Chiều 14/11, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TP Đà Nẵng cho biết, Sở vừa chủ trì buổi làm việc với các sở, ban, ngành liên quan và thống nhất đề xuất lãnh đạo thành phố thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị.
Chủ tịch UBND thành phố cũng ký văn bản trình Ban Cán sự Đảng UBND xem xét, thống nhất và báo cáo Thường trực Thành ủy làm cơ sở để thực hiện dự án này.
Theo dự kiến, tổng kinh phí để thực hiện dự án di dời ga Đà Nẵng là khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng.
Đà Nẵng sẽ di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố.
Dự án được chia thành 2 tiểu dự án, gồm: Tiểu dự án 1 là di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, tổng kinh phí khoảng 10.236 tỷ đồng; Tiểu dự án 2 khoảng 2.400 tỷ đồng.
Theo đó, Tiểu dự án 1 sẽ di dời nhà ga, tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam ra khỏi trung tâm TP. Đà Nẵng, về phía Tây, gồm: Xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000mm dài khoảng 29km; xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt; xây dựng 1 nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa.
Xung quanh ga đường sắt mới sẽ được đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị theo hướng phát triển tích hợp, cải thiện hạ tầng đô thị và nâng cao điều kiện sống cho người dân, nâng cao hiệu quả sử dụng đất…
Theo UBND TP. Đà Nẵng, tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện trạng chạy qua thành phố dài khoảng 40,3km. Hai bên tuyến đường sắt này là các khu dân cư thu nhập thấp, điều kiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường không đảm bảo.
Do đó, sau khi di dời tuyến đường sắt và tận dụng lại hành lang đường sắt cũ tái phát triển thành các trục giao thông chính.
Trong đó, xây dựng trục giao thông chính với mặt cắt ngang dự kiến 33m, 6 làn xe để kết nối các khu vực, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai.
Trong hợp phần này cũng sẽ đầu tư xây dựng các khu tái định cư để phục vụ cho toàn bộ dự án.
Ga đường sắt Đà Nẵng nằm giữa trung tâm tạo áp lực lớn về tai nạn giao thông. (Trong ảnh: Một chiếc ô tô ngang nhiên đậu hàng tiếng đồ hồ trên đường ray khu vực nội ô Đà Nẵng).
Tiểu dự án 1 thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT với quỹ đất hoàn trả cho dự án dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, khu vực xung quanh nhà ga mới, hai bên tuyến hành lang đường sắt cũ và khai thác quỹ đất khác của thành phố theo quy định tại Nghị định 69/2015.
Tiểu dự án 2 là đền bù giải tỏa phục vụ dự án với kinh phí tạm tính khoảng 2.400 tỷ đồng sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố.
Được biết, ga đường sắt Đà Nẵng được xây dựng hơn 100 năm, hiện nằm giữa lòng đô thị với hàng loạt điểm giao cắt với đường bộ nội ô, tạo áp lực lớn về tai nạn giao thông, môi trường, trật tự đô thị.