Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Có nên bỏ tiền để độ Cruise Control cho xe?

(VTC News) -

Cruise Control là hệ thống kiểm soát hành trình được trang bị trên hầu hết các dòng xe ô tô hiện đại.

Lắp Cruise Control là giải pháp hỗ trợ lái xe điều khiển ô tô dễ dàng và an toàn hơn khi tham gia giao thông. Tuy nhiên hệ thống giám sát hành trình này cũng có những ưu nhược điểm khiến nhiều người đắn đo về sự cần thiết, nên hay không nên lắp đặt.

Điều đáng nói là với hệ thống giao thông phức tạp như ở Việt Nam, việc bỏ ra vài triệu đồng để độ Cruise Control cho xe là không cần thiết, đồng thời còn ảnh hưởng đến việc bảo hành, kiểm định của phương tiện.

Cruise Control là gì?

Cruise Control hay còn gọi là hệ thống kiểm soát hành trình có chức năng tự động điều khiển các thiết bị điện tử trên xe nhằm ổn định tốc độ xe tại một tốc độ được đặt trước bởi người lái, đem đến những trải nghiệm an toàn nhất. Ví dụ tự động điều khiển góc mở bướm ga, điều khiển ga tự động khi xe đang chạy trên đường trường.

Nói cách khác, tính năng này sẽ giúp người lái thoải mái hơn khi di chuyển trong những hành trình dài bởi khi kích hoạt Cruise Control, tài xế không cần phải đạp ga mà xe vẫn có thể duy trì được ở tốc độ nhất định.

Ngoài ra, hệ thống Cruise Control còn giúp xe lưu thông ổn định, vòng tua máy đạt mức lý tưởng, từ đó giúp bạn giảm được đáng kể lượng tiêu hao nhiên liệu của xe.

Cruise Control là một trong những tính năng phổ biến được trang bị trên các dòng xe ôtô hiện đại. (Ảnh minh hoạ).

Ưu và nhược điểm của hệ thống Cruise Control

Ưu điểm

Tiết kiệm nhiên liệu: Việc kiểm soát chân ga ở một tốc độ nhất định sẽ giúp xe tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Bởi việc liên tục thay đổi bàn đạp chân ga nhằm duy trì tốc độ có thể khiến động cơ tăng/giảm đột ngột dẫn tới lượng tiêu hao nhiên liệu lớn hơn.

Tạo cảm giác thoải mái khi lái xe: Cruise Control với tính năng kiểm soát hành trình hoàn hảo sẽ mang lại cho bạn cảm giác vô cùng thoải mái trên những chặng đường xa. Nguyên nhân là do bạn không cần phải tự duy trì tốc độ trong nhiều giờ liền nữa, giảm bớt căng thẳng khi phải lái xe đường dài.

Hạn chế quá tốc độ: Hệ thống Cruise Control là cách tốt nhất để giúp bạn kiểm soát tốc độ giới hạn, tránh việc tăng tốc xe không có chủ đích khi lỡ đạp mạnh vào bàn đạp ga và không lo về việc vi phạm quy định khi tham gia giao thông.

Nhược điểm

Không phù hợp với những người lái chưa có nhiều kinh nghiệm ứng biến các tình huống bất ngờ.

Người lái dễ bị phân tâm hoặc buồn ngủ do không cần kiểm soát xe quá nhiều.

Cruise Control có thể làm xe dễ bị trượt nếu gặp điều kiện thời tiết xấu vì không có sự điều khiển chủ động của người lái.

Có nên lắp Cruise Control cho ô tô?

Lắp Cruise Control là lựa chọn của nhiều lái xe hiện nay bởi những lợi thế vượt trội. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng tích hợp sẵn có tính năng này trên một số mẫu xe nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện không nên quá phụ thuộc vào Cruise Control mà cần giữ sự tỉnh táo, tuân thủ Luật giao thông và xử lý linh hoạt các tình huống trên đường đi.

Do vậy, việc lắp đặt Cruise Control còn tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, với hệ thống giao thông phức tạp như ở Việt Nam, việc bỏ ra vài triệu đồng để độ Cruise Control cho xe là không cần thiết, chưa kể việc lắp thêm thiết bị có thể ảnh hưởng đến việc bảo hành, kiểm định của phương tiện.

PHẠM DUY (Tổng hợp)

Tin mới