trung tâm đăng kiểm có thể hỏi chủ xe về việc xe đã bảo dưỡng trước khi đăng kiểm hay chưa, đã từng sửa máy chưa để có những khuyến cáo đến chủ xe kịp thời.

Đồng thời, bố trí đăng kiểm viên dày dạn kinh nghiệm để thực hiện công đoạn này, cảm nhận được khả năng động cơ có thể chịu đến đâu trong quá trình đo khí thải thông qua việc đạp chân ga.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trong công tác kiểm định phương tiện phải thực hiện việc lập hồ sơ phương tiện và tiến hành kiểm định phương tiện theo đúng trình tự, cách thức và nội dung quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.

"Nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng quy định (ví dụ như từ chối kiểm định đối với xe thiết kế chỉ có 1 đèn lùi, xe có dán đề can trang trí...)", lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu rõ.

Trung tâm đăng kiểm đề nghị khách hàng ký cam kết nhằm khuyến cáo việc đo khí thải có thể khiến động cơ bị ảnh hưởng, hư hỏng nếu xe không được bảo dưỡng thường xuyên và tránh rủi ro bị "oan" ảnh hưởng uy tín, kinh tế của đơn vị đăng kiểm.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu với trường hợp kiểm định không đạt, các đơn vị đăng kiểm phải có cảnh báo trên Hệ thống quản lý kiểm định, lập Thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu nêu tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư số16/2021/TT-BGTVT để giao cho chủ xe, không tự ý chế bản hoặc viết tay không theo biểu mẫu này.

Để ngăn chặn và phát hiện các trường hợp vi phạm, yêu cầu trong quá trình kiểm định phải rà soát và đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ về xe cơ giới nhập khẩu, kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới cải tạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam để đảm bảo đúng với hồ sơ gốc nhằm loại bỏ hoàn toàn các lỗi như sai khác về khối lượng bản thân, kết cấu của xe, kích thước thùng hàng, sàn thùng có bố trí con lăn của ô tô chở pallet, ....

Trường hợp phát hiện có sự sai khác phải báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam để được hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị.

Trước đó, vào sáng 17/2, anh P.V.T đưa xe bán tải Mitsubishi Triton (xe mua mới năm 2020) đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-25D (nằm trên đường Trần Vỹ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) để tiến hành đăng kiểm.

Trong quá trình thực hiện đăng kiểm, nhân viên của trạm đã đưa một bản cam kết có ghi nội dung: "Trong quá trình kiểm tra nếu xảy ra sự cố kỹ thuật do động cơ và hệ thống liên quan thì tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự cố đó"... và yêu cầu anh T. ký.

Tuy nhiên, ông T không đồng ý và cho rằng điều này là vô lý, trái quy định.

Phi Long (VOV.VN)

Tin mới