Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

COVID-19: Hơn 82.000 trẻ em Malaysia mắc bệnh, tỷ lệ ca mắc mới cao hơn cả Ấn Độ

(VTC News) -

Malaysia đang chứng kiến sự gia tăng các ca mắc COVID-19, với tỷ lệ ca mắc mới hàng ngày nhiều hơn Ấn Độ.

Malaysia chứng kiến số người mắc bệnh và qua đời hàng ngày kỷ lục vào 29/5. Từ sau đó, con số đã giảm xuống, tuy nhiên tỷ lệ mắc vẫn rất cao so với khu vực.

Malaysia kích thích kinh tế, 82.000 trẻ mắc bệnh

Malaysia hôm thứ Hai (31/5) báo cáo 6.824 ca COVID-19 mới, nâng tổng số toàn quốc lên 572.357 trường hợp. 

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin hôm 31/5 đã công bố gói kích thích kinh tế bổ sung 40 tỷ ringgit (9,7 tỷ USD), đồng thời tiếp tục áp dụng các biện pháp phong tỏa chặt chẽ hơn để hạn chế sự lây lan nhanh chóng của COVID-19.

Nước này bắt đầu phong tỏa nghiêm ngặt trong hai tuần kể từ 1/6. Theo đó, chỉ các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động.

“Nếu hành động quyết liệt không được thực hiện ngay lập tức, có thể hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước sẽ sụp đổ và chúng ta sẽ phải đối mặt với một thảm họa lớn", ông Muhyiddin nói trên truyền hình.

Kể từ năm ngoái, Malaysia đã triển khai khoảng 340 tỷ ringgit nhằm viện trợ và kích thích kinh tế để giảm bớt tác động của đại dịch.

Người dân chờ tiêm vaccine COVID-19 ở Malaysia. (Ảnh: Reuters)

Các gói cứu trợ mới bao gồm 2,1 tỷ ringgit trong các khoản phân phát, bảo lãnh cho vay, tài trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và trợ cấp lương cho những người bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phong tỏa, Muhyiddin cho biết. Chính phủ cũng sẽ chi 1 tỷ ringgit để tăng cường năng lực chăm sóc sức khỏe, ông nói.

Nền kinh tế Malaysia đang trên đà phục hồi trong quý đầu tiên trước khi dịch bệnh tái bùng phát.

Trong một diễn biến đáng lo ngại khác, tổng số 82.341 trẻ sơ sinh và trẻ em ở Malaysia đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh COVID-19 cho đến nay.

Theo Bộ trưởng Y tế Adham Baba, 19.851 ca là trẻ em dưới 4 tuổi, 8.237 ca liên quan đến những em từ 5 đến 6 tuổi.

Tổng số 26.851 ca ở độ tuổi từ 7 đến 12, trong khi 27.402 ca từ 13 đến 17 tuổi. Tiến sĩ Adham cũng cho biết không có em nhỏ nào ở trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Ông khuyên các bậc cha mẹ hoặc người giám hộ nên có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ trẻ em khỏi nhiễm bệnh, chẳng hạn như tránh tiếp xúc với những nơi đông người.

Philippines kéo dài thời gian hạn chế 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 31/5 đã kéo dài thời gian hạn chế để chống dịch ở thủ đô và các tỉnh lân cận cho đến giữa tháng 6. Số ca bệnh ở nước này đã giảm kể từ khi đạt mức đỉnh điểm vào tháng 4.

Nhân viên y tế xét nghiệm tại Philippines. (Ảnh: AP)

Các cuộc tụ họp tôn giáo vẫn giới hạn ở 30% công suất địa điểm trong khi ăn uống trong nhà hàng có thể hoạt động ở mức 20% đối với khu vực thủ đô và đô thị - bao gồm 16 thành phố có ít nhất 13 triệu người - và các tỉnh lân cận. Du lịch không thiết yếu sẽ vẫn bị cấm.

Số ca hàng ngày ở Philippines trung bình khoảng 6.300 trong tháng 5, giảm 1/3 so với tháng 4, sau khi chính phủ hạn chế hoạt động của các doanh nghiệp và việc đi lại.

Ông Duterte cũng gia hạn lệnh cấm du lịch từ các nước như Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka, Bangladesh, Nepal, Oman và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho đến ngày 15/6.

Những khách du lịch đến trực tiếp từ các quốc gia đó hoặc có tiền sử du lịch đến bất kỳ quốc gia nào trong số này trong vòng 14 ngày qua, sẽ bị từ chối nhập cảnh. Philippines đã báo cáo 13 ca COVID-19 liên quan đến biến thể dễ lây nhiễm hơn có nguồn gốc từ Ấn Độ - được gọi là B. 1.617.2.

Philippines có số ca mắc và tử vong do COVID-19 cao thứ hai ở Đông Nam Á, sau Indonesia.

Bang Victoria của Australia kêu gọi kiên nhẫn

Các nhà chức trách bang Victoria cho biết vẫn chưa rõ liệu việc phong tỏa nhanh chóng trong một tuần để ngăn chặn bùng phát COVID-19 mới có kết thúc như kế hoạch vào đêm thứ Năm hay không.

Bang đông dân thứ hai của Australia đã rơi vào tình trạng đóng cửa vào ngày 27/5, sau khi báo cáo các trường hợp lây nhiễm tại địa phương đầu tiên trong gần 3 tháng, buộc gần 7 triệu cư dân phải ở nhà ngoại trừ có công việc kinh doanh cần thiết.

Phụ trách y tế bang Victoria Martin Foley nói với các phóng viên ở Melbourne: “Tôi không biết liệu có phải gia hạn hay không. Chúng tôi vẫn chưa sẵn sàng để thực hiện điều đó… và ngay khi có, chúng tôi sẽ chia sẻ điều đó với tất cả người dân Victoria".

Các vụ phong tỏa, kiểm soát biên giới khu vực và các hạn chế cứng rắn đối với việc di chuyển đã phần lớn giúp Australia tránh khỏi tình trạng số ca lây nhiễm cao như nhiều nước phát triển khác. Cho đến nay cả nước này báo cáo hơn 30.100 ca mắc COVID-19 và 910 người chết. 

Phương Anh

Tin mới