Nokia và Zeiss có thể xem là hai hãng khởi đầu cho xu hướng nâng cấp trải nghiệm chụp hình trên điện thoại. Nokia ở giai đoạn hoàng kim đã hợp tác nghiên cứu camera với Zeiss, đánh dấu hướng đi mới cho kỷ nguyên smartphone. Những sản phẩm ra mắt sau đó của bộ đôi này đa phần đều thành công về mặt nhiếp ảnh, nhưng Nokia bước vào thời kỳ suy thoái khiến cái tên Zeiss trở nên mờ nhạt theo, xét trên khía cạnh nhiếp ảnh trên smartphone. Sony rồi đến Vivo sau này đều bắt tay Zeiss.
Hasselblad, một trong những thương hiệu cao cấp và đặt tiền trong thế giới máy ảnh cũng lần lượt trải qua mối lương duyên với Motorola (làm phụ kiện rời), rồi OnePlus và Oppo. Trước đó, Oppo đã “gửi trọn niềm tin” vào Schneider Kreuznach nhưng sớm đường ai nấy đi.
Nokia từng gây "choáng ngợp" giới công nghệ khi bắt tay Zeiss để nâng cấp trải nghiệm nhiếp ảnh ngay trên điện thoại.
Một thương hiệu quen thuộc với nhiều người Việt cũng như cộng đồng nhiếp ảnh thế giới là Leica cũng bắt tay với Huawei rồi gần đây nhất là Xiaomi để thay đổi trải nghiệm chụp hình trên di động cho khách hàng.
Tất cả các cặp ghép trên đều đa phần mang đến tiếng vang cho cả đôi bên cũng như cú hích tiêu dùng cho thị trường, mở ra xu hướng cạnh tranh mới giữa các nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới khi cuộc đua số “chấm” trên camera cũng như độ khủng của cấu hình dần bão hòa. Thậm chí, những cái tên như Vivo, Xiaomi còn vươn lên ở thị trường toàn cầu cũng nhờ quyết định thay đổi này.
Như đã đề cập ở trên, Nokia và Zeiss khởi đầu cho xu hướng nhưng sớm chia tay nhau vì thương hiệu điện thoại Phần Lan không còn khả năng trụ vững trên thị trường khắc nghiệt. Ngay cả khi về tay HMD Global, Nokia cũng vật vã và đi dần tới hồi kết. Zeiss hiện thành công với Vivo, nhưng theo một nguồn tin rò rỉ đáng tin cậy, bộ đôi này có thể không còn đi cùng nhau lâu sau khi hợp tác sẽ kết thúc vào cuối năm nay.
Hasselblad vẫn là thương hiệu ống kính xuất hiện trên smartphone của OnePlus/Oppo. Tuy nhiên leaker Yogesh Brar tiết lộ có khả năng cao đôi bên sẽ dừng hợp tác vì “không mang lại đủ cải tiến về camera”. Trong khi đó, hợp đồng giữa Leica và Huawei đã rơi vào trạng thái bỏ ngỏ kể từ khi Huawei bị Mỹ cấm vận thương mại, khiến thương hiệu smartphone này gần như biến mất trên toàn cầu.
Một số nguồn tin cho rằng các hãng smartphone đang chuẩn bị cho thương hiệu nhiếp ảnh của riêng mình và sẵn sàng ngừng hợp tác ngay khi hợp đồng liên minh cũ hết thời hạn.
Nếu các nguồn tin rò rỉ chính xác thì đến cuối năm nay sẽ chỉ còn lại Leica và Xiaomi “tỏa sáng” trong xu hướng kết hợp. Hãng nhiếp ảnh của Đức bắt tay với Xiaomi từ tháng 5/2022 với sản phẩm đầu tiên là smartphone Xiaomi 12S Ultra, trang bị ống kính chính 50 MP. Đầu năm 2023, bộ đôi nhà sản xuất gây được ấn tượng với giới công nghệ sau khi ra mắt dòng smartphone cao cấp Xiaomi 13, cải thiện nhiều về khả năng chụp hình.
Xiaomi - Leica có thể là cặp đôi còn lại duy nhất trên thị trường sau năm 2024.
Theo hãng nghiên cứu thị trường GfK, dù cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, Xiaomi 13 vẫn đạt thị phần thứ 3 và dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong tháng đầu tiên mở bán. Thành công đó tạo sự tự tin cho cả Xiaomi lẫn Leica để tiếp tục với thế hệ Xiaomi 14 cùng ống kính Vario-Summilux. Đặc biệt, cảm biến hình ảnh Light Fusion 900 lần đầu tiên có mặt trên smartphone giúp cải thiện khả năng thu sáng.
Ngoài ống kính, Leica cũng mang đến cho đối tác bộ lọc màu độc quyền Authentic Look và Vibrant Look của hãng, giúp mang lại trải nghiệm chụp ảnh tốt hơn và không “đụng hàng” với các thiết bị khác.
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) 2 năm gần đây cũng góp phần đáng kể vào quá trình thay đổi diện mạo của mảng chụp hình trên smartphone. Thuật toán tiên tiến giúp thiết bị di động cải thiện về tốc độ chụp cũng như khả năng xử lý hình ảnh, nhất là trên thiết bị được trang bị chip chuyên dụng AISP phục vụ cho mục đích này.
Những tính năng AI như chụp chân dung, tìm kiếm thư viện tự động, chỉnh sửa, tái tạo hình ảnh (mở rộng khung hình, xóa chi tiết thừa hoặc đối tượng không mong muốn)... cũng đóng góp phần tích cực trong thành công của Xiaomi và Leica, mở ra cơ hội tiến xa cho cả 2 trong bối cảnh thị trường luôn đòi hỏi trải nghiệm cải tiến không ngừng.