Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chuyên gia: F0 ở TP.HCM tăng cao cũng có mặt tích cực

(VTC News) -

Theo BS Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, việc F0 tăng cao những ngày vừa qua cũng có mặt tích cực: tách nhiều F0 ra khỏi cộng đồng.

BS Nguyễn Hồng Tâm cho biết, có 2 nguyên nhân chủ yếu khiến F0 trong cộng đồng tại thành phố tăng cao những ngày vừa qua. Thứ nhất, do thành phố triển khai xét nghiệm quyết liệt hơn trước, có trọng tâm, trọng điểm những nơi có nguy cơ cao, nơi phong tỏa. Thứ hai, có thêm nhiều người dân tự thực hiện test nhanh ra kết quả dương tính SARS-CoV-2 nên số F0 tăng lên. “Một lý do khác xuất phát từ việc chỗ này, chỗ kia chưa tuân thủ giãn cách khiến F0 có cơ hội lây bệnh cho cộng đồng”, BS Tâm nói tại cuộc họp báo về tình hình COVID-19 tại TPHCM tối 19/8.

BS Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. 

Theo ông Tâm, kế hoạch xét nghiệm mà TP.HCM đang triển khai sẽ không giống như kế hoạch xét nghiệm trước đây, dự kiến tăng mẫu xét nghiệm nên dự báo sẽ tăng số ca F0 mới. Công tác xét nghiệm sẽ có trọng điểm theo vùng nguy cơ: vùng xanh, vùng vàng, vùng cam và vùng đỏ; mỗi vùng có kế hoạch khác nhau, chia theo từng tổ dân phố.

F0 tăng cũng có mặt tích cực. Mặt tích cực của số F0 tăng lên là thành phố kiểm soát được số lượng, quản lý chắc, tách được nhiều F0 ra khỏi cộng đồng, cùng với hoạt động chăm sóc F0 tại nhà được triển khai tốt. Đây là những tín hiệu lạc quan khi đã phát hiện, kiểm soát sát hơn, chắc hơn, giảm lây lan”, BS Tâm nói.

Về việc người dân phản ánh "test nhanh dương tính nhưng chậm được xử lý", ông Tâm hướng dẫn: nếu dương tính, báo ngay cho y tế địa phương (y tế phường, xã). Trong hướng dẫn xử lý F0 tại nhà của Sở Y tế TP.HCM đã tính luôn cho trường hợp tự test nhanh dương tính chứ không chờ xét nghiệm khẳng định bằng PCR.

"Sắp tới, khi thành phố triển khai các trạm y tế lưu động thì các trạm này sẽ tiếp nhận, xử lý và chăm sóc như một ca F0 bình thường", ông Tâm thông tin.

Ngoài ra, BS Tâm nói nếu có F0 chẳng may mất tại nhà thì gia đình nên báo ngay cho y tế phường để phối hợp chính quyền địa phương xử lý.

MAI THÚY

Tin mới