Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đại sứ Nga: Hành động của tàu chiến Anh có thể châm ngòi xung đột quân sự

(VTC News) -

Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin cho rằng việc tàu chiến Anh đi qua vùng biển ngoài khơi Crưm là “khiêu khích quân sự” và có thể châm ngòi đụng độ thực sự.

“Ác mộng liên quan đến tình huống này là giới chức trách Anh đang cố khẳng định lập trường chính trị bằng hành vi khiêu khích quân sự, có thể khiến chúng ta đi đến một sự cố quân sự nghiêm trọng, điều mà Tham mưu trưởng Quốc phòng Anh đã thừa nhận”, ông Kelin nói, đề cập đến bình luận của Tham mưu trưởng Quốc phòng Anh Nick Carter.

Các tàu chiến và máy bay Nga hôm 23/6 chạm trán một tàu khu trục của hải quân Hoàng gia Anh (HMS Defender) khi tàu này đi qua vùng biển ngoài khơi Crưm.

Trong cuộc đối đầu, Nga cho biết đã bắn những phát cảnh báo trước khi tàu HMS Defender rời đi. Anh không công nhận tường thuật này, nhấn mạnh loạt đạn của Nga chỉ là một phần của cuộc diễn tập bắn đạn thật đã được lên kế hoạch trước đó.

Hình ảnh sự cố chụp từ video của cơ quan chức năng Nga. (Nguồn: Sputnik)

Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) sau đó đã công bố video sự việc.

Đại sứ Nga nói thêm rằng Matxcơva đang xem xét các báo cáo của truyền thông Anh cho rằng Thủ tướng Anh Boris Johnson đã trực tiếp phê duyệt cho tàu khu trục Defender tiến sát Crưm, dù Ngoại trưởng Anh Dominic Raab “bày tỏ quan ngại về động thái này”.

Chưa có thông tin xác nhận các báo cáo, song nếu điều này là thật, Nga sẽ xem đây là vấn đề “rất nghiêm trọng”.

Ông Kelin mô tả tình trạng mối quan hệ Nga và Anh đang ở “mức 0” và cần được phục hồi. Ông cho biết đang chuẩn bị gặp các quan chức Anh phụ trách ngoại giao và an ninh, hy vọng có được thông tin về những gì đã xảy ra.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Bộ quốc phòng Anh khẳng định tàu HMS Defender đã thực hiện “hải trình vô hại qua lãnh hải Ukraine phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Trong diễn biến liên quan, hạm đội tàu hải quân Nga ở Địa Trung Hải sẽ tập trận tên lửa hôm 26/6 (giờ địa phương), ở vị trí chỉ cách hạm đội tàu HMS Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh 30km. 

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày thông báo đang giám sát tàu khu trục tên lửa dẫn đường Ross của hải quân Mỹ, khi tàu này đến Biển Đen tập trận với Ukraine. 

Phương Anh (Nguồn: Sputnik, Xinhua News)

Tin mới