Trong tuần ngày 5/2, CAx (chỉ số container sẵn sàng) đã tăng lên 0,64, theo nền tảng giám sát các container - Container xChange. Đây là tuần thứ 11 liên tiếp chỉ số này ở trên mức 0,6. Theo Nikkei Asia, các giá trị CAx từ 0,5 trở lên có nghĩa là số container (đầy) vào cảng nhiều hơn số ra khỏi cảng.
Một cảng hàng hóa ở Thượng Hải hồi tháng 1. (Ảnh: Nikkei Asia)
Một nhà điều hành bến cảng tại Thượng Hải nói với trang tin Tài Tân rằng các cảng Thượng Hải đang chứa đầy container rỗng và nhiều container phải được chuyển sang cảng Thái Thương gần đó. "Nhiều năm rồi chúng tôi không nhìn thấy cảnh tượng này", vị đại diện nói.
Qua thời gian đóng cửa liên quan đến COVID-19 vào đầu năm ngoái, các container chất đống ở các bến cảng trên thế giới và bị tồn đọng trong nhiều tháng.
Trong những tháng gần đây tại các trung tâm xuất khẩu như Thượng Hải và Thanh Đảo, chỉ số CAx đối với container cỡ 12 m nằm trong khoảng 0,6 đến 0,7, trong khi chỉ số tại Antwerp ở Bỉ và Los Angeles ở Bắc Mỹ cao hơn 0.8, theo Xu Kai, giám đốc thông tin của Viện Vận tải Quốc tế Thượng Hải.
Ngoài ra, kể từ quý 4/2022, lượng container rỗng quay trở lại nhìn chung cao hơn lượng container đầy được xuất khẩu, tạo áp lực đối với các kho dự trữ container rỗng tại các cảng lớn của Trung Quốc, một công ty giao nhận vận tải lớn nói với Tài Tân.
Công ty giao nhận hàng hóa thì cho biết các container nhàn rỗi trên toàn cầu chiếm khoảng 6% tổng công suất và một số tàu nhàn rỗi cũng chứa đầy các container rỗng.
A.P. Moller-Maersk A/S, công ty phụ trách khoảng 1/6 lượng container trên thế giới, tuần trước cho biết rằng nhu cầu trong ngành vận tải container vào năm 2023 sẽ có thể giảm nhiều nhất 2,5% nhưng cũng có khả năng tăng 0,5%.
Công ty có trụ sở tại Copenhagen, Đan Mạch này cho biết đã biến một số tàu container cỡ trung bình nhàn rỗi thành các giàn container nổi, có thể được sử dụng để chứa container rỗng nhằm giảm chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển container rỗng giữa các cảng.
Tình trạng sản xuất thừa container cũng góp phần gây ra tình trạng chất đống container rỗng tại các cảng. Vào năm 2021, các hãng vận tải biển đã đặt hàng số lượng container kỷ lục, đồng thời ít loại bỏ các thùng container cũ hơn. Dự trữ container vận chuyển toàn cầu đã tăng 13%, gấp ba lần xu hướng tăng trưởng trước đó, theo công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải Drewry.
Trong khi đó, công ty tư vấn vận chuyển Clarkson dự đoán tổng khối lượng vận chuyển container sẽ giảm 3,1% vào năm 2023.
Khi nhu cầu vận chuyển chậm lại, giá vận chuyển hàng hóa cũng giảm. Kể từ nửa cuối năm 2022, chỉ số vận tải container xuất khẩu Thượng Hải, phản ánh giá thị trường giao ngay, đã giảm khoảng 80%. Hôm 10/2, giá vận chuyển giao ngay cho một container 12 m từ Thượng Hải đến châu Âu đã giảm xuống còn 925 USD, giảm 88% so với mức cao nhất năm 2022, trong khi giá vận chuyển cho một container 24 m từ Thượng Hải đến bờ Tây Mỹ giảm xuống còn 1.293 USD, giảm 84% so với mức cao năm 2022, theo dữ liệu từ Shanghai Shipping Exchange.
Nhìn chung, thị trường vận tải container dần phục hồi 45 ngày sau Tết Nguyên đán, nhưng năm nay, quá trình phục hồi có thể mất ít nhất 60 ngày, theo một công ty giao nhận hàng hóa.