Chiều 7/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về 2 dự án Luật giá sửa đổi, Luật đấu thầu sửa đổi và việc thực hiện Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan đến thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu.
Vấn đề có nên giữ lại quỹ bình ổn xăng dầu được nhiều đại biểu thảo luận. Đại biểu Nguyễn Thị Yến (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, xem xét quy định và duy trì đối với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, có cơ chế đặc thù để trích lập, sử dụng gắn với các kỳ điều hành giá nhằm tạo bước đệm, hạn chế mức tăng, giảm giá đột biến, ảnh hưởng đến kinh tế- xã hội.
“Qua nghiên cứu, theo dõi cho thấy tại thời điểm này giá xăng dầu diễn biến vẫn rất thất thường, khó dự báo, nên cơ chế Quỹ rất cần thiết để điều hành giá trong nước nhằm hạn chế những biến động lớn về giá vì thị trường xăng dầu của Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn vận hành theo quy luật thị trường, còn có sự điều hành của Nhà nước, khi quản lý điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn thông qua giá cơ sở thì việc bỏ Quỹ hiện tại là chưa phù hợp”, đại biểu Yến cho biết thêm.
Ngoài ra, nữ đại biểu Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, xăng dầu là năng lượng quan trọng, là "máu" trong sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế.
“Nếu dòng máu lưu thông thì kinh tế tăng trưởng ổn định, sản xuất kinh doanh phục hồi tốt. Nếu xăng dầu thiếu thì nền kinh tế sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Do vậy, việc Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn đại biểu và khẳng định không thiếu xăng dầu, tôi cho rằng Bộ trưởng nắm rất rõ và sẽ có sự điều hành phù hợp, đảm bảo thị trường xăng dầu được ổn định, không ảnh hưởng đến người tiêu dùng”, đại biểu Yến nói.
Đại biểu Nguyễn Thị Yến.
Cũng nêu ý kiến về nội dung này, đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (Đoàn ĐBQH TP.HCM) cho rằng, về quỹ bình ổn giá xăng dầu, có ý kiến nghiêng về việc tiếp tục giữ quỹ bình ổn giá xăng dầu, có ý kiến cho rằng cần bỏ quỹ bình ổn.
“Bỏ hay không thì chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ, nhưng theo quan điểm của tôi chúng ta vẫn nên giữ lại, bởi thời gian qua quỹ này đã phát huy tác dụng trong việc kiểm soát giá xăng dầu trong nước rất hiệu quả dù giá xăng dầu thế giới biến động mạnh”, đại biểu Hoàng nói.
Đại biểu Hoàng cho biết thêm trong tương lai gần giá xăng dầu vẫn chưa thể ổn định khi tình hình xung đột giữa Nga và Ukraine khiến chúng ta chưa thể đoán định được giá xăng dầu sẽ diễn biến thế nào. Còn trong nước thì vẫn diễn ra tình trạng găm hàng, om hàng. Điển hình là tại Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương khác vẫn diễn ra tình trạng cửa hàng xăng dầu đóng cửa treo biển hết hàng.
Đại biểu Nguyễn Minh Hoàng cho ý kiến về Luật giá (sửa đổi).
Đại biểu Hoàng cũng phân tích một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó là, có thể một số cửa hàng hết hàng hoặc găm hàng vì chiết khấu mức giá 0 đồng dẫn đến càng bán càng lỗ.
“Việc này mang tính chất nhỏ lẻ, không phản ánh hết bản chất thị trường xăng dầu trong cả nước hoặc trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội, TP.HCM. Bên cạnh đó, thông tin cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng mới chỉ là thông tin từ dư luận hoặc trên các cơ quan báo chí, chưa có sự thống kê cụ thể của các cơ quan chức năng, trong đó có quản lý thị trường nên chúng ta chưa thể lấy hiện tượng đơn lẻ đó để kết luận thiếu xăng dầu. Vấn đề này, Quản lý thị trường phải có câu trả lời rõ ràng với dư luận”, đại biểu Hoàng nói.
Trước đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường cũng cho biết, Quỹ bình ổn giá xăng dầu là một trong những công cụ điều tiết giá xăng dầu trong nước, là biện pháp kinh tế, không phải là can thiệp hành chính. Trong bối cảnh thực tế của Việt Nam hiện nay, việc bỏ quỹ là chưa phù hợp.
"Thực tế thời gian qua cho thấy, khi giá xăng dầu thế giới biến động thì tại một số thời điểm, Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã phát huy vai trò "điều hòa", giảm biên độ biến động giá, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát", ông Nguyễn Phú Cường cho biết.
Tuy nhiên theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách, nhiều ý kiến cũng đề nghị cần phải đổi mới theo hướng việc duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu nên có thời hạn và thời điểm, tiến tới phải vận hành theo thị trường. Ngoài ra việc điều hành Quỹ bình ổn giá xăng dầu đòi hỏi sự linh hoạt, hiệu quả, kịp thời hơn nữa.
Cùng với đó trong tổ chức thực hiện cần tăng cường trách nhiệm quản lý; đề cao tính công khai, minh bạch trước người dân; có cơ chế giám sát chặt chẽ nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng, đúng ý nghĩa thực tế.