Công ty cho biết, dịch COVID-19 khiến hãng phải ngừng bay kể từ tháng 3, doanh thu sụt giảm 80% và dẫn đến việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản.
Avianca Holdings được thành lập vào tháng 2/2010 bởi sự hợp nhất của hai hãng hàng không, Avianca từ Colombia và TACA Airlines từ El Salvador, có trụ sở tại Bogota, Colombia. Trước đó, hãng hàng không Avianca (Colombia) đã hoạt động từ năm 1919.
Avianca ngừng bay kể từ tháng 3 khi đại dịch COVID-19 bùng phát. (Ảnh: Businesstraveller)
Với đội bay gồm 173 máy bay, Avianca phục vụ hơn 100 điểm đến ở Mỹ và châu Âu, kết nối tới hơn 750 điểm đến trên toàn thế giới thông qua thỏa thuận liên danh với các hãng hàng không đối tác.
Avianca vận chuyển 24,6 triệu hành khách trong năm 2013. Xét về doanh thu và quy mô đội bay, Avianca là hãng hàng không lớn thứ hai tại Mỹ Latinh sau Tập đoàn LATAM Airlines có trụ sở tại Santiago (Chile). Hãng bay tạo ra 21.000 việc làm trên toàn khu vực, bao gồm 14.000 việc làm ở Colombia.
Năm 2003, Avianca từng nộp đơn xin bảo hộ phá sản và sau đó được mua lại bởi doanh nhân người Đức gốc Bỉ Efromovich. Dưới thời quản lý của Efromovich, hãng hàng không này phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, số nợ vẫn gia tăng khiến ông Efromovich mất quyền điều hành vào năm ngoái. Năm 2019, Aviance ghi nhận khoản nợ 7,3 tỷ USD.
Kể từ khi Tổng thống Colombia Ivan Duque đóng cửa không phận nước này hồi tháng 3, hơn 100 máy bay của hãng buộc phải "đắp chiếu", hầu hết 20.000 nhân viên của hãng nghỉ không lương.
Đóng cửa phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước, cổ phiếu của Avianca giảm xuống còn 88 cent/cổ phiếu, so với mức cao 18 USD/cổ phiếu hồi năm 2014.
Nếu công ty không thể phục hồi sau khi nộp đơn xin bảo hộ phá sản, Avianca sẽ là hãng hàng không lớn đầu tiên ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Ông Anko van der Werff, CEO của Avianca cho biết: "Avianca đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử 100 năm của hãng".