Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đua top 4 Ngoại hạng Anh: Chelsea lâm nguy, Liverpool còn hy vọng

(VTC News) -

Thất bại 0-1 trước Arsenal khiến Chelsea mất lợi thế trong cuộc đua giành vé dự Champions League mùa tới.

Ngoại trừ Manchester City và Manchester United đã chắc chân, 2 suất còn lại trong nhóm dự Champions League vẫn đang là cuộc chạy đua của 5 đội bóng: Leicester City, Chelsea, West Ham, Liverpool và Tottenham. Khoảng cách sít sao giữa các CLB bám đuổi hứa hẹn tạo ra kịch tính và bất ngờ ở những vòng đấu cuối cùng. 

Chelsea (trái) chưa chắc suất dự Champions League. 

Chelsea tự bắn vào chân 

Sau chiến thắng 2-1 của Leicester trước Man Utd, Chelsea bất ngờ thua 0-1 trước Arsenal trên sân nhà Stamford Bridge. Gặp đối thủ đã hết hy vọng bám đuổi suất dự Champions League, nhưng Chelsea lại chơi thất vọng. Đội bóng của HLV Thomas Tuchel bỏ lỡ nhiều cơ hội và thua bởi sai lầm ngớ ngẩn của tiền vệ Jorginho.

Thất bại ở trận derby London đẩy Chelsea vào thế phải đua tranh nghẹt thở trong những vòng đấu cuối. Đội chủ sân Stamford Bridge vẫn vững vị trí thứ 4 đến ít nhất hết vòng 36, nhưng khoảng cách với nhóm bám đuổi không còn an toàn.

Nếu West Ham đánh bại Brighton & Hove Albion, đối thủ đã hết mục tiêu do vừa trụ hạng thành công, đội bóng của David Moyes sẽ thu hẹp cách biệt với Chelsea xuống còn 3 điểm, trong bối cảnh giải đấu còn 2 vòng. 

Nếu thắng Brighton, West Ham sẽ thu hẹp cách biệt với Chelsea xuống 3 điểm. 

Trận thua của Chelsea cũng mở ra hy vọng cho Liverpool. Kém đối thủ 7 điểm, song thầy trò Jurgen Klopp đá ít hơn 2 trận. Nếu thắng Man Utd và West Brom, Liverpool sẽ thu hẹp cách biệt với Chelsea xuống còn 1 điểm mong manh.

"Lữ đoàn đỏ" cũng có ưu thế ở hai trận này, do Man Utd đang mỏi mệt với lịch thi đấu dày đặc, còn West Brom đã xuống hạng, không còn mục tiêu chiến đấu. 

Phong độ Liverpool đang được cải thiện trong thời gian qua với 4 trận thắng và 2 trận hòa trong 6 trận gần nhất, giành 14/18 điểm tối đa. Từ chỗ gần như hết cửa dự Champions League mùa tới, cơ hội lại đang mở ra cho Liverpool, dù trên lý thuyết, đội bóng vùng Merseyside không có quyền tự quyết. 

Lịch ai khó nhất? 

Lịch thi đấu trong những vòng cuối đang không ủng hộ Chelsea, dù đội bóng của HLV Tuchel có điểm số tốt hơn West Ham và Liverpool. 2 vòng cuối, Chelsea sẽ gặp Leicester và Aston Villa. Leicester vẫn đang trong cuộc đua top 4 nên còn đầy đủ động lực, còn Villa không phải đối thủ dễ bị đánh bại.

Nếu thắng cả hai trận này, Chelsea chắc chắn có chỗ trong nhóm dự Champions League. Vấn đề là Mason Mount cùng đồng đội còn phải phân sức cho trận chung kết FA Cup vào ngày 15/5 tới với chính đối thủ Leicester, nên nguy cơ Chelsea sảy chân là không nhỏ.

Chelsea gặp lịch thi đấu khó ở 2 vòng cuối. 

Nhiều hơn Chelsea 2 điểm và West Ham 8 điểm, Leicester đang có cách biệt an toàn. Dù vậy, thầy trò Brendan Rodgers không thể chủ quan khi phải gặp Tottenham và Chelsea ở hai vòng cuối. Leicester cần thắng ít nhất 1 trong 2 trận này để chắc chỗ trong top 4.

Để dự Champions League, West Ham sẽ phải thắng cả Brighton, West Brom và Southampton, đồng thời hy vọng Chelsea không thắng 2 trận cuối, còn Liverpool gặp kết quả bất lợi. West Ham đang kém Chelsea 6 điểm (đá ít hơn 1 trận), nhưng lại có lịch thi đấu dễ hơn cả so với các đối thủ khi chỉ phải gặp các đội đã hết động lực. 

Nếu West Ham giành trọn 9 điểm ở 3 trận này, còn Chelsea không thắng Villa và Leicester, đội bóng của Moyes sẽ vượt lên đối thủ.

Tất nhiên, West Ham không chỉ phải dè chừng Chelsea. Liverpool cũng đang có cơ hội vượt lên nếu có kết quả tốt ở các trận còn lại. Liverpool đang kém Chelsea 7 điểm, kém West Ham 1 điểm, nhưng đá ít hơn các đối thủ lần lượt 2 và 1 trận.

Liverpool sẽ thu hẹp cách biệt với Chelsea xuống 1 điểm nếu thắng 2 trận đá bù. 

4 vòng cuối, "Lữ đoàn đỏ" lần lượt chạm trán Man Utd, West Brom, Burnley và Crystal Palace, cũng đều là các đội hết mục tiêu và 3/4 trong số này đứng ở nhóm cuối bảng. Nếu giành tối đa 12 điểm, Liverpool sẽ gây áp lực khủng khiếp lên Chelsea, West Ham và Leicester. 

So với các đội xếp trên, Tottenham không có nhiều hy vọng, song cửa dự Champions League của thầy trò HLV Ryan Mason vẫn còn. Để lọt vào top 4, "Gà trống" phải thắng Wolverhampton, Leicester và Aston Villa, đồng thời hy vọng Chelsea, West Ham, Liverpool thua hoặc hòa hết các trận đấu cuối mùa.

Khả năng này rất khó xảy ra, khi chính Tottenham cũng đang có phong độ bất ổn. 

Lịch thi đấu của các đội cạnh tranh suất dự Champions League (SN: Sân nhà, SK: Sân khách)

Leicester City: Chelsea (SK), Tottenham (SN)

Chelsea: Leicester City (SN), Aston Villa (SK)

West Ham: Brighton & Hove Albion (SK), West Brom (SK), Southampton (SN)

Liverpool: Manchester United (SK), West Brom (SK), Burnley (SK), Crystal Palace (SN) 

Tottenham: Wolverhampton (SN), Leicester City (SN), Aston Villa (SK)

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. 

Hồng Nam

Tin mới