Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Dân 'khổ đủ đường' vì tiến độ rùa của dự án gần 1.000 tỷ đồng ở Đà Nẵng

(VTC News) -

Dự án trục 1 Tây Bắc (Đà Nẵng) có vốn đầu tư 966 tỷ đồng nhưng thi công ì ạch vì vướng mặt bằng khiến dân thuộc vùng quy hoạch chịu cảnh sống giữa "rừng ngập nước".

Dự án gần 1.000 tỷ đồng triển khai chậm khiến người dân sống khổ. 

Dự án Tuyến đường trục 1 Tây Bắc gồm 3 đoạn, đoạn từ nút giao thông Ngã Ba Huế đến Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt. Dự án được phê duyệt từ năm 2019 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 692 tỷ đồng. Sau đó dự án phải nâng tổng mức đầu tư lên 966 tỷ đồng vì những vướng mắc trong khâu mặt bằng khiến triển khai kéo dài dẫn đến trượt giá đền bù và được ấn định mốc thời gian hoàn thành vào cuối tháng 6/2023. Tuy nhiên, chỉ đoạn từ nút giao Ngã Ba Huế đã hoàn thành đưa vào sử dụng, 2 đoạn còn lại đang thi công và chưa biết khi nào hoàn thành.

Ngày 31/10, ghi nhận của PV VTC News tại đoạn cuối Hồ Tùng Mậu đến Ngô Sỹ Liên, nhiều hộ gia đình thuộc vùng quy hoạch dự án phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm trong những căn nhà cấp 4 chật chội, xuống cấp. Theo người dân, vì dự án kéo dài nên quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng vì nhà, đất nằm trong diện quy hoạch. Cụ thể, người dân không làm được sổ đỏ, nhà cửa xuống cấp, thấm dột tứ bề cũng không thể sửa chữa.

Bà Nguyễn Thị Thùy (trú tổ 68, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho biết, do nằm trong vùng quy hoạch dự án nên gia đình bà cũng như các hộ dân trong tổ rất khổ sở. "Xung quanh khu vực này đường xá cao, ở đây chúng tôi sống lọt thỏm như trong ao tù, bốn bề cỏ cây mọc thành rừng. Người dân trong tổ nói đùa rằng chúng tôi đang sống trong rừng ngập nước. Mùa mưa, trên mái nhà thấm dột tứ bề, dưới nền nước ngập lênh láng. Mùa nắng thì nóng bức, ruồi muỗi như ong, chịu không nổi", bà Thùy than thở. 

Ngay sát khu vực tổ 68, phường Hòa Minh, chỉ một đoạn khoảng 100m của trục Tây Bắc 1 đã hoàn thành, thảm nhựa nhưng vì vướng mặt bằng không thể tiếp tục thi công, được chủ đầu tư, đơn vị thi công dựng hàng rao tôn.

Tại khu vực vướng mặt bằng thuộc tổ 68, phường Hòa Mình, vào mùa mưa, nhà dân luôn trong tình trạng "cứ mưa là ngập". Theo ông Nguyễn Quốc Khải (trú tổ 68, phường Hòa Minh), gia đình ông sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án nhưng sau nhiều lần gặp gỡ, đối thoại vẫn chưa có hướng giải quyết về tái định cư.  

"Sống cảnh này quá khổ rồi. Chúng tôi chỉ mong được bộ trí tái định cư để làm nhà, ổn định cuộc sống. Cứ đêm nào mưa to là phải thức trắng để kê dọn đồ đạc, còn bão thì đóng cửa, bỏ nhà mà đi tránh trú chứ không ai dám ở lại", ông Khải cho biết. 

Theo người dân, có 2 nguyên nhân khiến người dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Thứ nhất là nhiều hộ dân xây dựng nhà trên đất không phải đất ở, không được bồi thường về đất và bố trí tái định cư nên phải kiến nghị kéo dài. Thứ hai, nhiều hộ dân được bố trí đất tái định cư nhưng giá trị bồi thường thấp hơn nhiều so với số tiền phải nộp tiền sử dụng đất cho lô đất được bố trí đất tái định cư nên các hộ dân không thể nộp tiền sử dụng đất để xây dựng nhà.

Được biết, UBND quận Liên Chiểu đã trình UBND TP Đà Nẵng xem xét có cơ chế đặc thù đối với dự án để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Trong đó, hướng dẫn thực hiện một số vướng mắc của dự án như hỗ trợ trượt giá 10% nhà cửa, vật kiến trúc, hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu và hỗ trợ thêm 30% giá trị bồi thường đất cho các hộ giải tỏa một phần không xem xét bố trí tái định cư. Đối với chính sách các hộ làm nhà trên đất không phải đất ở cũng cần chờ chủ trương chung của UBND thành phố mới có cơ sở tiếp tục thực hiện.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư), dự án khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện phát triển đô thị về phía Tây Bắc, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc nói chung và quận Liên Chiểu nói riêng. Dự án cũng giúp nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, hành khách, phục vụ giao thông đi lại của nhân dân, đồng thời phân tải, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, ùn tắc trên Quốc lộ 1A (đoạn Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng)… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án còn vướng ở một số đoạn tuyến vì chưa thể giải phóng mặt bằng.

CHÂU THƯ

Tin mới