Ngày 19/11, ông Nguyễn Thanh Nam, Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội (chủ đầu tư dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1) cho biết, công ty vừa báo cáo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM về nguyên nhân khiến tĩnh không cầu vượt bộ hành số 1 thấp hơn thiết kế, dẫn đến sự cố xe container đi qua kéo sập dầm cầu.
Theo ông Nam, kết quả đo đạc, kiểm tra cho thấy cao độ cầu không đạt tiêu chuẩn. Trong quá trình thi công, đơn vị thiết kế thiếu cập nhật các thông số về độ dốc dọc, dốc ngang để thay đổi tĩnh không cầu cho phù hợp, vị trí được dịch chuyển 13,9m mà vẫn sử dụng tĩnh không cũ.
Chính vì thế, tĩnh không của cầu vượt bộ hành số 1 thiếu 0,31m so với tiêu chuẩn, tại điểm thấp nhất chỉ còn 4,44m.
Hiện trường tai nạn.
“Phương án khắc phục thứ nhất là nâng cao tĩnh không cầu bộ hành bắc qua khu vực đường song hành. Phương án 2 là hạ cốt nền khu vực thi công cầu bộ hành. Tất cả chi phí này, chủ đầu tư sẽ chịu và hoàn toàn không đưa vào chi phí xây dựng dự án”, ông Nam nói.
Rạng sáng 13/11, đơn vị thi công mới hoàn thành việc lắp đặt 2 dầm cầu thì chiếc xe container đi qua tông vào, kéo một thanh dầm rơi xuống, đè bẹp thùng xe.