Báo cáo Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể thông tin, công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý; vận hành thử toàn hệ thống và đánh giá an toàn hệ thống; khắc phục một số tồn tại để đảm bảo yêu cầu so với thiết kế làm cơ sở để tiến hành nghiệm thu dự án.
Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch bàn giao đưa dự án vào khai thác trong thời gian sớm nhất khi có đủ điều kiện.
Dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Cũng theo Bộ trưởng Thể, dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ của dự án. Đến nay, các nhân sự của Tổng thầu, Tư vấn giám sát, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT) vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án do khó khăn trong các thủ tục cấp visa, vận chuyển đưa đón nhân sự, cách ly phòng chống dịch bệnh.
Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để báo cáo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhân sự Trung Quốc sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án, đảm bảo tuyệt đối an toàn, tránh lây lan dịch bệnh, sớm hoàn thành đưa dự án vào vận hành khai thác.
Sau kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XIV, cử tri TP Hà Nội cho rằng, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông điều chỉnh tăng hơn 200% so với tổng mức đầu tư ban đầu, 8 lần chậm tiến độ so với cam kết, ảnh hưởng đến mục tiêu vận tải hành khách công cộng của Hà Nội, tiềm ẩn sự thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước.
Cử tri TP Hà Nội đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giải trình về dự án trước Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng trên.
Trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV chuẩn bị khai mạc, Bộ Giao thông cho biết, việc triển khai thực hiện dự án chậm nhiều lần và tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm cả chủ quan và khách quan, một số nguyên nhân khác.
Cũng theo Bộ này, thời gian qua, mặc dù quyết liệt chỉ đạo nhưng dự án triển khai còn chậm. Đến nay dự án vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại do còn đang được hoàn thiện đánh giá an toàn hệ thống, hoàn thành xử lý các khiếm khuyết hạng mục thiết bị trước khi bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành khai thác.