Trước khi đóng cửa các nhà máy tại châu Âu, Toyota Motor và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang tạm ngừng sản xuất ở Mỹ để phòng chống virus corona. Những động thái này được cho là sẽ làm sản lượng toàn cầu của họ giảm khoảng 30%.
"Mặc dù ở Trung Quốc, các nhà máy bắt đầu hoạt động trở lại nhưng chúng tôi đang phải đối mặt với sự bùng phát dịch ở châu Âu và Bắc Mỹ", một giám đốc sản xuất ô tô nói.
Sản lượng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản giảm 30% vì dịch Covid-19. (Ảnh: Reuters)
Toyota gia hạn ngừng hoạt động tại tất cả 13 nhà máy ở Bắc Mỹ, dự kiến ban đầu chỉ trong trong 2 ngày nhưng sau đó kéo dài đến gần hai tuần cho đến ngày 3/4. Subaru cho biết họ đang tạm dừng hoạt động tại nhà máy của mình ở bang Indiana trong một tuần cho đến cuối tháng 3.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã cùng nhau chế tạo 26,07 triệu xe trên toàn thế giới vào năm 2019. Nhưng với sự đình chỉ này, sản lượng của họ có thể giảm khoảng 30%.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại. Nissan Motor cho biết tất cả 4 cơ sở sản xuất tại Trung Quốc khởi động lại vào ngày 14/3. Volvo Cars của Thụy Điển cũng mở cửa các nhà máy Trung Quốc. Toyota thì báo cáo vào ngày 13/3 rằng sản xuất tại Quảng Châu, Trung Quốc hoạt động trở lại như thường lệ từ ngày 23/3, trong khi Honda Motor đã mở lại nhà máy Trung Quốc tại Vũ Hán, tâm chấn ban đầu của đại dịch.
Nhưng khi các hoạt động trở lại bình thường ở một bên của thế giới thì phía bên kia lại bắt đầu đồng loạt ngừng sản xuất vì Covid-19. Honda đang tạm thời đóng cửa tất cả 7 nhà máy lắp ráp ô tô ở Bắc Mỹ đến hết tháng 3. Nissan ngừng sản xuất tại 3 nhà máy ở Mỹ đến ngày 6/4.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã đình chỉ hoạt động lắp ráp ở châu Âu: Toyota tạm dừng hoạt động vô thời hạn tại các nhà máy ở Anh và Pháp, Suzuki Motor đóng cửa các cơ sở sản xuất xe thể thao đa dụng trong hai tuần, bắt đầu từ hôm nay.
Việc đình chỉ diễn ra trong bối cảnh những lo ngại về nhu cầu mua xe sụt giảm trong thời gian dài đang ngày càng rõ rệt. Nếu điều này xảy ra, hoạt động sản xuất của các hãng xe Nhật Bản sẽ bị ảnh hưởng, theo nhà phân tích cao cấp Toshi leather Kinoshita của SMBC Nikko Securities.
"Ban đầu, thách thức là mua sắm các bộ phận do Trung Quốc sản xuất, nhưng bây giờ rủi ro đã chuyển sang giảm doanh số do nhu cầu giảm, và đó là vấn đề số một", lãnh đạo một nhà sản xuất ô tô cho biết. Theo số liệu thương mại của chính phủ Nhật Bản, xuất khẩu xe thành phẩm và phụ tùng ô tô của Nhật sang Mỹ, Canada và Mexico đạt khoảng 6 nghìn tỷ yên (53,9 tỷ USD) vào năm 2019.