Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Công bố kết luận kiểm toán 2 dự án BT ở Thủ Thiêm

(VTC News) -

Kiểm toán Nhà nước xác định còn một số thiếu sót trong việc thực hiện 2 dự án BT ở Thủ Thiêm là 4 đường trục chính và cầu Thủ Thiêm 2.

Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kiểm toán dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính ở khu đô thị mới Thủ Thiêm và dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức BT.

Các dự án gồm: Dự án xây dựng 04 tuyến đường chính, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam (đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ); Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Theo thông báo, Kiểm toán Nhà nước đã nhận xét quá trình thực hiện và quản lý chi phí các dự án BT tuân thủ đúng quy định của Nhà nước.Tuy vậy, vẫn còn có một số hạn chế, tồn tại.

Đề xuất cắt 274 tỷ đồng ở 4 tuyến đường Thủ Thiêm

Về dự án xây dựng 4 tuyến đường ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, Kiểm toán Nhà nước đề nghị điều chỉnh giảm giá trị hợp đồng đối với khối lượng không thực hiện của các gói thầu gần 255 tỷ đồng.

Khoản này do điều chỉnh quy hoạch nên phạm vi phần đường trên tuyến R1 chuyển thành cầu cạn qua dự án quảng trường trung tâm, dự kiến sẽ bổ sung dự toán thay thế và một phần khối lượng không thực hiện so với dự toán ban đầu.

Cơ quan kiểm toán cũng kiến nghị giảm thanh toán chi phí các gói thầu hơn 17,5 tỉ đồng, giảm giá trị hợp đồng còn lại của các gói thầu hơn 1,6 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số chi phí phải cắt giảm thanh toán của dự án BT 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm khoảng 274 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị nhà đầu tư dự án điều chỉnh giảm giá trị dự toán của các gói thầu hơn 86,3 tỷ đồng.

Về dự án xây cầu Thủ Thiêm 2, Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị giảm tổng cộng 33,4 tỷ đồng.

Trong đó, giảm thanh toán chi phí các gói thầu hơn 3,8 tỷ đồng, giảm giá trị còn lại của các gói thầu hơn 4 tỉ đồng, nhà đầu tư điều chỉnh giảm giá trị dự toán các gói thầu hơn 25,6 tỷ đồng.

Dự án bị chậm 27 tháng so với tiến độ

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra khi so sánh suất đầu tư tại Mục 1, Chương 4, Quyết định số 634/Q9Đ-BXD ngày 9/6/2014 của Bộ Xây dựng, đối với đường giao thông cấp I (tuyến R1) và đường giao thông cấp II (Tuyến R2, R3, R4) thì chi phí được đề cập tính suất đầu tư trong tổng mức đầu tư của dự án không cao hơn suất đầu tư công bố của Bộ Xây dựng năm 2013.

Tổng chi phí các hạng mục trong tổng mức đầu tư của dự án chưa được đề cập trong suất vốn đầu tư của Bộ Xây dựng là 3.861 tỷ đồng chiếm 60,12% trong chi phí xây dựng của tổng mức đầu tư. Trong khi đó, các hạng mục giao thông của dự án so với suất vốn đầu tư của Bộ Xây dựng là 2.561 tỷ đồng chiếm 39,88% chi phí xây dựng của tổng mức đầu tư (nền, mặt đường 552,6 tỷ đồng; cầu 2.008 tỷ đồng).

Về hạn chế tồn tại, Kiểm toán Nhà nước cho rằng khi nhà đầu tư trình phê duyệt tổng mức đầu tư, Sở Xây dựng TP.HCM chưa ban hành chỉ số giá xây dựng của năm 2012 nên chi phí trượt giá được tính theo bình quân giai đoạn 2007-2011. Khi ban hành chỉ số giá thì lại không cập nhật lại làm tăng chi phí 351 tỷ đồng.

"Về công tác quản lý tiến độ, đến thời điểm tháng 6-2020, dự án đã bị chậm 27 tháng so với tiến độ tại quyết định đầu tư và cam kết tại phụ lục hợp đồng. Ngày 21-7-2020, UBND TP HCM có văn bản số 2775 về gia hạn thời gian hoàn thành công trình để làm cơ sở cho việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và các bên liên quan ký phụ lục hợp đồng BT điều chỉnh theo quy định"- kết luận kiểm toán nêu rõ.

Dự án này cũng sai sót trong việc nghiệm thu, thanh toán các gói thầu với số tiền gần 17,8 tỷ đồng; phải hoàn thiện hồ sơ thanh toán số tiền 50,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Kết luận thanh tra Chính phủ có đề cập đến phần khảo sát không kỹ dẫn đến tăng chi phí đầu tư xử lý nền đất yếu 481,3 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư.

Chậm bàn giao mặt bằng để hoàn thiện cầu Thủ Thiêm 2

Kiểm toán Nhà nước đánh giá tiến độ các dự án BT chậm hơn rất nhiều so với hợp đồng đã ký, nguyên nhân chính là do vướng giải phóng mặt bằng.

Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo UBND Quận 1, UBND Quận 2, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng, hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, sớm bàn giao cho nhà đầu tư thi công hoàn thành các dự án BT.

Đồng thời Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu UBND TPHCM quan tâm, chỉ đạo thực hiện việc xác nhận khối lượng, giá trị hạng mục hoàn thành để thanh toán theo quy định của hợp đồng BT.

Đối với dự án 4 tuyến đường, giá trị khối lượng hoàn thành của dự án đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận là 3.007,5 tỷ đồng nhưng Thành phố mới cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Nhà đầu tư tương ứng giá trị 1.841,4 tỷ đồng; đối với dự án cầu Thủ Thiêm 2 đến nay khối lượng hoàn thành của dự án đã đạt hơn 60% giá trị nhưng Nhà đầu tư chưa được xác nhận khối lượng và giá trị để thực hiện việc cấp chứng nhận Quyền sử dụng đất. Việc chậm thanh toán có thể dẫn đến phát sinh chi phí của dự án theo quy định của Hợp đồng BT đã ký kết.

Lan Hương

Tin mới