Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cô gái bị giết, bạn trai ngồi tù oan suốt 7 năm

(VTC News) -

Sự tắc trách đến vô lý của cảnh sát khiến Barri, đang đau khổ vì cái chết của bạn gái, phải ngồi tù oan 7 năm, cuộc đời anh bị hủy hoại dù được minh oan sau đó.

Thi thể Rachel Manning, 19 tuổi, được tìm thấy tại Milton Keynes (Anh) vào tháng 12/2000. Trong đêm đó, bạn trai Rachel là Barri White và người bạn giúp anh tìm kiếm cô bất ngờ bị buộc tội. Anh bị kết án oan vào năm 2002, trong khi kẻ giết người thực sự là Shahidul Ahmed lại nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Hắn chỉ bị bắt sau khi tấn công một cô gái trẻ khác.

Vụ giết người của Rachel được nhắc đến trong phim tài liệu Tội phạm và Điều tra của Murdertown. Bộ phim tiết lộ bằng chứng cho thấy, Barri và bạn thân Keith Hyatt bị buộc tội oan.

14 năm sau khi được trả tự do, Barri, hiện đã 41 tuổi, cho biết anh vẫn phải vật lộn với khó khăn do hậu quả của quãng thời gian bị án oán: “Tôi không thể giữ được những mối quan hệ, tôi đã mất công việc, bị căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Cuộc đời tôi đã bị hủy hoại".

Tracy Alexander, Giám đốc Pháp y của Cảnh sát thành phố London đã tham gia vào cuộc điều tra lại. Cô nói với tờ The Sun: “Tất cả những vụ việc được điều tra lại mà tôi từng làm đều có một điểm chung. Cảnh sát bị thu hút bởi một cá nhân cụ thể, theo bản năng, hoặc có lẽ là bằng chứng tình huống. Khi sĩ quan cảnh sát cấp cao đã quyết định nhắm vào một người khá sớm trong cuộc điều tra thì những người khác không được theo dõi quyết liệt. Ngoài ra, nạn nhân không có luật sư giỏi để bào chữa khi đứng trước tòa án”.

Cái chết sau tiệc sinh nhật

Tối 9/12/2000, trong tiệc sinh nhật của mẹ  tại một quán bar gần bến xe buýt Milton Keynes, Barri có xô xát với vài thanh niên. Điều này khiến Rachel vô cùng giận dữ và họ đã không đi cùng nhau sau buổi tiệc.

Barri kể: “Tôi phải về nhà vì tôi có việc vào buổi sáng, vì vậy tôi định đến nhà bạn. Tôi đã bảo bạn gái tôi hãy bắt taxi về nhà”. Anh đến nhà người bạn thân Keith Hyatt ở gần đó. Khi đến nơi, anh nhận được cuộc gọi từ Rachel nói rằng cô bị lạc. Barri hẹn gặp cô tại một cửa hàng gần đó, nhưng không gặp được nên đã nhờ Keith chở đi tìm kiếm trong hơn một giờ đồng hồ.

Nhớ rằng Rachel có một số bạn bè trong khu vực, Barri đoán cô có thể đến nhà họ. Anh liên tục gọi điện nhưng vẫn không nhận được phản hồi. Sáng hôm sau, không thấy bạn gái đi làm, anh báo với cảnh sát rằng cô đã mất tích.

Chân dung nạn nhân xấu số.

Ngày 12/12, thi thể Rachel được một người trông coi sân golf phát hiện trong một bụi rậm ngay bên ngoài thị trấn Milton Keyne. Khuôn mặt cô bị biến dạng nghiêm trọng. Người ta cho rằng, hung thủ có thể đã dùng vô lăng ô tô sát hại cô, đồ vật này được tìm thấy gần thi thể.

“Dì của Rachel gọi điện cho mẹ tôi và nói rằng một thi thể đã được tìm thấy và họ nghĩ đó là Rachel. Điều đó làm tôi đau khổ”, Barri nói.  

Chỉ hai giờ sau khi Barrie biết tin dữ, anh bị cảnh sát bắt giữ. “Tôi nghĩ rằng cảnh sát chỉ đang hướng nghi ngờ về tôi. Có cảm giác như họ đã không điều tra. Thay vì đi tìm bằng chứng, họ đặt tôi ở giữa và sau đó xây dựng bằng chứng xung quanh tôi. Lúc đó, tôi đã không nói nên lời. Tôi không làm gì sai, vì vậy tôi vẫn nghĩ rằng công lý sẽ được thực hiện, không đời nào tôi có thể bị kết án vì một tội mà tôi chưa từng phạm phải", anh chia sẻ.

Bằng chứng sai trái

Tại phiên tòa năm 2002, một thông tin được công bố: Có một số cuộc gọi giữa bốt điện thoại công cộng và nhà Keith chứ không chỉ là cuộc gọi mà Barri đã khai. Các công tố viên cho rằng Barri đã gọi điện cho bạn mình để thú nhận đã giết Rachel và cầu xin sự giúp đỡ để phi tang xác chết.

Không có dấu vết DNA trên khóa lái. Chuyên gia pháp y, Giáo sư Pie, cũng khẳng định các hạt ngọc tìm thấy trên ghế của chiếc xe van khớp với những hạt ngọc được tìm thấy trên váy Rachel. Điều này cho thấy cô đã ngồi trên ghế hành khách vào đêm hôm đó.

Theo Tracy Alexander, vụ án đã có sai sót ngay từ đầu. Cô nói: “Nếu có công nghệ phân tích ADN tinh vi vào thời điểm vụ án xảy ra, kết quả từ khóa lái sẽ đưa họ theo một hướng khác".

Giáo sư Pie nói: "Chắc chắn đã có những cuộc va chạm. Trong xe có rất nhiều sợi vải thừa và nó giống hệt những sợi vải trên quần áo của Rachel. Vì vậy cô ấy chắc hẳn đã ngồi trong xe thời điểm bị sát hại. Nếu Rachel đã chết, họ sẽ đặt cô ấy vào sau xe tải chứ không đặt trên ghế phụ".

Mặc dù thiếu bằng chứng chắc chắn, Barri vẫn bị kết tội giết người và Keith cũng bị bỏ tù.

“Tôi không thể nghĩ mình bị bắt, vì tôi không hề phạm tội. Họ nói rằng ai đi tù cũng nói mình vô tội, khi tôi cố gắng đưa ra những bằng chứng chứng minh tôi thực sự vô tội thì không ai lắng nghe. Có những lúc tôi ngồi trong phòng giam và nghĩ, mình đã làm điều đó (giết người) sao? Mình đã thực sự làm điều đó và lãng quên nó khỏi bộ nhớ của mình sao? Mỗi lần nghe thấy tiếng bước chân đi xuống cầu thang, tôi luôn nghĩ, họ đang đến phòng giam của tôi và nói, chúng tôi đã nhầm lẫn, Barri, bạn được tự do", người đàn ông bị kết án oan tâm sự.

Làm sáng tỏ

Chỉ đến khi vụ án được nhóm điều tra trên Rough Justice chú ý thì các bằng chứng mới bắt đầu được bóc tách. Một cuộc kiểm tra pháp y mới do nhóm thực hiện đã phát hiện ra các hạt bất thường trong xe tải, bắt nguồn từ đá lửa của một chiếc bật lửa dùng một lần.

Hai người đàn ông sẽ chỉ có 13 phút để lái xe chở Rachel vào rừng, trở về nhà, lau sạch máu và bùn và sau đó tiếp tục điều khiển phương tiện xung quanh khu vực - một điều bất khả thi. 

Barri White - bạn trai của của Rachel, người bị kết án oan.

Cuối cùng, khi nhóm của Tracy sử dụng công nghệ tốt hơn để kiểm tra DNA của một sợi tóc được tìm thấy trên ổ khóa lái, họ phát hiện ra nó không thuộc về Barri hay Keith. Barri đã được xóa tội giết người trong phiên tòa tái thẩm vào năm 2008 và hai năm sau.

Một vụ việc đáng chú ý khác xảy ra sau đó: Tài xế taxi Shahidul Ahmed, 41 tuổi, tấn công tình dục một cô gái trẻ trong xe của anh ta xảy ra. Nạn nhân tìm cách trốn thoát. Một tài xế xe tải đã ghi lại được biển số xe của Shahidul Ahmed, và tên này bị bắt giữ.

Cơ sở dữ liệu DNA cho thấy có sự trùng khớp giữa Ahmed và kẻ giết Rachel Manning. Tên này bị bỏ tù 17 năm.

Tracy - người làm việc với tổ chức từ thiện Inside Justice để điều tra những hành vi vi phạm công lý - cho rằng Barri không phải là trường hợp cá biệt bị kết tội oan uổng: "Trong một vụ án giết người gần đây, chúng tôi đã yêu cầu Cảnh sát Suffolk cung cấp các tang vật để kiểm tra lại. Họ thẳng thừng từ chối và Tòa án Tối cao đã phán quyết rằng các quy tắc tiết lộ không áp dụng sau khi kết án. Kể từ đó, chúng tôi không thể lấy bất kỳ tang vật nào cho bất kỳ vụ án nào, trừ khi chúng tôi có 'bằng chứng mới và thuyết phục'. Thế nhưng bạn không thể có bằng chứng mới nếu không kiểm tra tang vật".

Đối với Barri, chấn thương tâm lý trong tù đã để lại những vết sẹo tinh thần sâu sắc. “Đã 21 năm kể từ khi Rachel mất, sự mất mát này khiến cuộc sống của tôi khó trở lại đúng hướng. Tôi đã không nói chuyện với một cố vấn trong nhiều năm và chỉ cách đây một năm rưỡi, tôi mới thực sự bắt đầu nói chuyện với ai đó về sự việc và điều đó giúp ích rất nhiều. 

Tôi rất vui vì Rachel cuối cùng đã nhận được công lý và  cả mẹ, cha, anh trai của cô ấy cũng vậy. Kẻ giết người thực sự đã bị bắt. Nếu điều đáng tiếc này không xảy ra, tôi đã cầu hôn cô ấy, có con với cô ấy. Nhưng hắn ta đã lấy đi tất cả. Nhưng với tôi, cô ấy sẽ không bao giờ bị lãng quên, mãi mãi".

NGỌC PHẠM (Nguồn: The Sun)

Tin mới