Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chuyên gia dịch tễ: Mầm bệnh COVID-19 đã ‘chui’ vào cộng đồng

(VTC News) -

Chuyên gia cho rằng, mầm bệnh tại huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã “chui” vào cộng đồng, nguy cơ có thể lan rộng, nên cần phải có hành động rốt ráo, thần tốc cách ly F1.

Sáng 2/8, PGS. TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, đội trưởng Đội điều tra giám sát dịch của Bộ Y tế đang hoạt động tại Đà Nẵng có buổi làm việc với UBND huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.

Sau khi nghe báo cáo về 2 ca nhiễm mới, PGS Trần Như Dương cho rằng, hiện chưa có manh mối, cũng như không có nguồn lây và dấu vết của F0. Do vậy, tình hình hiện tại rất nguy hiểm, chứng minh mầm bệnh đã chui vào cộng đồng, nguy cơ sẽ lan sang cả làng, cả xã. “Chúng ta phải rốt ráo, thần tốc cách ly F1”, ông Dương nói.

PGS. TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. (Ảnh: Lê Bảo).

Trả lời cho câu hỏi của UBND xã Hòa Tiến về vấn đề khi bệnh nhân nhận được kết quả xét nghiệm COVID-19 cần phải xử lý ra sao, ông Dương hướng dẫn, trong tình huống trên, việc đầu tiên là lập tức buộc bệnh nhân ngồi yên một chỗ, đeo khẩu trang.

Tiếp đó chính quyền phải xuống gia đình để đề nghị người nhà đeo khẩu trang, cán bộ phải ngồi ngay tại cổng để canh giữ. Sau đó mới tiến hành điều tra dịch tễ.

“Việc điều tra dịch tễ ban đầu không được điều tra cụ thể chi tiết ngay mà phải nắm các mốc thời gian trước rồi mới khai thác chi tiết, sau đó đưa gia đình bệnh nhân đi cách ly. Còn nếu chưa đi cách ly được, toàn bộ người thân phải ngồi ở nhà, không được đi đâu cả”, ông Dương  nhấn mạnh.

PGS. TS Trần Như Dương kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Hòa Vang (Đà Nẵng).

Vị chuyên gia về dịch tễ cũng khẳng định, để làm rõ được nguồn lây đang len lỏi trong từng gia đình, chính quyền địa phương phải thành lập ngay tổ COVID-19 cộng đồng. Phân chia cụ thể từng tổ phụ trách bao nhiêu hộ, tuyên truyền cho người dân hiểu không nên đến nhà ai và không cho ai gặp nhau trong thời điểm này.

Ngoài ra, các tổ này cũng có trách nhiệm giám sát chặt chẽ những thành viên mình phụ trách theo dõi. Khi phát hiện trường hợp sốt, ho, có đờm, chán ăn phải báo cáo ngay để lấy mẫu đi xét nghiệm.

“Chúng ta phải làm thật quyết liệt, thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà. Nếu có trường hợp có biểu hiện bệnh phải đưa đi cách ly ngay. Ngoài ra, mỗi người cũng tuyệt đối tuân thủ đeo khẩu trang và đóng cửa ở trong nhà, không được ra ngoài. Như vậy mới đảm bảo an toàn”, ông Dương khuyến cáo.

Video: Kịch bản nào cho cuộc chiến chống COVID-19 mới?

Phạm Quý

Tin mới