Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Chuyện ly kỳ về nghĩa địa heo quái thai ở Sóc Trăng

Những câu chuyện quanh đàn lợn được cho là mang linh hồn ma quỷ này khiến nhiều người sởn da gà.

Hầu hết khách thăm chùa Mã Tộc (Sóc Trăng), nơi nổi tiếng cả nước vì có đàn dơi khổng lồ, chỉ nhăm nhăm ra vườn ngắm đàn dơi đang say giấc nồng. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau ngôi chùa này có một khu nghĩa địa kỳ lạ chôn những chú lợn được cho là đã… “thành tinh”.

Cạnh đó, còn có một khu chuồng trại nuôi những con lợn quái dị còn đang sống. Những câu chuyện quanh đàn lợn được cho là mang linh hồn ma quỷ này khiến nhiều người sởn da gà.

Kỳ 1: Những câu chuyện kinh hãi về lợn 5 móng, 3 giò

Cũng như những du khách khác, khi vào chùa Mã Tộc, còn gọi là chùa Dơi, ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất miền Tây, tôi hòa mình vào dòng người đi thẳng ra vườn cây cổ thụ trong khuôn viên chùa để xem đàn dơi. Phải công nhận, khu vườn dơi vô cùng kỳ thú, với hàng ngàn con dơi khổng lồ treo lủng lẳng kín ngọn cây. Mặc gió thổi khiến cây cối ngả nghiêng, mặc tiếng người cười nói rổn rảng bên dưới, đàn dơi vẫn ngủ ngon lành, lấy sức sau một đêm miệt mài kiếm ăn. Ngôi chùa này là ngôi nhà an toàn nhất của chúng.

Sau khi thăm thú đàn dơi, tôi ngồi nghỉ ở chái chính điện ngôi chùa. Trên bậc thềm, một người đàn bà ăn mặc thời trang, và một người đàn ông đang xì xụp chuẩn bị mâm lễ rất lớn, gồm đủ tiền vàng, gà luộc ngậm hoa, đặc biệt là một con lợn vàng mã to như thật. Xưa nay, tôi chỉ thấy người đời làm vàng mã hình nhân, ngựa, rồng, xe cộ, máy bay, tên lửa… chứ chưa từng thấy làm vàng mã bằng lợn.

Tôi tò mò theo chân người đàn ông và người đàn bà này đi vòng ra phía sau chính điện chùa Mã Tộc. Họ đặt mâm lễ trước một ngôi mộ. Tôi thực sự bất ngờ, khi sau chùa không phải là bảo tháp cất xá lị của các sư trụ trì như thường lệ, mà lại là những ngôi mộ được xây cất theo hàng lối, có cả bia. Nhưng kỳ cục hơn, trên mỗi bia mộ vẽ hình một chú lợn rất béo tốt, đẹp mắt, da trắng hồng. Có ngôi mộ ghi tên “Bà Hợi”, “Ông Hợi”, “Năm Hợi”… Phía dưới tên là tuổi tác, thời gian sinh tử.

 Chùa Mã Tộc, tức chùa Dơi, ngôi chùa nổi tiếng nhất tỉnh Sóc Trăng.

Khi người phụ nữ khấn vái xì xụp một hồi, thì sai người đàn ông hóa vàng. Tôi rảo bước đi theo để bắt chuyện tìm hiểu. Anh này cởi mở cho biết như sau: Anh là em chồng của người đàn bà kia. Vợ chồng anh trai của anh vốn là chủ của một lò mổ lớn nhất nhì thành phố Sóc Trăng. Mỗi ngày, lò mổ của vợ chồng anh ta hóa kiếp vài chục chú lợn.

Vợ chồng anh ta là người Kinh, từ Bắc di cư vào, lại vốn vô thần vô thánh, nên chẳng quan tâm đến chuyện lợn 5 móng hay 3 giò như lời đồn mà đồng bào Khmer ở đây thường kể. Lò mổ của anh này có 7 thợ, mổ lợn từ 3 giờ sáng, đến 5 giờ thì thịt đã ra thịt, xương ra xương, lòng ra lòng, để các lái buôn đến chở đi.

Thông thường, anh ta cắt đặt công việc từ chiều hôm trước cho trưởng nhóm mổ, nhóm thợ cứ tự động làm. 5 giờ sáng vợ chồng anh ta mới phóng xe đến để kiểm soát đầu ra, phân phối cho các đại lý đến lấy hàng. Thế nhưng, hôm đó, vợ chồng anh này đến, mà chưa con lợn nào được mổ. Đám công nhân ngồi hút thuốc lào, uống nước chè chờ vợ chồng ông chủ tới.

Ông chủ lò mổ hỏi lý do, thì 2 thợ mổ là người Khmer bảo rằng, có 2 con lợn đã thành tinh, là do con người hóa kiếp thành lợn, nên không dám mổ. Hóa ra, trong đàn lợn chuẩn bị mổ có 2 con lợn mà đồng bào Khmer ở đây gọi là lợn 5 móng và 3 giò.

 Nghĩa địa chôn các chú lợn "thành tinh".

Mấy thợ mổ người Kinh thì không hiểu gì, nhưng riêng 2 thợ mổ người Khmer quê ở huyện Vĩnh Châu thì rất sợ hãi. Hai anh này còn đốt nhang cắm ngay cửa chuồng lợn rồi khấn lấy khấn để. Nhìn cảnh ấy, đám thợ còn lại cũng hãi, không dám mổ lợn, thống nhất chờ ông bà chủ đến giải quyết.

Quá tức giận, ông chủ lò mổ đã sai thợ mổ mang chày cho ông. Rồi ông kêu nhóm thợ kéo lần lượt 2 con lợn mà thợ mổ của ông sợ hãi lên bàn mổ. Ông chủ này vốn là thợ mổ lâu năm, nên mổ lợn rất thuần thục. Mặc cho người vợ can ngăn, ông vung chày đập bốp một cái, chú lợn há miệng quay đơ. Tay trái nắm tai, tay phải chích nhẹ, con dao bầu thấu cổ chú lợn, máu xối ồ ạt ra chậu. Chú lợn “thành tinh” còn lại cũng chịu chung số phận.

Để đám thợ không sợ hãi, ông trực tiếp cạo lông, rồi chỉ nhoáng nhoàng, thịt đã ra thịt, xương đã ra xương. Mổ xong, ông bảo: “Đây nhé, là lợn chứ không phải là người nhé!”. Đám thợ còn lại thấy vía ông chủ thì chẳng sợ gì nữa, riêng 2 anh chàng người Khmer thì mặt mũi tái nhợt, chân tay run lẩy bẩy như thể đang chứng kiến cảnh giết người, phân xác.

Vụ mổ lợn sẽ chỉ bình thường như vô vàn những lần mổ lợn khác, nếu không có sự kiện khủng khiếp diễn ra với ông chủ này. Ngay sáng đó, sau khi chọc tiết 2 con lợn 5 móng và 3 giò, trên đường chở vợ về nhà chiếc xe tải chạy ngược chiều đâm thẳng vào xe máy của vợ chồng anh ta, hất văng hai vợ chồng lên vỉa hè. Điều kỳ lạ là người vợ không hề xây xát, nhưng ông chồng thì bất tỉnh, máu me vương vãi khắp nơi.

Cũng ngay hôm đó, đám thợ bỏ việc hết, không dám làm việc ở lò mổ này nữa. Lò mổ đóng cửa từ đó. Ông chủ nằm viện suốt 2 năm trời, tiêu tốn bạc tỉ mới đi lại cà nhắc được.

Chuyện xảy ra đã 7 năm, nhưng vợ chồng chủ lò mổ vẫn còn hãi hùng. Từ đó đến nay, cứ nhằm ngày rằm, bà vợ lại chuẩn bị lễ lạt, hương khói ở nghĩa địa lợn trong chùa Mã Tộc. Bà đã nhờ nhà chùa rước linh hồn 2 chú lợn thành tinh mà chồng bà sát hại về ngôi chùa này để thờ cúng, khói hương, mong linh hồn 2 chú lợn tha thứ.

Những con lợn 5 móng, 3 giò được nuôi trong chùa cho đến khi chết, rồi được chôn ở nghĩa địa trong chùa. 

Nghe xong câu chuyện kinh hãi về ông chủ lò mổ bị lợn “thành tinh” báo oán, tôi vào chánh điện tìm gặp sư trụ trì. Tuy nhiên, bữa đó Thượng tọa Kim Rêne, trụ trì chùa Mã Tộc đi vắng, chỉ có sư phó Tú Linh ở chùa tiếp khách.

Sư phó Tú Linh bảo rằng, những chuyện đồn đại sợ hãi về những chú lợn 5 móng, 3 giò có rất nhiều. Chuyện này bắt đầu bởi một quan niệm mang tính chất tâm linh của người Khmer về những con lợn quái thai. Người Khmer tin rằng những con lợn có 5 móng (5 móng chân thay vì 4 móng như thông thường) hoặc 3 giò (một chân móng đen, một chân móng trắng gọi là lợn 3 giò) chính là cốt tinh của con người.

Người ta còn đồn rằng, nếu gia đình nào nuôi phải thì sẽ gặp chuyện lục đục chẳng lành, còn nếu giết lợn thì người giết lợn, thậm chí cả nhà người đó sẽ phải đền mạng. Nhà nào có lợn này, muốn bán cũng không có ai mua, cho không ai dám lấy, cứ phải nuôi đến khi nó chết thì đem mai táng cẩn thận may ra mới thoát nạn.

Sư phó Tú Linh kể, ngay tại ngôi làng Mahatup cạnh chùa Mã Tộc, cách đây 10 năm, có một ông đang ngồi câu, thấy một con lợn vừa to vừa béo thủng thẳng tiến lại gần. Chân con lợn này đeo một chiếc vòng bạc. Nhìn qua ông này biết con lợn là loài quái thai 5 móng, được gia chủ đóng cho chiếc vòng bạc, rồi thả rông. Nó cứ lang thang “xin ăn” khắp nơi.

Vốn vô thần vô thánh, lại đang lúc túng đói, ông ta liền dắt lợn về chọc tiết. Ăn không hết, ông ta đem bán ngoài chợ. Không ai biết đây là thịt lợn 5 móng, nhưng cứ như có ma, cả buổi chợ, không ai tiến lại chỗ ông ta hỏi mua thịt lợn. Ngay đêm hôm đó, ông tự dưng bần thần, đôi mắt từ đờ đẫn chuyển sang dài dại, rồi điên khùng luôn. Vợ chồng, con cái sinh ra lục đục, đánh cãi nhau chí chóe. Ông này điên khùng một thời gian thì lăn ra chết. Sau vụ ấy, người dân trong làng nhìn thấy lợn 5 móng hoặc 3 giò đi dọc đường là kính cẩn chắp tay hành lễ.

 Lợn 5 móng tức có 5 ngón chân.

Bà cụ là phật tử quét dọn trong chùa Mã Tộc cũng kể lại một chuyện không kém phần kinh hoàng: Cách nay 7 năm, một ông chủ lò mổ chở đến chùa xác một con lợn vừa bị chọc tiết, máu vẫn chảy ròng ròng. Ông chủ lò mổ này cùng gia đình vừa khóc vừa lạy, mong nhà chùa hóa giải kiếp nạn vì lỡ mua và giết một con lợn 5 móng.

Số là đám thợ mổ của ông không để ý, đến khi chọc tiết, làm lông xong, mới nhìn đến móng chân nó và đếm thấy có 5 móng chứ không phải 4 móng như thông thường. Nhà chùa lúc đó cũng làm lễ hóa giải. Anh này cũng làm xây mồ chôn lợn tử tế, nhưng rồi anh ta cũng không thoát được sự báo oán của con lợn “thành tinh” này. Hiện anh ta đang bị tâm thần, suốt ngày lang thang ở thành phố Sóc Trăng.

Còn vô vàn chuyện hoang đường liên quan đến lợn 5 móng, 3 giò báo oán hại người. Có thể những câu chuyện họ kể là thêu dệt, suy diễn, nhưng có một thực tế mà ai cũng lấy làm lạ, đó là người Khmer vùng Sóc Trăng coi loài vật này như ma quỷ hiện hình.

Còn tiếp…

Video: Chó săn và lợn rừng tử chiến: Trò chơi man rợ ở Hà Nội

Phạm Dương Ngọc

Tin mới