Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Công nghệ mới giúp giảm buồn ngủ khi lái xe

(VTC News) -

Nhiều công nghệ mới ra đời để hỗ trợ tài xế lái xe an toàn, trong đó có công nghệ lọc không khí Plasmacluster giúp tài xế giảm buồn ngủ.

Ngày 10/10, tại TP.HCM, đại diện Tập đoàn Sharp (Nhật Bản) lần đầu tiên công bố việc tiếp xúc với các ion Plasmacluster có thể giúp cải thiện hiệu suất lái xe.

Đại diện Tập đoàn Sharp lần đầu tiên công bố hiệu quả của công nghệ Plasmacluster đối với tài xế bằng những nghiên cứu khoa học cụ thể. (Ảnh: Đại Việt)

Công nghệ Plasmacluster là công nghệ lọc không khí sử dụng các ion dương và âm giống như các ion có trong tự nhiên, mức độ an toàn cao đã được khẳng định trong hơn 20 năm qua. Lần này, Sharp đã chứng minh hiệu quả của công nghệ Plasmacluster trong việc lái xe thực tế.

Cụ thể, trong nghiên cứu này, 50 tài xế của một công ty xe công nghệ ở Việt Nam đã tham gia trải nghiệm. Những chiếc xe được chạy trên các tuyến đường đông đúc phương tiện, đòi hỏi tài xế tập trung cao độ khi lái xe. Kết quả cho thấy, 84% tài xế giảm các chuyển động đột ngột như phanh gấp và đánh lái gấp. Các chuyển động đột ngột của tài xế đã giảm trung bình khoảng 37%/ngày.

Camera hành trình và các thiết bị đo gia tốc tác động lên thân xe thể hiện, tài ngồi trên chiếc xe có sử dụng công nghệ lọc không khí Plasmacluster có phản ứng điềm tĩnh, đạp phanh đều hơn khi gặp tình huống bất ngờ. Khi chiếc xe không sử dụng công nghệ Plasmacluster, người tài xế có chiều hướng đạp phanh mạnh hơn, gấp gáp hơn khi gặp tình huống đột ngột.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, 21% tài xế cảm thấy tình trạng buồn ngủ của họ đã giảm và tài xế tỉnh táo hơn khi sử dụng công nghệ lọc khí Plasmacluster. 22% tài xế cảm thấy họ có thể duy trì mức độ tập trung cao hơn so với bình thường.

Tài xế tập trung tốt hơn và giảm buồn ngủ khi có công nghệ lọc không khí Plasmacluster hỗ trợ. (Ảnh: Đại Việt)

Ông Hiromasa Okajima, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sharp cho biết, công nghệ Plasmacluster có 3 cơ chế hoạt động chính là giải phóng ion; tác động lên virus, vi khuẩn, nấm mốc và quay trở lại không khí. Hiệu quả của công nghệ này là ức chế hoạt động của các chất gây dị ứng, vi khuẩn, nấm mốc, loại bỏ tĩnh điện và duy trì độ ẩm da.

Công nghệ Plasmacluster giúp giảm stress tốt hơn, tập trung công việc tốt hơn. Môi trường không khí khi sử dụng công nghệ Plasmacluster tương tự như không khí trong khu rừng tự nhiên. Điều này đã được chứng minh trong các nghiên cứu của Sharp khi đo sóng não của người lớn và trẻ em tham gia thử nghiệm.

“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi chứng minh công nghệ Plasmacluster có thể kéo giảm tình trạng lái xe mất tập trung hoặc buồn ngủ. Điều này có ý nghĩa rất lớn, góp phần giảm tai nạn giao thông, nhất là tai nạn chết người”, ông Hiromasa Okajima nói.

Tiến sĩ Toshio Ito, cựu giáo sư của Viện Công nghệ Shibaura khẳng định, việc tiếp xúc với các ion Plasmacluster khi lái xe sẽ giúp giảm buồn ngủ, duy trì sự tập trung và cải thiện hiệu suất lái xe bằng cách giảm các chuyển động đột ngột. Công nghệ này cũng giúp người lái xe thoải mái, dễ chịu hơn cũng như sớm nhận thức được các rủi ro, nguy hiểm trên đường.

Được biết, Sharp cũng đã tung ra các sản phẩm máy lọc không khí dành cho ô tô với giá bán lẻ từ 2,2 – 2,6 triệu đồng/chiếc.

ĐẠI VIỆT

Tin mới