Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đại sứ Australia: AUKUS không làm thay đổi cam kết với ASEAN

Đại sứ Australia tại ASEAN Will Nankervis ngày 21/9 khẳng định dù tham gia AUKUS, Canberra luôn cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN.

“Thỏa thuận mới này (AUKUS) không làm thay đổi cam kết của Australia đối với ASEAN cũng như những hỗ trợ liên tục của chúng tôi đối với cấu trúc khu vực do ASEAN dẫn dắt”, Đại sứ Australia tại ASEAN Will Nankervis nói về AUKUS trong thông cáo ngày 21/9.

“Chúng tôi cam kết tiếp tục thúc đẩy một khu vực hòa bình, an ninh, trong đó ASEAN giữ vai trò trung tâm, đồng thời bổ sung và củng cố cấu trúc hiện có do ASEAN dẫn dắt”, ông Nankervis nhấn mạnh.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson công bố sự ra đời của quan hệ đối tác an ninh tăng cường AUKUS. (Nguồn: news.com.au)

Thông cáo từ Đại sứ Nankervis được đưa ra gần một tuần sau khi Australia, Mỹ và Anh tuyên bố thành lập quan hệ đối tác an ninh tăng cường có tên gọi AUKUS.

Sáng kiến đầu tiên trong khuôn khổ AUKUS là việc Australia sẽ xây dựng hạm đội tàu ngầm hạt nhân với sự trợ giúp công nghệ và kỹ thuật từ Mỹ và Anh.

“Các tàu này sẽ không mang vũ khí hạt nhân. Australia đã và sẽ không tìm kiếm những loại vũ khí như vậy. Chúng tôi cũng không tìm cách thiết lập khả năng hạt nhân dân sự”, Đại sứ Nankervis nói.

Cũng trong thông cáo, ông Nankervis khẳng định Australia - đối tác đối thoại lâu đời nhất của ASEAN - ủng hộ một khu vực thịnh vượng, bao trùm và cởi mở, trong đó ASEAN giữ vai trò trung tâm, phù hợp với các mục tiêu và nguyên tắc của “Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

“Australia là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ trật tự hàng hải dựa trên luật lệ. Chúng tôi ủng hộ việc mọi quốc gia thực hiện các quyền và sự tự do của mình phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển”, Đại sứ Nankervis nói.

Nguồn: Zing News

Tin mới