Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chứng khoán hồi phục, 'cửa sáng' cho nhà đầu tư

(VTC News) -

Thị trường chứng khoán đã có tuần giao dịch tích cực sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 và sẽ tạo đà tích cực cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Nhà đầu tư nên sớm lựa chọn những cổ phiếu trong các ngành có triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm nay, gồm nhóm xuất khẩu đồ gỗ, sắt thép, ngân hàng, chứng khoán và tiêu dùng.

Nhiều điểm sáng tích cực

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty CPCK VN Direct, thị trường chứng kiến tuần giao dịch khá tích cực sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5.

Tuần qua, thị trường đón nhận một số thông tin hỗ trợ tích cực. Đầu tiên là số liệu vĩ mô trong nước tháng 4 được công bố cho thấy xu hướng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam vẫn được giữ vững.

Một số khía cạnh của nền kinh tế chuyển biến tích cực như sản xuất công nghiệp, tiêu dùng, đầu tư công. Diễn biến này củng cố cho kỳ vọng đà tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện trong những quý tới đây.

Các chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán tuần tới nhiều điểm sáng. (Ảnh minh hoạ: Đầu tư chứng khoán).

Vào giữa tuần, thị trường hướng sự chú ý tới cuộc họp của Fed. Chủ tịch Jerome Powell có bài phát biểu có phần ôn hòa về chính sách tiền tệ nhằm xoa dịu những lo ngại gần đây của thị trường.

“Theo đó, Fed giữ nguyên lãi suất điều hành, bác khả năng tăng thêm lãi suất và cho biết lạm phát mặc dù giảm chậm nhưng vẫn đang đi đúng hướng. Sau bài phát biểu này, chỉ số DXY và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đồng loạt giảm, điều này giúp giải tỏa phần nào áp lực đối với tỷ giá VND trong ngắn hạn”, ông Hinh nói.

Cùng nhận định về thị trường chứng khoán, ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP AZfin Việt Nam nêu quan điểm, mùa báo cáo tài chính đang diễn ra với bức tranh tăng trưởng nhẹ về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cũng hỗ trợ thêm cho thị trường.

“Với những diễn biến này, chúng tôi cho rằng rủi ro 'điều chỉnh tạo đáy hai sâu hơn đáy vừa qua' đã phần nào được giải tỏa. Với vùng đáy mới tạo lập quanh 1.150-1.170 điểm có thể là đáy của thị trường trong trung hạn. Ngược lại, thị trường đang tiến gần tới vùng kháng cự 1.230 điểm. Tại vùng này, áp lực bán có thể xuất hiện”, ông Phục phân tích.

Chiến lược đầu tư thế nào?

Ông Phục khuyên nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những nhịp rung lắc, điều chỉnh sắp tới của thị trường. Có thể chia khoản đầu tư ra làm 2 phần và giải ngân thăm dò nếu thị trường về điều chỉnh về vùng 1.190 điểm và giải ngân quyết liệt nếu thị trường về vùng đáy cũ 1.150-1.170 điểm.

“Nhà đầu tư nên ưu tiên giải ngân cổ phiếu trong các ngành có triển vọng tăng trưởng tích cực năm nay, gồm nhóm xuất khẩu đồ gỗ, sắt thép, ngân hàng, chứng khoán và tiêu dùng”, ông Phục nói.

Một chuyên gia khác cho rằng, rủi ro giảm điểm đã hạ nhiệt khi các doanh nghiệp niêm yết ghi nhận lợi nhuận tăng nhẹ trong quý I/2024 và bài phát biểu ôn hòa của Chủ tịch Fed về chính sách tiền tệ giúp giảm bớt áp lực lên tỷ giá VNĐ.

Kịch bản VN-Index chạm đáy thứ 2 thấp hơn đáy cũ giảm đáng kể, mở ra kịch bản thị trường bước vào giai đoạn tích lũy với vùng hỗ trợ mạnh quanh 1.170 (+/-10 điểm) trước khi hình thành xu hướng mới. Ngược lại, ngưỡng 1.230 điểm (+/-10 điểm) sẽ là vùng kháng cự mạnh.

Trong bối cảnh VN-INDEX phục hồi tương đối mạnh từ đáy và chỉ còn cách vùng kháng cự mạnh khoảng 2%, nhà đầu tư cần đặt quản lý rủi ro danh mục lên hàng đầu. Theo đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn (<70% danh mục) và hạn chế sử dụng tỷ lệ ký quỹ cao.

Nếu thị trường điều chỉnh về vùng đáy cũ quanh ngưỡng hỗ trợ 1.170 điểm sẽ mở ra cơ hội cho nhà đầu tư mua vào nhiều hơn và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Các chỉ số thị trường ngắn hạn chính cần được theo dõi chặt chẽ là diễn biến của DXY và lãi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ.

Thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều. Cụ thể, lạm phát tháng 3 tại Mỹ tăng vượt dự báo đã làm thị trường lo ngại về kịch bản Fed sẽ duy trì lãi suất điều hành lâu hơn nữa. Hiện thị trường cho rằng đợt cắt giảm lãi suất điều hành sớm nhất của Fed sẽ rời sang quý 3 thay vì kỳ vọng trước đó là vào tháng 6.

Đồng thời, thị trường cũng giảm kỳ vọng số đợt cắt giảm lãi suất điều hành của Fed trong năm 2024 về 1-2 lần thay vì kỳ vọng 3 lần trước đó. Có thể thấy xác suất một số ngân hàng trung ương lớn (tiêu biểu là ECB) cắt giảm lãi suất sớm hơn Fed đang tăng lên. Điều này sẽ khiến DXY tiếp tục duy trì sức mạnh trong những tháng tới, qua đó tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá trong nước.

Ngoài ra, giá vàng quốc tế lẫn trong nước vẫn duy trì đà tăng cũng làm tăng thêm áp lực lên tỷ giá. Rõ ràng ở thời điểm hiện tại, vấn đề tỷ giá là rủi ro cần lưu ý của thị trường. Tuy vậy, ở chiều ngược lại thị trường chứng khoán đang được hỗ trợ khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I năm 2024 đã bắt đầu.

Nhiều dự báo cho thấy tăng trưởng của các doanh nghiệp niêm yết khá tích cực trong quý I năm nay do nền kinh tế phục hồi, lãi suất giảm và mức nền thấp của cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, một số ngân hàng thương mại có ước kết quả kinh doanh quý I này với tăng trưởng khá tích cực. Việc nhóm cổ phiếu trụ có thông tin hỗ trợ sẽ góp phần cải thiện tâm lý của thị trường.

“Trong những tín hiệu tích cực và lạc quan này, các nhà đầu tư có thể mua vào khi các chỉ số chứng khoán về vùng hỗ trợ và bán ra khi tiến sát vùng kháng cự. Hiện hỗ trợ của VN-INDEX nằm trong vùng 1.230-1.250 điểm và vùng kháng cự sẽ trong khoảng 1.290-1.310 điểm”, vị chuyên gia của VN Direct nhận định.

PHẠM DUY

Tin mới