Các quầy bánh trung thu đã chịu cảnh vắng bóng trên đường phố Hà Nội trong suốt 2 năm dịch bệnh COVID-19. Đến năm nay, để đón đầu thị trường, những quầy bánh đã được dựng lên sớm hơn so với năm trước cả tháng trời.
Năm nay, các thương hiệu bánh vẫn đưa ra loại cơ bản như thập cẩm, đậu xanh, trứng muối, hạt sen, trà xanh...
Đặc biệt, mẫu mã bao bì, hộp đựng vô cùng đa dạng và bắt mắt, rất phù hợp làm quà tặng. Thương hiệu nào cũng đưa ra hàng chục mẫu hộp đựng khác nhau từ nhỏ đến lớn, khiến bánh trung thu được bán với đủ mức giá từ khoảng 300.000 - 4 triệu đồng tùy loại.
Thương hiệu bánh trung thu Long Đình tung ra thị trường hộp bánh quà tặng lên đến gần 4,7 triệu đồng.
Tuy xuất hiện sớm và trưng bày bắt mắt nhưng các quầy bánh trung thu năm nay lại khá vắng khách, khi thị trường trầm lắng, kém sôi động hơn so với những năm trước khi xảy ra đại dịch.
Chị Thu Hằng, nhân viên bán bánh trung thu hiệu Thu Hương trên phố Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Thời điểm này những năm trước dịch bệnh, chúng tôi đã thu hút được khoảng 50% lượng khách thì năm nay mới chỉ được 30%”.
Khách đến mua trước đây có thể mua liền 6-10 chiếc nhưng giờ chỉ mua 4-5 chiếc. Qua khảo sát có thể thấy người dân hiện tiết kiệm tiền do giá cả nhiều hàng hóa, dịch vụ tăng cao. Ngay như bánh trung thu chúng tôi bán mỗi chiếc cũng tăng khoảng 1.000 - 2.000 đồng vì nguyên liệu ngày càng đắt đỏ”, chị Hằng cho biết.
Chị Hằng kể, có nhiều hôm ngồi bán hàng ở quầy từ sáng đến quá 11h trưa vẫn chưa có khách nào hỏi mua.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra với nhiều thương hiệu khác, các nhân viên bán hàng tại quầy cho biết, lượng khách mua bánh trung thu vẫn chưa nhộn nhịp, phần lớn mới chỉ đi khảo giá.
Chị Thảo, bán bánh trung thu Hữu Nghị tại phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội) nói: “Năm nay rất vắng khách. Tôi nhớ những năm trước, tầm này là người ta đã đi mua bánh trung thu để tặng, biếu, thậm chí để ăn sớm...tưng bừng lắm rồi. Còn năm nay thì vắng hoe”.
Chị Nguyễn Lan, nhân viên bán hàng tại quầy bánh trung thu Kinh Đô tại phố Nguyên Hồng (Đống Đa, Hà Nội) nói: “Với tình hình này thì chắc phải chờ đến tuần cuối cùng, lúc Tết Trung thu đã cận kề, khách mới đông”.
Tại quầy chị Lan phụ trách, hiện tại mỗi ngày bán ra được khoảng 40 - 60 bánh, bằng một nửa so với những năm trước.
Còn chủ quầy Bánh mứt kẹo Hà Nội số 199 phố Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì cho biết, sức tiêu thụ bánh trung thu còn phụ thuộc vào vị trí đặt quầy hàng, thương hiệu và chủng loại bánh.
“Như quầy Bánh mứt kẹo Hà Nội tôi đặt ở đây thì sức tiêu thụ vẫn ổn. Mỗi ngày cũng bán được khoảng 100 chiếc. Người dân quanh khu này rất chuộng hương vị truyền thống của Hà Nội. Trong khi đó, tôi cũng kinh doanh cả quầy bánh Richy và Thu Hương đặt trên các con phố khác. Hai loại này dòng bánh cao cấp, dùng để biếu tặng nên đến thời điểm này bán vẫn chậm hơn”, người này nói.