Việc đổi mới công tác dân vận, triển khai các mô hình "Dân vận khéo" phù hợp với tình hình mới là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công". Để triển khai có hiệu quả công tác dân vận, dân vận chính quyền và mô hình "Dân vận khéo", Đảng bộ BIDV đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai bài bản về công tác dân vận.
Thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới", Đảng bộ BIDV đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết sâu rộng đến các tổ chức đảng trên toàn hệ thống (249 chi/đảng bộ trải dài khắp 63 tỉnh/thành).
BIDV cũng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kịp thời các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, nghị định về công tác dân vận đến hơn 27.000 cán bộ, đảng viên và người lao động.
Hằng năm, Đảng bộ BIDV xây dựng chương trình, kế hoạch công tác dân vận để chỉ đạo các chi/đảng bộ, các đơn vị trực thuộc; đưa công tác dân vận trở thành nhiệm vụ thường xuyên gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị; thường xuyên kiện toàn, phân công cán bộ phụ trách công tác dân vận; xây dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác dân vận nhân "Ngày dân vận 15/10".
Ngoài ra, chương trình an sinh xã hội lớn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng mà BIDV đang triển khai và cần kêu gọi sự chung sức đồng lòng của cả cộng đồng được duy trì, phát triển truyền thông mạnh mẽ trên website nội bộ và mạng xã hội.
Với cách tuyên truyền, vận động đa dạng, đa chiều đã tác động và làm chuyển biến nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, người lao động khách hàng và tạo ra sự đồng lòng, thông suốt trong hành trình triển khai công tác dân vận nói chung và an sinh xã hội nói riêng tại Đảng bộ BIDV.
Ngay sau khi có Văn bản số 21 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về Hướng dẫn tiêu chí đánh giá điển hình "Dân vận khéo", Đảng bộ BIDV ban hành Hướng dẫn số 299 tập trung triển khai xây dựng mô hình "Dân vận khéo". Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động các chi/đảng bộ toàn hệ thống đăng ký xây dựng và thực hiện tốt 4 mô hình "Dân vận khéo".
Cụ thể là Dân vận khéo trong thực hiện công tác an sinh xã hội; Dân vận khéo trong hoạt động kinh doanh; Dân vận khéo trong xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Dân vận khéo về phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững.
Mô hình Dân vận khéo qua việc triển khai công tác an sinh xã hội được BIDV triển khai sâu rộng, phong phú, đảm bảo ý nghĩa thiết thực.
Vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về "Dân vận khéo" với quan điểm "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân", bên cạnh việc trực tiếp đóng góp chi phí thực hiện các chương trình an sinh xã hội, BIDV đã có nhiều cách làm sáng tạo nhằm lan tỏa tinh thần sẻ chia vì cộng đồng tới khách hàng, công chúng.
Thông qua các phong trào, các cuộc vận động: BIDVRUN - Tết ấm cho người nghèo, Nước ngọt cho cuộc sống Xanh, Mỗi giao dịch - Một tấm lòng… BIDV đã vận động khách hàng, công chúng cùng tham gia đóng góp để xây nhà cộng đồng tránh lũ, trồng 1 triệu cây xanh, hỗ trợ người dân khắc phục thiên tai, hạn mặn…
Năm 2020, để hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng do hạn hán, xâm nhập mặn tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, các cấp ủy đảng BIDV đã vận động khách hàng tham gia giao dịch xanh "Cho cuộc sống Xanh" trên ứng dụng BIDV SmartBanking, với số tiền đóng góp quy đổi 26,5 tỷ đồng, hỗ trợ người dân lắp máy lọc nước, mua bồn chứa nước, khắc phục tình trạng khan hiếm nước ngọt sinh hoạt, sản xuất do hạn hán xâm nhập mặn.
Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập vào năm 2022, BIDV tiếp tục triển khai chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa với tên gọi "Cho cuộc sống Xanh". Tại sự kiện này, BIDV công bố và quyết tâm thực hiện chương trình trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn 5 năm 2022-2026. Năm 2022, BIDV đã triển khai trồng 300.000 cây xanh tại nhiều địa phương trên cả nước.
Cũng trong giai đoạn 2020-2022, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, BIDV có những đóng góp tích cực, hiệu quả cho công tác phòng chống dịch với số tiền gần 350 tỷ đồng. Trong đó, triển khai phong trào "Đồng hành cùng ngành y, chung tay vượt đại dịch" của BIDV đã kịp thời trao tặng đến các cơ sở y tế trên cả nước với 100.000 bộ trang phục phòng chống COVID-19.
Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, Đảng bộ BIDV triển khai cuộc vận động "Mỗi giao dịch - Một tấm lòng" nhằm lan tỏa đến khách hàng tinh thần vì cộng đồng, ủng hộ công tác phòng chống dịch, nhận được sự tham gia của hơn 10 triệu khách hàng trên cả nước.
Đặc biệt, chương trình tặng quà Tết cho đồng bào nghèo được BIDV thực hiện liên tục từ năm 2009 đến nay, mỗi năm trao tặng từ 20.000 - 60.000 suất quà với tổng kinh phí thực hiện hơn 250 tỷ đồng. Chương trình quà Tết hàng năm của BIDV như những cánh đào, cành mai của mùa xuân, góp thêm cho gia đình nghèo cái Tết ấm áp hơn, no đủ hơn; góp cho tiếng cười trẻ thơ vùng nghèo hồn nhiên, rộn rã hơn…
Qua 4 năm triển khai mô hình Dân vận khéo về công tác an sinh xã hội, Đảng bộ BIDV đã nhận được sự đồng thuận, rộng khắp của cộng đồng và được đông đảo khách hàng ủng hộ, đồng hành.
Với những việc làm ý nghĩa, năm 2022, BIDV vinh dự được Hội đồng bình chọn trao giải thưởng "Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng" do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam phối hợp tổ chức. Đó là minh chứng rõ nét nhất cho thông điệp "Dân vận đồng lòng, dọc ngang thông suốt" trong triển khai nhiệm vụ của Đảng bộ BIDV nói chung và mô hình dân vận khéo về công tác an sinh xã hội nói riêng.
Năm 2023, kỷ niệm 66 năm ngày thành lập BIDV, năm bản lề thực hiện mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đòi hỏi sự thống nhất ý chí, hành động trong từng cấp ủy đảng, chính quyền toàn hệ thống; thống nhất giữa ý Đảng - lòng dân của 249 tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ BIDV trong công tác dân vận, trong hành trình làm công tác an sinh xã hội.
Từ năm 2019 đến nay, Đảng bộ BIDV thường xuyên tổ chức hội nghị triển khai công tác Đảng đầu năm, chú trọng tuyên truyền về công tác dân vận và học tập theo lời Bác dạy về công tác dân vận.
Theo đó, đối với lĩnh vực hoạt động ngân hàng công tác dân vận - "Dân vận khéo" có điểm giống và khác với các lĩnh vực, ngành nghề khác. Nếu các cấp chính quyền địa phương có đối tượng phục vụ trực tiếp là người dân thì đối tượng phục vụ của ngân hàng là khách hàng. Vì vậy, nội hàm của công tác dân vận - "Dân vận khéo" được cán bộ, đảng viên, người lao động BIDV nhận diện, phổ biến tuyên truyền sâu sắc tại chuyên đề về công tác dân vận.
Sau hội nghị, các chi/đảng bộ trực truộc đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt với nội dung, giá trị cốt lõi của BIDV, với sứ mệnh và tầm nhìn chiến lược của BIDV: tận tâm phục vụ, đem lại lợi ích, tiện ích tốt nhất cho khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng xã hội; không gây phiền hà cho người dân, khách hàng trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng BIDV tại các điểm giao dịch 63 tỉnh/thành trên cả nước.
Thực hiện mô hình "Dân vận khéo" trong hoạt động kinh doanh, Đảng bộ đã vận dụng nhiều cách làm hay, cách làm sáng tạo góp phần hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu kinh doanh BIDV trong nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ chính trị đầu năm của Đảng bộ BIDV, thúc đẩy nền kinh tế đất nước.
Đồng thời, chỉ đạo tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên phối hợp với các phòng, ban, đơn vị, chi nhánh phát động thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ như: thu nợ rủi ro, huy động vốn, nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung gia tăng quy mô, giá trị giao dịch từ các dịch vụ ngân hàng số, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ gắn liền với nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của khách hàng...
Để triển khai mô hình trên, Đảng bộ BIDV vừa phải tiến hành tốt các hình thức tuyên truyền, giáo dục đến cán bộ, đảng viên, người lao động nhưng cũng phải tổ chức có hiệu quả các phong trào, chương trình gắn với lợi ích của tập thể, có tính thực tiễn cao; gắn với việc nỗ lực phấn đấu thi đua hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ kinh doanh BIDV… Từ đó, tạo ra sức hút mạnh mẽ "đủ lượng và chất" tập hợp, đoàn kết, sẵn sàng phát huy sức mạnh của BIDVer quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.
Theo đó, Đảng ủy đã lãnh đạo việc xây dựng kế hoạch đăng ký mô hình gắn với nhiệm vụ chính trị từng phòng/ban/ trung tâm/đơn vị, chi nhánh, cụ thể như: Mô hình gắn với việc phát triển "thương hiệu BIDV" do Ban Truyền thông và Thương hiệu xây dựng; Mô hình về phát triển thương hiệu các sản phẩm, dịch vụ nổi trội của BIDV với chất lượng dịch vụ ngày càng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng và xã hội... do các Ban Khách hàng bán lẻ, Trung tâm Chăm sóc dịch vụ khách hàng, Trung tâm thẻ và vận hành, Ban sản phẩm bán lẻ, Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Ban khách hàng cá nhân cao cấp, Trung tâm ngân hàng số, Trung tâm công nghệ thông tin... phối hợp triển khai.
Với tinh thần đó, các ban/trung tâm thuộc Khối Bán lẻ đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan kiến tạo và bứt phá trong phát triển dịch vụ ngân hàng số. Nhiều chương trình, nhiều dịch vụ sản phẩm của ngân hàng số đã mang lại tiện ích cho khách hành BIDV, góp phần khơi thông cho dòng chảy của thời đại 4.0.
Trong hoạt động, Đảng bộ BIDV luôn xác định việc chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, là mục tiêu phát triển quốc gia, vươn tầm quốc tế. Đó cũng là nhiệm vụ chính trị trong công cuộc phát triển đất nước, Đảng bộ BIDV đã kịp thời cụ thể hóa chủ trương trên bằng các nghị quyết chuyên đề và xác định rõ tầm nhìn chiến lược chuyển đổi số là một trong 3 trụ cột chính của BIDV trong giai đoạn 2022-2025 và tầm nhìn 2030 BIDV trở thành định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có nền tảng số tốt nhất Việt Nam.
Đảng bộ BIDV tự hào là một trong những ngân hàng tiên phong chuyển đổi số thành công. Hòa trong dòng chảy của cách mạng công nghiệp 4.0, BIDV đang nỗ lực tập trung nguồn lực để đẩy nhanh chuyển đổi số toàn diện trên các mặt hoạt động dựa trên tổng thể các nhóm giải pháp: Khách hàng và Thị trường; Kênh và Sản phẩm; Quy trình và Vận hành; Hệ sinh thái số; Mô hình và Quản trị; Nhân lực và Văn hóa số; Quy định và Tuân thủ. Tiêu biểu phải kể đến chương trình "Phủ sóng QR - Tiểu thương quanh ta".
Tính đến 30/9/2023, kết quả chiến dịch qua con số ấn tượng: thuyết phục được 46.181 tiểu thương sử dụng dịch vụ thanh toán qua mã QR của BIDV với sự nỗ lực và chuyên nghiệp của 2.023 cán bộ tham gia.
Liên quan đến chiến dịch này, các chi/đảng bộ cơ sở tại địa phương đã linh hoạt triển khai chương trình phủ sóng QR. Trong tháng 7/2023, Đảng bộ BIDV chi nhánh Bình Dương đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện chiến dịch tuyên truyền "Tuyến đường không dùng tiền mặt". Qua đó thấy rõ mối quan hệ sâu sắc giữa ngân hàng và chính quyền địa phương; tạo dựng được niềm tin tưởng, sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ BIDV Chi nhánh Bình Dương và nhân dân.
Có thể khằng định rằng, BIDV là cầu nối để phát triển đời sống kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân/khách hàng. Ngoài ra, cán bộ BIDV còn là tư vấn viên giải đáp khúc mắc vấn đề an ninh mạng để người dân an tâm sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Với vai trò là ngân hàng chủ lực của nền kinh tế, thời gian qua, BIDV luôn khẳng định được vị thế tiên phong, triển khai chất lượng, có hiệu quả các đề án quan trọng của Chính phủ: Thanh toán không dùng tiền mặt, Cải cách thủ tục hành chính, Chính phủ điện tử Việt Nam, Chính quyền điện tử...
Bằng việc tổ chức thực hiện các giải pháp thanh toán dịch vụ công trực tuyến, BIDV đã hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp sử dụng các tiện ích nhanh chóng trong việc nộp các khoản phí, lệ phí dịch vụ công, học phí, viện phí, hóa đơn điện, nước, cước viễn thông, hỗ trợ tối đa cho chính quyền trong quản lý dữ liệu... từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, góp phần phòng chống tham nhũng nhờ hạn chế tiếp xúc, giao dịch trực tiếp giữa cán bộ, công chức và người làm thủ tục.
Đảng bộ BIDV quán triệt tư tưởng đối với hoạt động kinh doanh phải lấy khách hàng làm trung tâm, cán bộ là then chốt, sức mạnh của tập thể sẽ được tăng lên gấp nhiều lần khi được tập hợp và cùng hướng tới một mục tiêu nhất định. Vì vậy trong quá trình triển khai dân vận tại Đảng bộ BIDV luôn coi trọng công tác nắm bắt tư tưởng của cán bộ, nhân dân, khách hàng, doanh nghiệp để kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc… nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân, khách hàng, cán bộ, người lao động, nâng tầm thương hiệu…
Có như vậy mới xây dựng được bức tường thành vững chắc về niềm tin và tự nguyện cam kết trung thành với tổ chức, với BIDV. Đồng thời tạo sự thống nhất trong tư tưởng "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt", nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết của toàn Đảng bộ, thực hiện những mục tiêu chiến lược trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ BIDV lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.
Để công tác dân vận có những chuyển biến tích cực, hiệu quả rõ nét, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng, của BIDV thì cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của các cấp ủy đảng chính quyền.
Trong đó cần chỉ đạo hoạt động cụ thể về công tác dân vận tại cơ sở, cần thấy được mấu chốt quan trọng của việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, người dân và doanh nghiệp nhằm tạo nên khối thống nhất về đại đoàn kết dân tộc.
Tích cực nhân rộng các mô hình "dân vận khéo" đang triển khai tại Đảng bộ; khen thưởng, động viên kịp thời các điển hình tiên tiến. Hàng năm tiếp tục rà soát bộ tiêu chí đánh giá công tác dận vận; xem đây là một trong những tiêu chí để xếp loại, bình xét thi đua, khen thưởng tập thể, cá nhân.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở tại BIDV gắn với công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; phát động các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của BIDV, góp phần xây dựng Đảng bộ BIDV ngày càng vững mạnh, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước.