Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Cục CSGT: Giữ nguyên phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

(VTC News) -

Việc kiểm soát nồng độ cồn có ý nghĩa xã hội sâu sắc, Cục CSGT đề xuất vẫn giữ phương án cấm tuyệt đối tài xế lái xe sau khi đã sử dụng rượu bia.

Thông tin được đại diện Cục CSGT (C08) - Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - nêu tại tọa đàm trao đổi về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV do Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) tổ chức chiều 17/5.

Trả lời câu hỏi liên quan đến quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn, Thượng tá Hồng Minh cho biết, những số liệu liên quan đến tai nạn giao thông mà nguyên nhân do sử dụng rượu bia là rất lớn. Không những trong lĩnh vực giao thông, rượu bia còn là nguyên nhân gây ra nhiều hành vi khác như giết người, cố ý gây thương tích...

Theo thống kê điều tra xã hội học, 43.000 phạm nhân thì có 42.000 người trước khi phạm tội đã sử dụng rượu bia.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, đại diện Cục CSGT thông tin tại tọa đàm.

Cũng theo C08, thời gian qua, số nạn nhân chấn thương sọ não vì bị tai nạn gao thông do rượu bia gây ra cao hơn nhiều so với người không sử dụng. Trong khi đó, người Việt Nam dùng rất nhiều rượu bia.

"Khi bắt đầu uống mà nói rằng uống đến chừng này dừng lại vì còn lái xe thì rất khó. Uống nhiều thì không kiểm soát được hành vi", Thượng tá Minh nói.

Theo đại diện C08, việc kiểm soát nồng độ cồn có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Hiện nay việc xử lý nồng độ cồn đang rất hiệu quả, tai nạn liên quan rượu bia năm 2023 giảm hơn nhiều so với 2022. 

"Từ đó, chúng tôi đề xuất vẫn giữ nguyên phương án cấm tuyệt đối việc tài xế lái xe sau khi đã sử dụng rượu bia", đại diện C08 khẳng định.

Trước những thông tin rằng uống nước hoa quả, siro cũng lên nồng độ cồn, Thượng tá Minh khẳng định nồng độ cồn do nước hoa quả, siro chỉ một thời gian ngắn là hết. Người bị kiểm tra có thể ngồi nghỉ 10-15 phút hoặc uống nước và kiểm tra lại.

Còn nếu vẫn nghi vấn về kết quả xét nghiệm tại chỗ, đại diện Cục CSGT cho biết người bị kiểm tra có thể yêu cầu đi xét nghiệm máu.

Thượng tá Minh cũng trả lời câu hỏi về đề xuất bổ sung trừ điểm GPLX tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Theo Thượng tá Minh, giao thông Việt Nam rất phức tạp, ý thức người điều khiển phương tiện giao thông bị buông lỏng, đồng thời, cơ quan chức năng chưa có giải pháp quản lý hữu hiệu cho việc quản lý GPLX, nhất là những người bị tước GPLX.

Đại diện Cục CSGT cho biết, mỗi năm, cơ quan chức năng tước có thời hạn khoảng 500.000 GPLX. Việc tước GPLX đang được thực hiện thủ công, nhiều tài xế đã bỏ không đến lấy làm tồn đọng nhiều giấy phép, gây lãng phí nguồn lực.

Tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, Thượng tá Minh cho rằng điểm trừ của GPLX là quản lý Nhà nước, không phải quản lý hành chính, có tình chất răn đe, cảnh tỉnh đối với mỗi tài xế khi vi phạm.

Minh Tuệ

Tin mới