Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Đà Nẵng giải thích chủ trương cấm xe buýt liền kề vào nội thành khiến doanh nghiệp kêu cứu Thủ tướng

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, xe buýt các tuyến Đà Nẵng - Quảng Nam và ngược lại có chất lượng dịch vụ kém, xe xấu bản, nhiều vi phạm...

Ngày 1/11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đà Nẵng cho biết sẽ tham mưu UBND thành phố điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt Quảng Nam - Đà Nẵng và ngược lại (xe buýt liền kề) theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng.

Hiện có 5 tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng - Quảng Nam gồm: Tuyến số 1 (Đà Nẵng - Hội An), tuyến số 3 (Đà Nẵng - Ái Nghĩa), tuyến số 4 (Đà Nẵng - Tam Kỳ), tuyến số 6 (Đà Nẵng - Phú Đa), tuyến số 9 (Thọ Quang - Quế Sơn). Tất cả có 100 xe, năm sản xuất từ 2003 đến 2013 (gồm Đà Nẵng 47 xe, Quảng Nam 53 xe).

 Xe buýt chạy tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng lấn làn, vượt ẩu.

Theo Sở GTVT, những năm qua, các tuyến xe này có quá nhiều hạn chế và vi phạm; chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật xe và chất lượng dịch vụ kém. Từ tháng 1/2017 đến tháng 9/2019, Sở kiểm tra, xử lý 266 trường hợp xe buýt liền kề vi phạm với tổng số tiền phạt gần 100 triệu đồng.

Các xe chạy tuyến này không được vệ sinh sạch sẽ, xả khói đen, ghế ngồi hư hỏng, thủng nát, thiết bị giám sát hành trình thường xuyên mất tín hiệu, đón trả khách sai quy định.

Đặc biệt, lái xe, phụ xe hầu hết không mặc đồng phục, không đeo thẻ tên, hay thu tiền không xuất vé cho khách và thu cao hơn quy định.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng tiếp nhận, xử lý trên 350 phản ánh liên quan đến các tuyến xe này như không chấp hành ATGT, quy định về hoạt động xe buýt, chất lượng dịch vụ kém.

Sở GTVT Đà Nẵng nhiều lần phối hợp Sở GTVT Quảng Nam chấn chỉnh tình trạng này nhưng tình hình vẫn không được cải thiện.

Xe buýt liền kề lạng lách, chèn ép người đi xe máy trên đường phố Đà Nẵng. 

Từ năm 2013, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch xe buýt giai đoạn 2013-2020 và tầm nhìn đến năm 2030, điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt liền kề giữa Đà Nẵng - Quảng Nam và ngược lại theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng.

Ngày 27/2/2017, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng có thông báo giao Sở GTVT làm việc với phía Quảng Nam để thống nhất phương án điều chỉnh lộ trình. Thành phố cũng có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị phối hợp, có ý kiến thống nhất với chủ trương trên.

Sở GTVT Đà Nẵng lấy ý kiến và nhận được sự đồng tình, thống nhất của các cơ quan liên quan như Công an thành phố, Văn phòng Ban An toàn giao thông, Sở Du Lịch, UBND các quận, huyện...

Theo Công văn số 4203/UBND-QLĐTh của UBND TP Đà Nẵng, sau khi đưa vào khai thác thêm 6 tuyến xe buýt trợ giá mới mở (trong tháng 8/2019), Sở GTVT sẽ nghiên cứu đề xuất điều chỉnh các tuyến xe buýt liền kề theo hướng không đi vào khu vực nội thành Đà Nẵng, dự kiến thực hiện đầu năm 2020.

Xe buýt chạy tuyến Tam Kỳ-Đà Nẵng dừng đón khách không đúng quy định.

Trước chủ trương này, 8 đơn vị khai thác 5 tuyến xe buýt liền kề gửi đơn kêu cứu Thủ tướng Chính phủ, xin giữ nguyên lộ trình các tuyến xe buýt. Đó là Công ty CP GTVT Quảng Nam, Hợp tác xã (HTX) vận tải và kinh doanh tổng hợp Tam Kỳ, HTX thủy bộ du lịch Hội An, HTX dịch vụ tổng hợp Duy Xuyên, Công ty TNHH MTV vận tải Phương Vy, Công ty TNHH vận tải Đại Lộc, Công ty CP xe khách và dịch vụ thương mại Đà Nẵng, HTX dịch vụ vận tải Hải Vân.

Ngày 28/10, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản gửi Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị cho phép giữ nguyên lộ trình 5 tuyến xe buýt liền kề theo đề nghị của 8 đơn vị vận tải.

Nguồn:

Tin mới