Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cựu binh Pháp thăm Điện Biên Phủ, ấn tượng với sự đón tiếp của người dân

(VTC News) -

Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề cựu chiến binh Pháp cùng những cựu binh tới thăm Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngày 5/5, bà Patricia Mirallès, Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề cựu chiến binh cùng 3 cựu chiến binh Pháp đã có chuyến thăm đến thành phố Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên tinh thần "khép lại quá khứ, hướng tới tương lai" và cùng hợp tác vì sự phát triển của quốc gia và nhân dân hai nước.

Ngay trong buổi chiều đầu tiên khi đến Điện Biên, bà Mirallès cùng 3 cựu chiến binh Pháp đã thăm bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để tìm hiểu và nhìn lại cuộc chiến.

Bà Patricia Miralles (giữa), Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức cùng các đại biểu tham quan bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Phát biểu tại chuyến thăm bà Mirallès cho biết, quan hệ Việt - Pháp đã có sự phát triển vượt bậc, điều này cho phép hai bên cùng chung tay bảo vệ hòa bình, đây là điều rất có giá trị trong giai đoạn hiện tại.

"Chúng tôi rất vui được đến đây để đáp lại lời mời từ phía Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 70 năm Điện Biên Phủ. Tôi đến cùng 3 cựu binh Pháp. Chúng tôi có mặt để gởi thông điệp đến thế hệ trẻ Pháp và thế hệ trẻ Việt Nam rằng ngày nay chúng ta được sống trong hòa bình, và đều muốn gìn giữ hòa bình. Chúng ta đã xây dựng một mối liên kết vững bền cho tương lai của Pháp và Việt Nam", bà Mirallès nhấn mạnh.

Bà Mirallès cho biết thêm, đi cùng đoàn có Giáo sư Pierre, một nhà sử học trẻ và điều này khẳng định, giới trẻ Pháp cũng như giới trẻ Việt Nam thấy rằng hôm nay tất cả chúng ta đang hạnh phúc sống trong hòa bình.

Cùng ngày, bà Patricia Mirallès cũng đã đến chào xã giao và có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Bà Mirallès rất ấn tượng với việc tỉnh Điện Biên làm tốt công tác giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ, giúp các thế hệ sau không quên lịch sử, song cũng có góc nhìn rất công tâm và đầy vị tha; mong muốn hai bên cùng gác lại quá khứ, hợp tác để xây dựng tỉnh Điện Biên ngày càng phát triển.

Trả lời phỏng vấn tại chuyến thăm cựu binh Pháp Jean Yves Guinard cho biết, ông rất ấn tượng với sự đón tiếp của người dân Điện Biên.

Ba cựu binh Pháp trong đoàn cùng Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề cựu chiến binh thăm bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 5/5.

"Chúng tôi vẫn giữ những ký ức sâu đậm về đất nước này, người dân rất siêng năng và kiên cường", ông Guinard cho biết.

Cựu binh William Schilardi chia sẻ, ngày hôm nay, ông rất xúc động và cho biết đây là lần thứ 4 ông đến Điện Biên Phủ, đồng thời ông có mong muốn thực hiện chương trình kết nối giữa thế hệ trẻ hai nước.

"Trong suốt 70 năm qua, tôi đã luôn muốn tổ chức những chương trình kết nghĩa giữa các bạn trẻ Pháp và các bạn trẻ Việt Nam", ông Schilardi nói.

Nhóm Phóng viên

Tin mới