Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đại dịch COVID-19 ngày 14/5: Nga có thể dùng vaccine SARS-CoV-2 từ cuối tháng 7

(VTC News) -

Đại dịch COVID-19 ngày 14/5: Các nhà khoa học Nga dự báo các chế phẩm vaccine đầu tiên sẽ xuất hiện vào tháng 7.

Nga sắp có vaccine ngừa COVID-19

Nga đang có kế hoạch thử nghiệm lâm sàng vaccine cho virus SARS-CoV-2 vào tháng 6 và đưa vào sử dụng các chế phẩm vaccine đầu tiên vào cuối tháng 7. 

"Tôi hy vọng rằng vào tháng 7, có thể là 10 ngày cuối tháng, những chế phẩm vaccine đầu tiên sẽ xuất hiện", Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko nói trong phiên họp toàn thể của Duma quốc gia Nga hôm 13/5. 

Ông Murashko khẳng định, việc phát triển vaccine đang được triển khai tại 7 trung tâm khoa học của Nga và đây cũng là chiến thuật phòng ngừa duy nhất có hiệu quả 100%. 

Nga sắp có vaccine chống dịch COVID-19. (Ảnh: AA)

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nga, một số loại thuốc đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 và sẽ sớm được đưa vào điều trị lâm sàng.

Tuy nhiên, vị Bộ trưởng Y tế Nga khẳng định cho tới vẫn chưa có loại thuốc nào có thể sử dụng như liệu pháp điều trị cho hiệu quả 100% với COVID-19.

Về sự gia tăng chóng mặt các ca bệnh mới của Nga vài tuần qua, ông Murashko nói rằng, tình hình hiện tại đang hết sức căng thẳng nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát và hệ thống y tế đất nước sẵn sàng đối phó với khủng hoảng.

Trung tâm phản ứng với khủng hoảng COVID-19 của Nga hôm 13/5 ghi nhận thêm 10.028 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới trong 24 giờ qua, đưa số ca mắc COVID-19 tại nước này lên 242.271.

Nga hiện là ổ dịch lớn thứ 2 thế giới về số người nhiễm virus SARS-CoV-2. Nga cũng là nước có tỷ lệ nhiễm mới nhiều thứ 2 thế giới, sau Mỹ. Số ca nhiễm bệnh mới ở Nga tăng liên tục hơn 10.000 ca/ngày kể từ ngày 3/5.

Khả năng hoãn bầu cử Tổng thống Mỹ?

Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner nói rằng, ông không chắc liệu kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ tới đây có diễn ra đúng kế hoạch hay không do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

Theo luật Mỹ, bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 3/11 tới, và Nhà Trắng không có thẩm quyền thay đổi mốc thời gian này. 

Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner. (Ảnh: Washington Post)

Trong cuộc phỏng vấn với TIME hôm 13/5, khi được hỏi liệu bầu cử Mỹ có bị hoãn nếu đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại hay không, ông này nói không chắc chắn về điều đó. 

“Hy vọng đến tháng 9,10 và 11, chúng ta có thể làm đủ các xét nghiệm COVID-19 và làm mọi cách để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch ở mức có thể buộc Mỹ phải đóng cửa một lần nữa”, con rể của Tổng thống Trump cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn sau đó với NBC News, ông này nhấn mạnh bản thân không tham gia hay có bất cứ liên quan tới kế hoạch thay đổi ngày bầu cử. 

Cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều nhất trí trì hoãn cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại 15 bang, ít nhất là cho đến tháng 6. Sự trì hoãn này làm nhiều người nghĩ tới kịch bản hoãn bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. 

Trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump. Giới quan sát cho rằng nhiều cử tri đang bất mãn với cách chính quyền Trump xử lý cuộc khủng hoảng hiện tại. 

Mỹ hiện là ổ dịch lớn nhất thế giới với 1.427.739 ca bệnh và 85.041 người thiệt mạng. 

Song Hy (Tổng hợp)

Tin mới