Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đại sứ Hà Vĩ: Hợp tác thực chất Việt - Trung đang trên 'đường cao tốc'

(VTC News) -

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam cho biết hợp tác thực chất Việt - Trung vốn đang trên "đường cao tốc", tiếp tục mở rộng miếng bánh hợp tác kinh tế, thương mại.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam, từ ngày 12 - 14/10, theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ đã có cuộc gặp gỡ báo chí để thông báo về kết quả chuyến thăm cũng như trao đổi về tình hình quan hệ song phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại cuộc hội đàm ngày 13/10.

Chuyến thăm mang ý nghĩa quan trọng

Đại sứ Hà Vĩ cho biết chuyến thăm đánh dấu lần đầu tiên một Thủ tướng Trung Quốc quay lại thăm Việt Nam sau 11 năm và cũng là chuyến thăm đầu tiên của ông Lý Cường trên cương vị Thủ tướng Trung Quốc; khẳng định chuyến thăm mang ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ hai nước và nhận được sự quan tâm lớn từ hai bên.

Trong chuyến thăm, hai bên đã đưa ra Tuyên bố chung với nhiều nội dung quan trọng, ký kết 10 văn kiện hợp tác bao gồm nhiều lĩnh vực như kết nối, hải quan, sinh kế người dân, giáo dục, thương mại nông sản và truyền thông.

Đại sứ Hà Vĩ có cuộc trao đổi ngắn với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và khẳng định, hai bên hài lòng với kết quả của chuyến thăm, nhất trí rằng chuyến thăm này đóng vai trò tích cực trong việc Thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Đại sứ Hà Vĩ chia sẻ thêm rằng đã tham gia nhiều hoạt động trong chuyến thăm với tư cách là người hộ tống và sự kiện để lại cho ông nhiều ấn tượng sâu sắc.

Thứ nhất, chuyến thăm tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị lẫn nhau giữa hai quốc gia. Trong nhiều cuộc tiếp xúc và hội đàm, hai bên tái khẳng định phát triển quan hệ song phương là ưu tiên và lựa chọn chiến lược của nhau, nhấn mạnh sự phát triển của mỗi nước là cơ hội phát triển cho nước kia và là nhân tố tích cực cho sự phát triển của khu vực và thế giới.

Hai bên nhất trí thực hiện hiệu quả những thỏa thuận quan trọng đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước theo định hướng "6 hơn" để thúc đẩy cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc đạt được những kết quả thiết thực hơn.

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ.

Thứ hai là thúc đẩy hợp tác thực chất Việt - Trung vốn đang trên "đường cao tốc". Trong các cuộc gặp và hội đàm, hai bên tiếp tục mở rộng miếng bánh hợp tác kinh tế, thương mại, đạt được sự đồng thuận quan trọng về việc đồng thời thúc đẩy “kết nối cứng” của đường sắt, đường cao tốc, cơ sở hạ tầng cảng và “kết nối mềm” như mô hình hải quan thông minh.

Về việc xây dựng 3 tuyến đường sắt ở miền Bắc đang thu hút quan tâm nhất cũng đã đạt được một số tiến triển tích cực. Hiện nay, quy hoạch, chuẩn bị tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn thành, đồng thời đang tích cực xúc tiến quy hoạch các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lạng Sơn - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

Đại sứ Hà Vĩ cho rằng, sự tiến bộ của kết nối mềm và cứng như xây dựng đường sắt xuyên biên giới sẽ giúp Việt Nam mở ra hành lang kinh tế kết nối từ Trung Quốc đến Trung Á, thậm chí đến châu Âu, biến biên giới phía Bắc Việt Nam từ khu vực nội địa kín thành cửa ngõ mở rộng, tiếp tục củng cố vị thế đầu cầu của Việt Nam trong hợp tác khu vực.

"Ví dụ sáng kiến ​​'Vành đai, Con đường' của Trung Quốc đã biến khu vực địa phương Tây Trung Quốc thành cửa ngõ hướng ra lục địa Á - Âu rộng lớn, sau 10 năm (2013 - 2023) đã giúp GDP khu vực này tăng gấp đôi. Tôi tin rằng khu vực phía Bắc Việt Nam cũng sẽ đón cơ hội lịch sử tương tự", Đại sứ Hà Vĩ nói.

Mối quan hệ song phương đặc biệt

Đại sứ Hà Vĩ chia sẻ trong sự nghiệp ngoại giao của mình, ông từng đến nhiều quốc gia nhưng ông cảm nhận rõ ràng quan hệ Việt Nam - Trung Quốc có những điểm đặc biệt mà các nước khác không có.

Nhà ngoại giao điểm lại lịch sử quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, trong đó có nhiều chuyến thăm của các nhà lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước. Đặc biệt là chuyến thăm gần đây của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Trung Quốc đã củng cố tầm quan trọng của quan hệ song phương.

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ phát biểu trong cuộc họp báo ngày 14/10 tại Hà Nội.

Cũng theo Đại sứ Hà Vĩ, việc xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc đã có bước khởi đầu thuận lợi, hợp tác thực chất giữa hai nước đã trở thành "điểm tăng trưởng" trong quan hệ song phương.

Đại sứ Hà Vĩ chỉ ra rằng Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc đã vượt quá 200 tỷ USD trong ba năm liên tiếp, và trong 8 tháng đầu năm nay đã đạt 167 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Chẳng hạn như sầu riêng Việt Nam, riêng giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc năm 2023 đã đạt 2,3 tỷ USD, chiếm 90% tổng thị phần xuất khẩu của Việt Nam.

Tuyến đường sắt liên vận hai nước trong 7 tháng đầu năm đã ba lần lập kỷ lục về số lượng vận chuyển hàng hóa. Đại sứ Hà Vĩ cho biết việc xây dựng đường sắt xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc đang được thúc đẩy để tăng cường kết nối khu vực.

Đại sứ Hà Vĩ nhìn nhận hai bên khó tránh khỏi những vướng mắc trong quá trình thúc đẩy hợp tác, nhưng ông tin rằng chỉ cần hai bên có niềm tin, sự kiên nhẫn và lòng quyết tâm, các vấn đề sẽ được giải quyết thỏa đáng.

"Trong quá trình đẩy mạnh nâng cấp công nghiệp, Trung Quốc có nhiều kinh nghiệm và bài học sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam để giúp Việt Nam tránh những đường vòng không cần thiết, tiến tới công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiệu quả hơn", Đại sứ Hà Vĩ nói.

Năm giao lưu của Nhân dân

Đại sứ Hà Vĩ nhận định, giao lưu nhân dân giữa hai nước có triển vọng lớn và là "kho tiềm năng" của quan hệ song phương. Hiện có khoảng 23.000 sinh viên Việt Nam ở Trung Quốc, gấp đôi con số trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Về du lịch, 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón 2,4 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm 21,4% tổng lượng khách quốc tế, đứng thứ hai với hơn 200 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần giữa hai nước.

Bên cạnh đó, hai nước còn phát triển mạnh giao lưu và hội nhập văn hóa, với những tác phẩm nghệ thuật, văn hóa, các sản phẩm điện ảnh, truyền hình và âm nhạc Trung Quốc được đón nhận ở Việt Nam; đồng thời nhiều sản phẩm nghệ thuật, văn hóa hay những ngôi sao giải trí Việt Nam nhận được lượng lớn sự yêu thích ở Trung Quốc.

Đại sứ Hà Vĩ đưa phóng viên Việt Nam tham quan khuôn viên Đại sứ quán Trung Quốc, chia sẻ những câu chuyện ngoại giao lịch sử giữa hai nước.

Năm tới đánh dấu kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời cũng là “Năm giao lưu Nhân dân giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

Đại sứ Hà Vĩ cho rằng hai bên cần cùng nhau nỗ lực xây dựng “nền tảng dư luận vững mạnh hơn”, tiếp tục phát huy tình hữu nghị truyền thống, để tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước trở thành “chất xúc tác” cho quan hệ song phương.

"Trong nhiệm kỳ Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, tôi cam kết nỗ lực hết mình để thúc đẩy sự phát triển bền vững của hợp tác Việt Nam - Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực, thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời nỗ lực thực hiện kết quả hợp tác Việt Nam - Trung Quốc ngày càng có lợi cho người dân hai nước và thậm chí cả khu vực", Đại sứ Hà Vĩ tuyên bố.

Hoa Vũ

Tin mới