Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chuyên gia Phan Anh Tú: 'Kiatisak giúp HAGL tiến bộ nhanh hơn tưởng tượng'

Theo chuyên gia Phan Anh Tú, HAGL dưới thời Kiatisak là tập thể tấn công có nét và không còn mong manh trong khâu phòng ngự.

HAGL đang dẫn đầu bảng xếp hạng V-League 2021 với thành tích 13 điểm sau 6 vòng. Đội bóng phố núi ghi 10 bàn, cùng CLB Hà Nội và CLB Nam Định dẫn đầu chỉ số này. Thầy trò HLV Kiatisak cũng là CLB thủng lưới ít nhất với 3 bàn thua.

"Kiatisak đang mát tay với Công Phượng, Xuân Trường trên cương vị thuyền trưởng HAGL. Dưới bàn tay Kiatisak, Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường hay Văn Thanh đều chơi ổn và tiến bộ về chuyên môn. Chúng ta kỳ vọng vào bước chuyển mình của HAGL dưới thời Kiatisak, nhưng mọi thứ đang diễn ra nhanh hơn tưởng tượng", chuyên gia Phan Anh Tú mở đầu cuộc trao đổi với Zing.

HAGL đánh bại Hải Phòng. (Ảnh: Ngọc Anh)

Hình hài tuyển Việt Nam ở HAGL

- HAGL đang dẫn đầu BXH V-League 2021. Chuyên gia Phan Anh Tú có bất ngờ?

Thật sự bất ngờ, nhưng xứng đáng cho những gì HAGL thể hiện trong chặng đầu V-League 2021. HAGL đã trưởng thành so với chính họ của những mùa trước, từ cách tiếp cận trận đấu, chiến thuật và khát khao chiến thắng. Còn quá sớm để nói HAGL có đủ sức đua vô địch, nhưng đúng là họ mạnh lên nhiều nhờ bàn tay Kiatisak.

Có 2 yếu tố giúp HAGL thăng hoa trên đỉnh bảng xếp hạng. Đầu tiên là sự trưởng thành của các cầu thủ sau nhiều năm thi đấu cùng nhau, đã nhận đủ va vấp để trở nên bản lĩnh, hiệu quả trên sân. Tiếp theo, dấu ấn Kiatisak được thể hiện rất rõ. HAGL tấn công hiệu quả, và khi phòng ngự, họ tổ chức bài bản hơn trước.

Tại sao những mùa trước, HAGL không thể có chuỗi thi đấu tốt như bây giờ? Đấy là công lao của một người cầm sa bàn như Kiatisak.

Kiatisak giúp HAGL thay đổi nhanh hơn tưởng tượng của nhiều người. Trong mặt bằng V-League, dàn cầu thủ nội HAGL không kém bất kỳ CLB nào. Vấn đề là tập thể ấy cần có người thầy giỏi, hiểu tâm lý cầu thủ và uy tín. Kiatisak chính là nhân tố hoàn hảo để giải bài toán khiến HAGL sa lầy vài năm qua.

HAGL có bước chuyển mình vượt bậc dưới bàn tay Kiatisuk. (Ảnh: Quang Thịnh)

- Sơ đồ 3 trung vệ HLV Kiatisak đang sử dụng có phải là bước ngoặt để giúp HAGL thay đổi?

Đây chính là sự khác biệt lớn nhất của HAGL dưới triều đại Kiatisak. Trước đây, họ thường chơi với sơ đồ 4 hậu vệ. Hồng Duy và Văn Thanh đảm nhận 2 cánh, còn bộ đôi trung vệ hoán đổi liên tục. HAGL trở thành một trong những hàng thủ tệ nhất V-League nhiều năm liền. Khi Kiatisak đến, điểm yếu đó cơ bản được giải quyết.

 

 
Chúng ta kỳ vọng vào bước chuyển mình của HAGL dưới thời Kiatisak, nhưng mọi thứ đang diễn ra nhanh hơn tưởng tượng.

Chuyên gia Phan Anh Tú

Văn Thanh và Hồng Duy là 2 hậu vệ thích dâng cao tấn công. Trước đây, HAGL nhiều lần trả giá vì 2 hậu vệ biên lên công, nhưng bỏ thủ. Với sơ đồ 4 hậu vệ, thủng cánh là kịch bản cực kỳ nguy hiểm. Thực tế là HAGL phải nhận nhiều bàn thua vì các pha tấn công kiểu vậy.

Dưới hệ thống của Kiatisak, Văn Thanh và Hồng Duy yên tâm tấn công hơn trước. Bộ ba trung vệ Hữu Tuấn, Damir Memovic và Kim Dong-su đang làm khá tốt vai trò bọc lót và tranh chấp. Trong trận thắng CLB TP.HCM, thực tế là ba trung vệ HAGL đôi lúc mắc sai lầm. Nhưng về màn trình diễn tổng thể trong 90 phút, họ làm tốt.

Sơ đồ 3 trung vệ đang là xu hướng của bóng đá thế giới. Đây cũng là công thức thành công của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Kiatisak đã giải bài toán làm thế nào để sử dụng các trung vệ Hữu Tuấn, Memovic và Dong-su chỉ ở mức trung bình khá về chuyên môn, đồng thời đưa Văn Thanh, Hồng Duy trở lại vai trò họ từng chơi tốt ở tuyển.

- Các tiền vệ trung tâm, đặc biệt là Xuân Trường có dấu ấn gì trong bộ mặt khởi sắc của hàng thủ HAGL?

Xuân Trường tiến bộ nhiều dưới bàn tay Kiatisak. Về thể lực, khả năng tranh chấp, Trường vẫn vậy, bởi thật khó để cải thiện ở độ tuổi hiện tại. Mặt tích cực của Trường là chịu khó áp sát, phạm lỗi chiến thuật khi cần và biết phân phối thể lực hợp lý khi phòng ngự và hỗ trợ tấn công.

Công Phượng đang được trao nhiều trọng trách hơn ở HAGL. (Ảnh: Duy Anh)

Công Phượng tiến bộ

- HLV Kiatisak đã toan tính điều gì ở Công Phượng trong những trận vừa qua?

Cách Kiatisak sử dụng Công Phượng ở mùa này gây bất ngờ. Trước đây, Phượng luôn đá chính ở HAGL, hay CLB TP.HCM nếu sức khỏe đảm bảo. Nhưng trong 2 trận gần nhất, cậu ấy phải đóng vai trò dự bị, quan sát đối thủ và vào sân trong tâm thế của "con bài tẩy".

Hai bàn thắng của Công Phượng vào lưới CLB Viettel và CLB TP.HCM là những phẩm chất tốt nhất của Phượng. Sự tự tin đã trở lại đôi chân cậu ấy. Tùy đối thủ, Kiatisak có toan tính để sắp xếp nhân sự. Công Phượng có thể đá chính hoặc dự bị. Tương tự là Văn Toàn hay Minh Vương.

Kiatisak đang sử dụng khá hợp lý Công Phượng ở V-League 2021. Cậu ấy hoạt động thấp hơn để nhận bóng, tổ chức lối chơi. Không chỉ là mẫu tiền đạo thích rê dắt và tỏa sáng, Công Phượng giờ đây phải đảm nhận nhiều vai trò hơn. Cách Công Phượng xử lý, ra quyết định ở mùa này đã cải thiện đáng kể.

Cảm quan vị trí và những đường chuyền từ Công Phượng chưa hoàn hảo. Cậu ấy cần thêm thời gian để thích nghi. Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là Kiatisak đang tìm ra phiên bản tốt nhất của Công Phượng trên sân bóng.

- Washington Brandao đã đóng góp những gì cho bước cải thiện của HAGL trên hàng công?

Nếu đặt lên bàn cân cùng những tiền đạo V-League mùa này, trình độ của Brandao không vượt trội. Cách chơi, kỹ năng của Brandao không khác biệt so với tiền đạo ngoại binh của HAGL mùa trước là Chevaughn Walsh. Brandao càn lướt, đi bóng dũng mãnh, nhưng chưa tinh tế trong các pha chạy chỗ để tìm cơ hội.

Hệ thống tấn công của HAGL đang vận hành tốt. Brandao dạt biên thường xuyên để sử dụng tốc độ và lợi thế trong các pha tranh chấp tay đôi. Cậu ấy chỉ ghi một bàn, nhưng đóng góp trên nhiều khía cạnh khác, điển hình là tình huống chuyền cho Văn Toàn ghi bàn nâng tỷ số 2-0 trước CLB TP.HCM.

Không phải Công Phượng, Văn Toàn hay Brandao, Kiatisak chính là ngôi sao trên mặt trận tấn công của HAGL. Họ vẫn lấy lối chơi kiểm soát bóng làm chủ đạo, nhưng tốc độ tấn công nhanh và trực diện hơn. Đây là giải pháp tốt nhất để phát huy điểm mạnh của Văn Toàn, Brandao và 2 vị trí hậu vệ cánh.

Công Phượng không có lợi thế tốc độ, nên được bố trí thấp hơn, hoạt động trước vùng cấm. Những tính toán của HAGL đến lúc này đều chính xác và phát huy điểm mạnh nhất, đồng thời hạn chế khuyết điểm cho các học trò.

Nguồn: Zing News

Tin mới