Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chuyên gia: Cúm corona có thể lên đỉnh dịch trong 10 ngày tới

(VTC News) -

Chuyên gia hô hấp nổi tiếng của Trung Quốc Zhong Nanshan dự báo về thời điểm dịch cúm do virus corona gây ra đạt đỉnh trong 1 tuần đến 10 ngày tới.

Zhong Nanshan là người đứng đầu một nhóm chuyên gia Trung Quốc, nhóm được thành lập để kiểm soát và phòng ngừa bệnh viêm phổi do virus corona và là một học giả của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biêt dịch cúm corona mới (2019-nCoV) có thể đạt đến đỉnh điểm trong một tuần hoặc khoảng 10 ngày tới.

"Rất khó để ước tính chắc chắn thời điểm dịch bệnh đạt đến đỉnh điểm. Nhưng tôi nghĩ trong một tuần hoặc khoảng 10 ngày nữa, nó sẽ đạt đến đỉnh điểm và sau đó sẽ không có sự gia tăng quy mô lớn", ông Zhong nói.

"Có hai chìa khóa để khắc phục dịch: Phát hiện sớm và cách ly sớm. Chúng là những phương pháp nguyên thủy và hiệu quả nhất", chuyên gia Zhong cho hay.

Ông Zhong cho biết sốt và cơ thể suy nhược là triệu chứng điển hình của nhiễm virus corona đối với phần lớn bệnh nhân.

Chuyên gia hô hấp nổi tiếng của Trung Quốc Zhong Nanshan. (Ảnh: Xinhua)

10 đến 14 ngày là khoảng thời gian cách ly và quan sát hợp lý: Khi thời gian ủ bệnh kết thúc, những người bị bệnh sẽ được điều trị kịp thời và những người không bị nhiễm bệnh sẽ ổn.

Ông đề nghị các bệnh viện nên bố trí không chỉ các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, mà cả các chuyên gia trong điều trị các trường hợp nặng để cứu chữa bệnh nhân tốt hơn.

Về mặt dịch tễ học, học, virus corona tương đồng với được phát hiện trong một loại dơi năm 2017, Zhong nói và nhấn mạnh thêm rằng 2019-nCoV có thể có một vật chủ trung gian có thể là một loại động vật hoang dã.

"Sự bùng phát SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) kéo dài khoảng 6 tháng, nhưng tôi không tin rằng đợt bùng phát virus corona mới sẽ kéo dài lâu như vậy", ông Zhong nói.

Trung Quốc đã thực hiện một loạt các biện pháp mạnh mẽ, đặc biệt là phát hiện sớm và cách ly sớm. "Chúng tôi có đủ tự tin trong việc ngăn chặn một ổ dịch lớn hoặc tái phát miễn là thực hiện hai biện pháp trên, mặc dù chúng tôi vẫn cần tiến hành nhiều nghiên cứu khoa học", ông Zhong cho hay.

Việc phát triển  vaccine virus corona  có thể cần đến 3 tháng hoặc thậm chí lâu hơn, ông Zhong nói. "Các nhà khoa học đang tăng tốc nghiên cứu về việc trung hòa các kháng thể của virus, nhưng cần có thời gian. Với sự giúp đỡ từ khắp đất nước, Vũ Hán, một thành phố anh hùng, sẽ vượt qua".  Zhong tin tưởng.

Theo Báo cáo của Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến 10h sáng nay 29/1, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới nCoV trên thế giới có 6.058 người mắc.

Trong đó, Trung Quốc có 5.974 ca bệnh, 84 người nhiễm virus corona ngoài Trung Quốc. Tổng số người chết tăng lên 132 người (Trung Quốc). Tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc đã báo cáo tổng cộng 2.714 trường hợp được xác nhận viêm phổi do virus gây ra. Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh, là trung tâm của dịch.

Kông Anh (Nguồn: Xinhua )

Tin mới