Với mức giá này, vốn hóa của VinFast ở mức 14,3 tỷ USD, đứng thứ 27 trong danh sách các hãng xe ô tô trên thế giới, xếp trên nhiều doanh nghiệp lớn như Volvo, Mazda, Isuzu, Subaru...
Hiện VinFast đứng ngay trên hãng xe NIO của Trung Quốc và sau hãng XPeng của Trung Quốc và Nissan của Nhật Bản.
Trước phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu VinFast cũng đã có nhiều phiên tăng trên sàn Nasdaq.
Cổ phiếu VinFast đã có ngày thứ 5 liên tiếp ghi nhận tăng trên sàn Nasdaq. (Ảnh chụp màn hình)
Mới đây, trả lời AP, bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu - cho biết, Mỹ là một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, VinFast cam kết sẽ đồng hành cùng làn sóng các quốc gia đang nỗ lực chuyển đổi sang xe điện để giảm lượng khí thải.
“Việc ưu tiên thị trường Mỹ là quyết định có chủ ý của VinFast, mặc dù hãng phải đối mặt với những quy định nghiêm ngặt tại đây. Chúng tôi muốn xây dựng uy tín tại thị trường đầy thử thách này. Lý do của chúng tôi rất đơn giản, khách hàng sẽ tin tưởng vào VinFast nếu hãng thành công tại thị trường Mỹ. Ở một mức độ nào đó, đây sẽ là “con dấu xác nhận” cho sự thành công của VinFast dù để đạt được điều này thực sự không dễ dàng”, bà Thủy nói.
AP cũng nhắc lại sự kiện VinFast niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch Nasdaq hồi giữa tháng 8 và ghi nhận có nhiều thời điểm, giá trị cổ phiếu tăng hơn gấp đôi lên mức cao nhất 82,35 USD/cổ phiếu, giúp vốn hóa của VinFast vượt qua cả General Motors Corp và Ford Motor Co tại thời điểm đó.
VinFast khẳng định cam kết mạnh mẽ với thị trường Mỹ khi hãng đang xây dựng nhà máy sản xuất xe điện trị giá hàng tỷ USD tại Tây Nam Raleigh, bang Bắc Carolina và dự kiến đi vào sản xuất trong năm tới.
Về kế hoạch sắp tới, VinFast bắt đầu bàn giao xe tại châu Âu trong năm nay và đang nhắm đến các thị trường mới tại Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Đông, đồng thời công bố khoản đầu tư 400 triệu USD cho nhà máy ở Indonesia và Ấn Độ. Hãng cũng đặt mục tiêu mở rộng đến 50 thị trường trên toàn cầu trong năm 2024.
AP nhận định, mục tiêu phát triển mạnh mẽ của VinFast được cho là phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế của Việt Nam khi biến ngành công nghiệp ô tô trở thành trụ cột của nền kinh tế. Nhà máy sản xuất của hãng tại Hải Phòng có diện tích 335 ha được hoàn thiện trong vòng chưa đầy 2 năm, công suất hiện tại là 250.000 xe điện mỗi năm.