Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dân đánh cược mạng sống qua cầu 'tử thần': Vì sao cầu mới chậm tiến độ?

(VTC News) -

Trong khi cầu Tam Tiến và đường dẫn đang trong tình trạng dang dở vì hàng loạt nguyên nhân thì ngày ngày người dân vẫn phải liều mình qua cầu Máng rệu rã chờ sập.

Video: Dân liều mình đánh cược mạng sống qua cầu 'tử thần'

Liên quan đến việc cầu Tam Tiến và đường dẫn (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) thi công "rùa bò" khiến người dân "dài cổ" chờ đợi, theo tìm hiểu của PV VTC News, dự án này được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt với tổng mức đầu tư là 220 tỷ đồng. Bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 12/2020.

Dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn thi công kiểu "rùa bò" khiến người dân "dài cổ" đợi chờ.

Đến thời điểm hiện tại, về phần cầu Tam Tiến đã thi công hoàn thiện từ mố M2 đến trụ T4, gát dầm và hoàn thiện bản mặt cầu từ mố M2 đến trụ T6; về phần cầu kênh lạch đã triển khai thi công hoàn thiện mố M2, trụ T1, gát dầm và hoàn thiện bản mặt cầu từ mố M2 đến trụ T1. Đối với phần đường dẫn, đoạn qua xã Tam Xuân 2, Tam Tiến đang thi công đắp đất K95, K98 và hạng mục thoát nước; đoạn qua xã Tam Xuân 1 chưa triển khai thi công được do vướng bồi thường (BT), giải phòng mặt bằng (GPMB).

Về công tác BT, GPMB: Đối với đoạn qua xã Tam Xuân 2 đã BT, GPMB và bàn giao mặt bằng khoảng 90% diện tích; đoạn qua xã Tam Xuân 1 đã BT, GPMB và bàn giao mặt bằng khoảng 35% diện tích; đoạn qua xã Tam Tiến đã BT, GPMB và bàn giao khoảng 85% diện tích.

Theo UBND huyện Núi Thành - chủ đầu tư dự án, nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác BT, GPMB. Cụ thể, trong phạm vi dự án trước đây thực hiện công tác dồn điền, đổi thửa nên cần phải tốn nhiều thời gian để đối soát, kiểm tra trước khi thu hồi đất. Một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ đã phê duyệt dẫn đến việc khiếu nại, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến tiến độ BT, GPMB.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác BT, GPMB.

Ngoài ra, tại thời điểm năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Bên cạnh đó, từ giữa năm 2022 đến nay, giá vật tư, vật liệu, nhiên liệu tăng cao đột biến, trong khi đó nguồn cung đất đắp trên địa bàn khan hiếm làm ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai thi công công trình; đồng thời trong năm 2021, 2022, do ảnh hưởng của bão và mưa lớn kéo dài nên rất khó khăn trong quá trình triển khai thi công xây dựng.

Như VTC News phản ánh, từ nhiều năm nay, cầu Máng bắc qua sông Trường Giang, nối liền 2 xã Tam Tiến và Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, "gieo" mối hiểm nguy thường trực khiến người dân địa phương khiếp đảm.

Theo đó, cầu Máng có tổng chiều dài 300m, rộng chưa đầy 1m, được xây dựng từ cách đây gần 40 năm với mục đích tạo đường dẫn nước phục vụ cho nông nghiệp. Về sau, để rút ngắn quãng đường sang trung tâm huyện, người dân xã Tam Tiến thường xuyên di chuyển qua cầu này, nhất là học sinh cấp 2 và cấp 3 trên địa bàn xã. Từ đó, chính quyền địa phương quyết định đầu tư dây cáp, giăng 2 bên thành cầu để đảm bảo an toàn cho việc đi lại của bà con.

Cầu Máng bộc lộ dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng và bị đặt trong tình trạng "báo động" bởi nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Thế nhưng, khoảng 15 năm trở lại đây, cầu Máng bộc lộ dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng và bị đặt trong tình trạng "báo động" bởi nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Hiện tại, mặt cầu bong tróc, xuất hiện dày đặc các vết nứt; những cây trụ bằng bê tông cốt thép với nhiệm vụ kết nối các sợi dây cáp làm lan can cũng bị bật móng, nằm ngả nghiêng. Trải qua nhiều năm bị bào mòn, không ít trụ bị bong tróc gần hết bê tông và chỉ còn trơ lõi sắt. Chính sự rệu rã của cây cầu đã "gieo" nên hàng loạt cái chết thảm thương và trở thành nỗi ám ảnh đeo đẳng người dân trong vùng.

Theo chị Hồ Thị Lài (42 tuổi, quê xã Tam Tiến), bao năm qua, nói đến cầu Máng, bà con quê chị vẫn thường gán cho cái tên cầu "vĩnh biệt" hay cầu "tử thần" bởi số người bỏ mạng khi "đánh đu" qua cây cầu này đã lên tới hàng chục. "Cho tới giờ, người dân trong vùng thỉnh thoảng vẫn nhắc về câu chuyện rất đỗi thương tâm của hai bạn trẻ. Tôi còn nhớ như in, hồi đó là năm 2009, cặp vợ chồng sắp cưới đèo nhau đi gửi thiệp mời cho người thân ở xã Tam Tiến. Lúc về đến giữa cầu, giông gió nổi lên khiến hai người rơi xuống sông và chết đuối thương tâm" - chị Lài kể.

Nhiều người dân không dám chạy xe máy qua cầu Máng.

Niềm mong mỏi của hàng nghìn người dân tự bao đời qua là một ngày không xa sẽ có cây cầu kiên cố nối đôi bờ Trường Giang, để những cái chết thương tâm không còn gieo rắc bà con mỗi khi đi qua cầu "vĩnh biệt". Vậy nên, khi nghe thông tin dự án cầu Tam Tiến và đường dẫn được UBND tỉnh Quảng Nam quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng (năm 2019), đặt mục tiêu bàn giao vào tháng 11/2022, ai nấy đều khấp khởi mừng vui.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, cây cầu mơ ước của biết bao thế hệ người dân trong vùng vẫn còn chìm trong sự dang dở bởi dự án chậm tiến độ do hàng loạt nguyên nhân, mà nổi cộm là công tác giải phóng mặt bằng. 

“Tổng cộng đã có 17 người thiệt mạng khi lưu thông qua cầu Máng. Vì vậy, để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, khi cầu mới hoàn thành, chính quyền địa phương sẽ chính thức chặn hoàn toàn hai đầu cầu Máng, tuyệt đối nghiêm cấm phương tiện xe máy, xe đạp" - ông Trần Hải Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết.

THANH BA

Tin mới