Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Công ty chứng khoán VNDirect: Cần thận trọng với cổ phiếu dầu khí

(VTC News) -

Nhiều cổ phiếu dầu khí đã giảm giá đáng kể, song VNDirect vẫn khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng khi thị trường chung vẫn còn yếu.

Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect vừa có báo cáo “Tác động của cuộc chiến giá lên chuỗi giá trị dầu khí tại Việt Nam” trong đó khuyến cáo nhà đầu tư nên cẩn trọng trong giai đoạn tâm lý thị trường còn yếu do dịch Covis-19 diễn biến phức tạp.

Nhà đầu tư nên thận trọng với cổ phiếu dầu khí khi thị trường vẫn yếu.

Theo VNDirect, nhiều công ty dầu khí như Tổng Công ty Khí Việt Nam (mã GAS), Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) hay Đạm Phú Mỹ (mã DPM) có lượng lớn tiền mặt ròng/cổ phiếu tại cuối năm 2019. Điều này có thể giúp công ty trụ vững hơn qua giai đoạn giá dầu và giá dịch vụ sụt giảm.

Bên cạnh đó, giá cổ phiếu của phần lớn các công ty dầu khí đã giảm mạnh do ảnh hưởng kép từ dịch Covid-19 và cuộc chiến giá dầu, trong đó nhiều cổ phiếu có mức cổ tức hấp dẫn ở khoảng 5-12%, điển hình như Vận tải Dầu khí (mã PVT) và DPM.

"Tuy nhiên nhà đầu tư nên thận trọng giao dịch trong giai đoạn thị trường chung vẫn còn yếu do diễn biến dịch bệnh còn phức tạp và nguồn cung dầu mỏ của Ả rập Saudi sẽ được đưa ra thị trường từ tháng 4”, VNDirect cho biết.

Theo công ty chứng khoán này, giá dầu đang bị tác động mạnh từ cuộc chiến giá và dịch Covid-19. Cụ thể, giá dầu Brent giảm 23,5% trong 2 tháng đầu năm 2020 do bùng phát dịch Covid-19 trước khi tiếp tục giảm thêm 52% trong tháng 3 khi số ca nhiễm bệnh tăng nhanh dẫn đến việc hạn chế đi lại trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến nhu cầu.

Tuy vậy nguồn cung dự báo vẫn dồi dào do Ả rập Saudi sẽ nâng sản lượng kể từ tháng 4 sau khi không đạt được thỏa thuận cắt giảm nguồn cung mới với Nga.

VNDirect dự đoán giá dầu có thể tạo đáy trong quý II khi nguồn cung tăng mạnh từ tháng 4 và dịch Covid-19 đạt đỉnh, sau đó tăng trở lại trong quý III/2020 cho đến năm 2021.

“VNDirect hạ kịch bản giá dầu bình quân từ 62 USD/thùng xuống 45 USD/thùng cho năm 2020 và từ 65 USD/thùng xuống 55 USD/thùng cho năm 2021”, báo cáo nêu.

Video: Nổ lớn làm rung chuyển nhà máy lọc dầu lớn nhất Bờ Tây nước Mỹ

VNDirect cũng cho rằng các doanh nghiệp thượng nguồn và trung nguồn sẽ chịu tác động tiêu cực. Trong khi một số doanh nghiệp hạ nguồn hưởng lợi nhờ giá dầu giảm.

Theo đó, giá đầu vào giảm có thể làm tăng biên lợi nhuận cho các ngành điện và phân bón nhưng ở các mức độ khác nhau. Đạm Phú Mỹ (mã DPM) là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi nhất từ giá dầu giảm vì giá khí đầu vào chiếm khoảng 50% chi phí sản xuất phân bón.

“Biên lợi nhuận của DPM có thể tăng thêm 9 điểm % khi giá dầu trung bình giảm từ mức 65 USD/thùng xuống còn 45 USD/thùng trong năm 2020”, báo cáo của VNDirect nêu.

Trong khi đó với GAS, các chuyên gia VNDirect cho rằng công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi giá bán trung bình giảm, lợi nhuận ròng 2020 dự báo giảm 41,8% so cùng kỳ.

Hoà Bình

Tin mới