Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cuộc sống khắc nghiệt của thần đồng từng kiếm tiền tỷ ở tuổi 11

(VTC News) -

Nổi tiếng nhờ tài năng thư pháp và kiếm tiền tỷ năm 11 tuổi, thần đồng Hà Thế Long (Trung Quốc) lại bị nhiều người quay lưng, ghét bỏ vì sai lầm của bố mẹ.

Sinh ra trong gia đình không khá giả ở tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc), có cha làm công nhân nhưng Hà Thế Long (SN 2000) lại sớm phát huy tài năng ở lĩnh vực nghệ thuật thư pháp. Cậu bé từng khiến cả nước trầm trồ khi đạt những thành tựu lớn, kiếm được nhiều tiền khi còn nhỏ tuổi. 

Kiếm tiền tỷ khi mới 11 tuổi 

Ở tuổi lên 3 tuổi, trong khi bạn bè đồng trang lứa còn chưa làm quen với việc tập tô, Hà Thế Long có thể cầm bút viết thành thạo. 

Không lâu sau, gia đình phát hiện cậu bé có năng khiếu với các nét chữ mềm mại, tinh tế. Không qua trường lớp chính quy vào về nghệ thuật viết - vẽ nhưng Long hứng thú đặc biệt với thư pháp.

 Thế Long bộc lộ năng khiếu thư pháp từ nhỏ. (Ảnh: Baidu)

Nhỏ tuổi nhưng không thích ra ngoài vui đùa cùng bạn bè, Long chỉ muốn ngồi trong nhà viết và vẽ tranh truyền thống của Trung Quốc. 

Trước khi vào lớp 1, gia đình Long chuyển đến Bắc Kinh sinh sống để hưởng môi trường giáo dục tốt nhất.

Ngay khi vừa đến đây, bố đưa Long đi kiểm tra trình độ thư pháp. Trong lần kiểm tra đầu tiên, Long đạt chứng chỉ cấp 5 của Trung tâm Kiểm tra Nghệ thuật Trung Quốc. Trình độ của cậu bé 7 tuổi này ngang hàng với những nhà thư pháp chuyên nghiệp. Thành tích nổi trội của Long thu hút sự chú ý của Hiệp hội Thư pháp Bắc Kinh.

Năm 2008, Long tham gia biểu diễn thư pháp tại Trung tâm Hội nghị Đại hội Nhân dân Quốc gia Bắc Kinh trước rất nhiều người nổi tiếng. Màn trình diễn thư pháp bằng 2 tay của cậu bé 8 tuổi khiến nhiều người trầm trồ. Từ đây cậu được công nhận là thần đồng trong lĩnh vực này.

3 năm sau, tại một buổi hòa nhạc từ thiện quy tụ các doanh nhân nổi tiếng, tác phẩm của cậu bé quê Liêu Ninh được mang ra đấu giá cùng các bậc tiền bối nức tiếng, trong đó có bậc thầy thư pháp Khải Công.

Điều khiến nhiều người bất ngờ là tác phẩm của ông Công chỉ bán được cao nhất với mức giá 80.000 nhân dân tệ (khoảng 280 triệu đồng), trong khi bức thư pháp của Thế Long được bán ra với giá 110.000 nhân dân tệ (khoảng 385 triệu đồng). Kể từ đây cuộc đời của cậu bé thần đồng rẽ sang chương mới.

Được đánh giá cao, Thế Long tham gia các hoạt động biểu diễn với lịch trình dày đặc. Ở tuổi 11, cậu có thể kiếm hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỷ từ sự nổi tiếng của bản thân. Tuy nhiên, chính lòng tham của cha mẹ đã khiến cuộc đời cậu bé thần đồng chệnh hướng.

Bi kịch bị mọi người ghét bỏ

Chạy theo hào quang của sự nổi tiếng, bố mẹ biến Thế Long thành "gà đẻ trứng vàng". Thay vì đầu tư cho học phổ thông và trau dồi thêm năng khiếu, bố mẹ bắt cậu bé chạy show liên tục. Cuộc sống của Long chỉ quay quanh việc đi sự kiện.

Điều này khiến cậu không còn thời gian học tập, năng khiếu thư pháp từ đây cũng mai một. Cậu cũng không còn giữ được đam mê với bộ môn này.

Tệ hơn, Long quen với sự tung hô khen ngợi của những người xung quanh và trở nên kiêu ngạo, hậu quả sự nổi tiếng này không kéo dài lâu. 

 Hà Thế Long chỉ nổi tiếng trong thời gian ngắn. (Ảnh: Sohu)

Khi có những hiện tượng khác xuất hiện, Hà Thế Long chỉ còn là cái tên. Mất đi danh tiếng, cậu còn bị chỉ trích vì chạy theo đồng tiền. 

Những lời ngợi ca bị thay thế bởi những lời phàn nàn, chê trách. Phong cách "thư pháp giang hồ" mà Long theo đuổi cũng không nhận được những đánh giá tích cực, nhiều người còn cho rằng tài năng này làm mất tinh hoa truyền thống của Trung Quốc.

Sau nhiều năm trượt dốc, năm 2019 Thế Long xuất hiện trên livestream, kêu gọi người xem tặng quà để đổi lấy các bức thư pháp. Điều này nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người tỏ ra bức xúc trước việc cựu thần đồng làm mọi cách vì đồng tiền. Sau đó Long lại khóa tất cả các tài khoản mạng xã hội.

Điều này đánh dấu sự thất bại của một thần đồng từng nổi danh cả Trung Quốc. Bên cạnh những lời chỉ trích, nhiều người tiếc nuối cho tài năng trẻ, thấy Long đáng thương hơn đáng trách bởi phần lớn lỗi lầm thuộc về bố mẹ khi đã bắt cậu "chín ép" và trở thành công cụ kiếm tiền.

Hiểu Lam

Tin mới