Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Có nên ăn sáng bằng bánh ngọt?

(VTC News) -

Nhiều người có thói quen ăn sáng bằng bánh ngọt để tiết kiệm thời gian song có ý kiến cho rằng điều đó không tốt cho sức khoẻ, vậy có nên ăn sáng bằng bánh ngọt?

Bữa sáng giúp tái cung cấp năng lượng cho cơ thể sau khoảng thời gian dài qua đêm, giúp não và cơ thể được cung cấp nguồn năng lượng cho một ngày mới làm việc hoặc học tập hiệu quả.

Mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần trung bình 2.000-2.500 calo, trong đó bữa sáng chiếm 400-500 calo. Lượng calo bữa sáng phải hợp lý, không nên nạp quá nhiều dễ gây cảm giác nặng nề, quá no, mất sự tập trung.

Thói quen ăn sáng bằng bánh ngọt không có lợi cho sức khỏe. Thành phần bánh ngọt chủ yếu là bột mì, trứng, sữa, bơ, trong đó bột mì là dạng hydratcarbon đơn giản, ăn liên tục có thể gây tăng cân, béo phì. Bạn nên chọn các loại carbohydrate phức hợp như ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nguyên cám, yến mạch, trái cây tươi hoặc rau củ để cung cấp năng lượng ổn định và chất xơ.

Trường hợp chỉ ăn trái cây chứa ít protein và calo, không thể cung cấp dinh dưỡng cần thiết để tạo năng lượng và duy trì sự trao đổi chất bình thường. Nồng độ enzyme cao trong trái cây có thể gây rối loạn dịch vị, dẫn đến đau dạ dày.

Hiện nay xu hướng "ăn sáng giờ trưa" hay ăn sáng kết hợp trưa trong một bữa, đang trở nên phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ và những người làm việc văn phòng. Theo nhiều người, điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và có tác dụng giảm cân vì nhịn ăn gián đoạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với phương pháp này. Việc bỏ bữa sáng có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe đối với một số người.

Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên đảm bảo bữa ăn sáng đầy đủ, cân đối dinh dưỡng, gồm tinh bột, chất đạm, chất béo, trái cây và rau củ. Món ăn từ trứng, sữa, đậu nành, cá, thịt, ngũ cốc là thực phẩm lý tưởng cho bữa sáng người trưởng thành.

Nên bắt đầu ngày mới với một ly nước để giúp cơ thể bù nước sau một đêm dài. Nước cũng giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và trao đổi chất. Bạn cũng cần hạn chế đường và thực phẩm chế biến sẵn, làm tăng nhanh mức đường huyết và gây cảm giác đói nhanh chóng sau đó.

BS HUỲNH TẤN VŨ (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM)

Tin mới