Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Công nhân bốc xếp hàng oằn mình làm việc giữa trưa nắng đỉnh điểm hơn 40 độ C

(VTC News) -

Nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C cùng với nền nhiệt bốc lên từ mặt bê tông khiến những người công nhân bốc xếp hàng hoá ở bến xe Mỹ Đình phải gồng mình làm việc.

Video: Công nhân bốc xếp hàng hóa oằn mình làm việc dưới trời nắng trên 40 độ C

12h ngày 2/6, tại khu vực cổng phụ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), nơi hàng hóa từ Hà Nội được vận chuyển đến và đi các tỉnh khác nhau, luôn có xe ra vào nườm nượp. Nắng nóng thời điểm này lên trên 40 độ C, cùng với nền nhiệt bê tông bốc lên làm cho không chỉ đội công nhân bốc xếp hàng hóa mệt mỏi mà ngay người gửi và nhận hàng cũng thấy bức bối.

Các xe hàng ra vào liên tục làm cho những công nhân bốc xếp ở bến không có lúc nào ngơi tay, xe này vừa ra thì xe khác vào. Tuy dịch COVID-19 làm các chuyến xe giảm mạnh, nhưng lượng hàng hóa và nông sản các tỉnh đưa về thì không giảm đi bao nhiêu.

Nhóm công nhân được phân công ra từng xe lấy hàng từ người chở đồ đến và ghi nhận gửi hàng vào xe nào, đến tỉnh, huyện nào. Tùy theo lượng hàng to hay nhỏ sẽ được tính với giá thành khác nhau, dao động từ 15.000 đồng đến 50.000 đồng mỗi lần vận chuyển.

Để kéo được những xe hàng như này vào giao cho các nhà xe, người công nhân cần có sức khỏe và thể lực tốt, vì ngoài mất sức vì kéo hàng, họ còn phải đương đầu với cái nắng nóng gay gắt.

Trên lưng áo của những người công nhân này luôn đẫm mồ hôi, áo của họ không bao giờ khô kịp vì cường độ làm việc cao và luôn phải đầm mình dưới trời nóng như thiêu đốt.

Anh Phạm Kế Thưởng, Tổ trưởng Tổ An ninh trật tự và bốc xếp hàng hóa bến Mỹ Đình cho biết: "Hàng hóa về bến chúng tôi nhiều nhất từ 10h đến 12h và từ 14h cho đến18h. Trong những ngày nắng nóng thế này chúng tôi luôn đảm bảo sức khỏe cho anh em. Ai mệt mỏi chúng tôi cho nghỉ ngơi ngay và vẫn nhận lương ngày công như bình thường".

"Chúng tôi chuẩn bị trà đá cũng như bột sắn hoặc nước chanh, những hôm nắng gắt đều nấu nồi cháo loãng và đường cho anh em nào mệt vào ăn để tăng cường sức khỏe. Bây giờ xe hoạt động trong bến chỉ tầm khoảng 30% so với ngày trước, nhưng quân số anh em ở đây cũng chỉ giảm một phần nhỏ để anh em còn có việc làm và có thu nhập. Trong thời gian này, những chuyến hàng cứu trợ hay hàng nông sản của bà con chúng tôi đều bốc dỡ miễn phí. Chúng ta chung tay tất cả vì cộng đồng để vượt qua những đợt dịch khó khăn như thế này", anh Thưởng chia sẻ thêm.

Sau mỗi chuyến hàng được chuyển đi, những người công nhân tận dụng chút thời gian rảnh để đứng nghỉ, họ không có thời gian để ngồi vì chỉ phút sau các xe hàng lại ập vào bến liên tục.

Ca chiều từ 13h đến 17h với những người công nhân ở đây là mệt nhất, ai cũng ướt sũng quần áo vì mồ hôi ra, nắng gay gắt cùng với nhiệt ở mặt bê tông bốc lên phả vào mặt nóng hầm hập. Bản thân mọi người đều tự trang bị khăn thấm ướt đắp lên đầu, mũ rộng vành, quần áo dài tay và kính. Ngoài ra, đơn vị còn chuẩn bị cho các công nhân những thùng nước chanh giải nhiệt và khăn để thấm mồ hôi, lúc nào mệt họ ngồi nghỉ và khi khỏe thì lại tiếp tục đi làm việc.

Anh Nguyễn Như Dũng (quê Thanh Hóa) làm ở bến xe Mỹ Đình được 3 năm cho biết, trong thời tiết nắng nóng đỉnh điểm như hôm nay, những công nhân trong đơn vị thay nhau làm, người khỏe thì bốc xếp hàng nhiều hơn cho những đồng nghiệp bị mệt. Tuy vất vả nhưng một ngày lương của họ cũng được 300.000 đồng, so với làm việc ở quê thì hơn rất nhiều. Vào những ngày nắng nóng, các công nhân cũng được đơn vị bồi dưỡng thêm.

"Đợt này dịch bệnh nên công việc cũng giảm đi rất nhiều, chỉ mong dịch bệnh qua nhanh để công việc ổn định. Dù trời có nắng hơn thế này đi nữa thì anh em vẫn mong có nhiều việc làm để tăng thêm thu nhập, gửi tiền về cho vợ con ở dưới quê", anh Dũng tâm sự.

Nhật Vũ

Tin mới