Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cửa khẩu Trung Quốc ngừng thông quan, nông sản Việt tìm thị trường mới

(VTC News) -

Virus corona khiến nhiều cửa khẩu tạm ngừng thông quan, Bộ NN&PTNT dự tính cử đoàn công tác sang Dubai để mở rộng thị trường cho nông sản Việt.

Trong cuộc họp chiều nay giữa Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) và báo chí, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, ảnh hưởng của bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra đã khiến nhiều lô hàng xuất khẩu qua Trung Quốc bằng cả đường bộ lẫn đường biển đều gặp khó khăn vì không thông quan được. Trong đó, mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất là thanh long, loại quả này đã rớt giá từ 30.000 đồng/kg xuống còn 4.000-5.000 đồng/kg mà vẫn không có ai mua.

Ông Nguyên thông tin thêm, nhiều loại quả trước Tết xuất sang vẫn còn tồn đọng vì người dân Trung Quốc hạn chế đến chợ, siêu thị và những nơi tập trung đông người, khiến việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Các thương lái vì thế cũng phải hủy bỏ nhiều đơn hàng của Việt Nam.

Thanh long đang rớt giá mạnh vì không thể xuất khẩu sang Trung Quốc.

Về vấn đề rớt giá của thanh long, ông Nguyễn Quốc Trịnh - Chủ tịch Hiệp hội thanh long Long An cho biết, hiệp hội đang họp bàn lại công tác thu mua và thống nhất sẽ cố gắng tiếp tục thu mua hàng của người dân với mức giá khoảng 10.000 đồng/kg.

Sở Công Thương Long An cũng đã có kiến nghị giúp kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để có các giải pháp tiêu thụ mặt hàng này.

Trong khi đó, Bộ NN&PTNT sẽ có văn bản gửi các địa phương sản xuất trọng điểm rà soát lại từng sản phẩm trái cây theo lịch thời vụ. Đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp đầu tàu chế biến tăng cường công suất chế biến thu mua, sơ chế, lưu kho.

Đầu tuần tới, Bộ NN&PTNT sẽ làm việc với Bộ Công Thương, hệ thống các siêu thị để thúc đẩy tiêu thụ nội địa. Bộ sẽ tập trung đa dạng hóa thị trường và ngay giữa tháng 2, một đoàn công tác của Bộ sẽ sang Dubai để mở rộng thị trường.

Ngọc Khánh

Tin mới