Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đại sứ Mỹ: Việt Nam hành động xuất sắc trong cuộc chiến chống COVID-19

(VTC News) -

Đại sứ Daniel J. Kritenbrink cho rằng, Việt Nam hành động xuất sắc trong cuộc chiến chống COVID-19 và Mỹ cảm thấy tự hào vì có một đối tác như vậy.

Những hợp tác Việt – Mỹ trong lĩnh vực y tế gần đây được 2 bên đánh giá cao. Hai nước khẳng định tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ đối tác toàn diện, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 lây lan nhanh và ảnh hưởng nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu.

Xung quanh vấn đề này, trả lời phỏng vấn VTC News, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink nhấn mạnh rằng, Việt Nam hành động rất “xuất sắc” và “luôn chủ động” phòng chống dịch bệnh, đồng thời ca ngợi về sự hỗ trợ và hợp tác của chính phủ Việt Nam với Mỹ trong cuộc chiến chống COVID-19.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel J. Kritenbrink.

- Đại dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế và xã hội loài người, trong đó có Việt Nam. Đại sứ đánh giá thế nào về cuộc chiến phòng ngừa dịch bệnh ở Việt Nam thời gian qua?

Chúng tôi cho rằng, Việt Nam đã và đang làm rất tốt công tác phòng chống COVID-19. Chính phủ và người dân Việt Nam rất chủ động, hợp tác và minh bạch trong việc chống dịch.

Chúng tôi rất ấn tượng với những gì các bạn làm được. Mỹ cho rằng, ngay từ những ngày đầu, Việt Nam đã lựa chọn cách tiếp cận một cách chủ động, với việc xác định toàn bộ các ca nhiễm trên toàn quốc. Đồng thời nhanh chóng phát hiện và cách ly những từng cấp độ tiếp xúc và thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Và bây giờ hãy nhìn vào kết quả, chúng tôi cho rằng, những nỗ lực không biết mệt mỏi của Việt Nam đã được đền đáp xứng đáng. Việt Nam đang kiểm soát rất tốt dịch COVID-19, với số người nhiễm bệnh được duy trì ở mức thấp.

XEM THÊM:

>> Đại sứ Italy: Cảm ơn Việt Nam hỗ trợ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19

Một lần nữa chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, Việt Nam rất xuất sắc trong cuộc chiến chống COVID-19.

Nhà lãnh đạo của chúng tôi cũng cảm thấy tự hào vì có một đối tác như Việt Nam. Mỹ sẽ luôn ủng hộ Việt Nam trong trận chiến này.

141722_homekanpurnewsphotoc77e0d3_thumb.jpg

Việt Nam rất xuất sắc trong cuộc chiến chống COVID-19

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink

- Các cơ quan và chuyên gia y tế hai nước Việt – Mỹ trao đổi thông tin  và dữ liệu ra sao để cùng phòng chống dịch bệnh?

Tôi có thể tự hào nói rằng, Việt Nam và Mỹ có mối quan hệ hợp tác bền vững và lâu dài trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là y tế.

Chúng tôi hiện có hàng trăm nhân viên y tế vẫn đang làm việc với Việt Nam. Họ đến từ nhiều cơ quan y tế, như Trung tâm Dự phòng và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Việt Nam, Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ.

Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục thúc đẩy hợp tác để hỗ trợ Việt Nam ngăn chặn, phát hiện và ứng phó khẩn cấp với các bệnh truyền nhiễm.

Một lần nữa, chúng tôi muốn khẳng định Việt Nam là một đối tác tuyệt vời.

Trong vòng 20 năm qua, Chính phủ Mỹ đã dành hơn 706 triệu USD để giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực y tế. Vừa mới đây, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ cũng dành cho Việt Nam 2,9 triệu USD, nhằm hỗ trợ nhân đạo và y tế khẩn cấp cho Việt Nam chống dịch COVID-19.

Ngoài các gói tài chính, phía Mỹ còn quan tâm đến hỗ trợ kĩ thuật. Chúng tôi hiện có nhiều cơ quan sức khỏe tại khu vực, do đó mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên được mở rộng.

Trong đó bao gồm việc củng cố hệ thống giám sát, thiết lập mạng lưới Trung tâm ứng cứu khẩn cấp, đẩy mạnh tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế tại các trường học và nơi công sở.

- Tổng thống Donald Trump hôm 8/4 viết trên Twitter cảm ơn Việt Nam đã phối hợp cung cấp hàng trăm nghìn bộ đồ bảo hộ y tế ngừa COVID-19. Hợp tác này làm quan hệ đối tác toàn diện giữa 2 bên ngày càng phát triển. Vậy trong lĩnh vực kinh tế 2 bên sẽ thúc đẩy thế nào trong thời gian tới, thưa Đại sứ?

Ở đây, tôi muốn làm rõ 2 điều. Đầu tiên, chúng tôi rất tự hào vì có đối tác như Việt Nam. Đặc biệt là trong việc vận chuyển hàng cung ứng thiết bị y tế cho Mỹ vừa qua.

Hơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ được sản xuất tại Việt Nam đã chuyển sang Mỹ. Điều này có ý nghĩa quan trọng, giúp chúng tôi rất nhiều trong cuộc chiến chống COVID-19.

Tiếp theo về vấn đề hợp tác kinh tế Việt – Mỹ, chúng tôi cho rằng, thương mại và đầu tư tiếp tục là nền tảng cho mối quan hệ song phương.

Do đó, hợp tác giữa 2 nước vẫn sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Đặc biệt sau những giúp đỡ của Việt Nam đóng góp to lớn cho Mỹ trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Đại sứ Mỹ: Việt Nam rất xuất sắc trong cuộc chiến chống COVID-19

- Năm 2020 đánh dấu mốc 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương Việt- Mỹ. Trong thời gian tới, những chính sách cần thiết nào của 2 bên nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, trong bối cảnh ảnh hưởng nghiêm trọng của COVID-19?

Đây là một câu hỏi rất quan trọng. Đầu tiên, trong năm 2020, chúng ta sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ.

Chúng tôi rất vui mừng về điều này. Trong vòng 25 năm qua, chúng ta đã trở thành đối tác, là những người bạn thân thiết và đặc biệt  trở thành đối tác quan trọng trong khu vực.

Mỹ và Việt Nam đã và đang hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực như thương  mại, đầu tư, giáo dục, y tế và năng lượng.

Để doanh nghiệp và nhà đầu tư 2 nước có thể tiếp tục hợp tác, đặc biệt là vượt qua những khó khăn do COVID-19 gây ra, tôi cho rằng, 2 nước chúng ta sẽ vẫn tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa những gì chúng ta đã đạt được.

Đồng thời, cơ quan phát triển quốc tế sẽ có thêm những chương trình để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, các cơ quan thương mại khác của hai nước sẽ tiếp tục xúc tiến và tăng cường hợp tác, đưa quan hệ đối tác toàn diện lên tầm cao mới.

-  Xin cảm ơn ông!

Minh Tuấn

Tin mới