Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cuộc sống hiện tại của thiên tài cờ vua nước Anh, 15 tuổi đỗ Đại học Oxford

(VTC News) -

Từng là niềm kỳ vọng của Vương quốc Anh với tài năng chơi cờ xuất chúng, John Nunn lại lựa chọn cuộc sống khiến nhiều người tiếc nuối.

John Nunn sinh ngày 25/4/1955 tại Putney Heath, phía tây nam London (Vương quốc Anh) là một trong những tác giả, kiện tướng cờ vua nổi tiếng thế giới.

Thiên tài cờ vua nước Anh

Năm 3 tuổi, John Nunn bộc lộ tài năng đặc biệt khi có thể ghi nhớ số trang của tất cả cuốn sách trên giá. Nhận thấy con có trí thông minh, logic, người cha quyết định dạy John chơi cờ vua.

Chỉ trong 3 năm, John có thể đánh bại cha mình khi chơi cờ. Với sự phát triển không ngừng, tài năng nhí này nhanh chóng giành chức vô địch đầu tiên khi mới 9 tuổi.

John Nunn bộc lộ tài năng từ sớm. (Ảnh: ChessBase)

Lên 10 tuổi, John nhập học sớm tại trường phổ thông hỗn hợp ở Roehampton, phía tâynam London. Thời điểm này, John khiến nhiều người bất ngờ khi có thể làm toán O-level ở mức 12 và toán A-levels ở mức 14. Các mức độ dành cho học sinh từ 14-18 tuổi không làm khó John.

Suốt những năm tháng tuổi thơ, John phát huy thế mạnh ở môn Toán và không quên theo đuổi đam mê với cờ vua.

Ngày càng yêu thích bộ môn này, John không ngần ngại tham dự nhiều giải đấu lớn nhỏ. Sự tự tin giúp chàng trai trẻ giành chiến thắng ở các giải đấu trên khắp London và Vương quốc Anh, trong đó có chức vô địch giải U14 Anh khi mới 12 tuổi.

 John Nunn thành công sớm và trở thành tâm điểm chú ý. (Ảnh: Science)

Năm 1970, khi bước sang 15 tuổi, John Nunn trở thành tâm điểm của truyền thông, trở thành người trẻ nhất lịch sử Vương quốc Anh ghi danh vào Đại học Oxford.

John chỉ mất khoảng 3 năm để hoàn thành chương trình tại đây và tốt nghiệp đại học, chuyên ngành Toán học khi mới 18 tuổi.

Thiên tài cờ vua này tiếp tục học lên cao và nhận bằng tiến sĩ Triết học vào năm 1978. Song song việc học, chàng trai trẻ vẫn gắn bó với cờ vua, nhưng mãi đến năm 1981 mới quyết định trở thành vận động viên cờ vua chuyên nghiệp sau vài năm thử sức với nghề dạy học.

Không chỉ chơi cờ giỏi, anh còn viết hơn 1.000 cuốn sách về đề tài này. Đến nay người ta vẫn gọi John Nunn là "người giải quyết mọi vấn đề về cờ vua".

Nỗi ám ảnh với sự nổi tiếng

Thành công từ khi rất trẻ, John Nunn luôn là cái tên được báo chí săn đón. Với những cống hiến của mình cho Toán học và cờ vua, anh được gọi bằng nhiều danh xưng như thiên tài, thần đồng nước Anh.

Tuy nhiên những điều đó khiến John không thoải mái, thậm chí còn cảm thấy ngột ngạt và khó chịu. Khác với nhiều thần đồng khác, John từng thừa nhận bản thân bị ám ảnh bởi sự nổi tiếng.

 Nổi tiếng quá sớm khiến John Nunn bị ám ảnh. (Ảnh: iTelescope)

Vốn không giỏi trong khoản giao tiếp, ngày mới lên đại học, John rơi vào trạng thái lạc lõng. Trở thành sinh viên khi còn quá trẻ, anh khó hoà hợp với những người bạn nhiều tuổi hơn tại trường. Đó là quãng thời gian khó khăn với chàng trai 16 tuổi.

Thay vì nhận lời mời tham gia các sự kiện xa hoa, anh chàng thường dành thời gian chơi trong vườn, đọc sách, làm toán hoặc chơi cờ vua. John luôn hướng mình tới cuộc sống giản dị để tránh áp lực từ những hào quang xung quanh thành tích.

“Có thể bạn dẫn trước người khác một chút trong lĩnh vực cụ thể nhưng chẳng có gì ghê gớm, bởi khả năng của con người là không giới hạn", John Nunn nói.

Khi đang ở trên đỉnh cao của danh vọng và sự nổi tiếng, năm 1995, anh kết hôn với Petra Fink - vận động viên cờ vua người Đức và lựa chọn sống cuộc đời giản dị. Từ năm 1997, John tập trung viết sách thay vì tham gia các giải đấu liên quan đến cờ vua.

Quyết định tạm ngưng thi đấu khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp của John khiến nhiều người tiếc nuối. Mặc những lời phán xét rằng lựa chọn hiện tại không xứng đáng với khả năng bản thân có, John Nunn khẳng định: “Tôi cảm thấy may mắn và hạnh phúc vì mình có cuộc sống bình thường”.

John Nunn (trái) trong giải thi đấu cờ vua tại Sicily năm 2023. (Ảnh: Liên đoàn cờ vua Anh)

Sau hàng chục năm rời xa hào quang của các giải chuyên nghiệp, năm 2022 John Nunn bất ngờ trở lại với đấu trường cờ vua và giành chuỗi huy chương vàng. Tháng 11/2023, ông vượt qua 152 đối thủ nặng ký và trở thành nhà vô địch thế giới ở tuổi 68.

Giờ đây sau những giải đấu, ông cùng vợ chung sống hạnh phúc trong ngôi nhà nhỏ tại Surrey (Anh).

Hiểu Lam (Nguồn: The Guardian, Oriel College)

Tin mới