Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chung kết Steam For Girls: Nhiều giải pháp xanh từ các nữ sinh

(VTC News) -

Sau 3 ngày trải nghiệm các hoạt động và xây dựng dự án, các thí sinh “STEAM For Girls - STEAM xanh cho nữ sinh 2024” bước vào tranh tài tại vòng chung kết.

Theo đó, 69 thí sinh được chia thành 23 đội với các thành viên được sắp xếp từ các đất nước, tỉnh, thành phố khác nhau. Mỗi đội bốc thăm 1 trong 3 chủ đề: Kỹ năng STEAM và kỹ năng xanh cho trẻ em gái; Năng lượng tái tạo; Thích ứng với biến đổi khí hậu, để thực hiện nghiên cứu dự án.

Từ 23 đội thi, 9 đội thi xuất sắc nhất bước vào tranh giải nhất và giải nhì tại Vòng chung kết cuộc thi.

Phát biểu tại Vòng chung kết, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Chúng tôi muốn tạo một sân chơi dành riêng cho các em nữ sinh về STEAM, lĩnh vực mà trước đây gần như nam sinh chiếm ưu thế hơn.

Hôm nay, các bạn nữ sinh mang đến rất nhiều ý tưởng với cách thức triển khai đa dạng trong mọi lĩnh vực từ truyền thông, khoa học, giáo dục... Thậm chí, có rất nhiều dự án mà các bạn phát triển ý tưởng ở những khía cạnh rất tinh tế, hài hòa và tạo bất ngờ lớn cho ban giám khảo.

Dù chỉ có vài ngày để làm quen các thành viên của nhóm và xây dựng các dự án nhưng các em đã hoàn thành tốt phần thi của mình”.

GS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi chia sẻ tại vòng chung kết cuộc thi.

Trước đó, các thí sinh của cuộc thi có 3 ngày học tập và trải nghiệm văn hóa, nghệ thuật, công nghệ, kỹ thuật… từ chuyến tham quan TP.HCM, Học viện Hàng không Vietjet, Trung tâm đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub và Triển lãm Đa giác quan Van Gogh và Monet.

Thí sinh chuẩn bị các sản phẩm để minh họa cho dự án tại Vòng chung kết.

Từ những nghiên cứu, trải nghiệm thực tế và sự hướng dẫn của các giáo viên, các thí sinh bắt tay thực hiện dự án của mình.

Các bạn vận dụng kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, sinh học… để hoàn thiện dự án. Song song đó, với khả năng sử dụng thành thạo các công cụ và phần mềm đồ họa, thiết kế cùng năng khiếu thẩm mỹ, từ những ý tưởng phác thảo ban đầu, các nữ sinh từng bước hoàn thành sản phẩm nghiên cứu ấn tượng, đặc sắc chứa đựng nhiều nội dung khoa học lý thú, bổ ích.

Bên cạnh đó, các em còn dành thời gian để tạo ra các sản phẩm, mô hình đơn giản để minh hoạ cho các ý tưởng, đề xuất của mình.

Dự án “Green living locally - Xây dựng không gian sống xanh địa phương” đạt giải nhất của chủ đề “Kĩ năng STEAM xanh”.

Dự án “Laugh and learn-Climate Change-Funny Course” đạt giải nhất Chủ đề Thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các chủ đề dự án được các nhóm thí sinh lựa chọn xoay quanh các vấn đề: Xây dựng trường học, nhà ở xanh, thông minh; sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió trong nông nghiệp, thủy điện; sáng kiến giải pháp rác thải điện tử,…

TS. Nguyễn Thị Thu Trang nhận xét các phần thi của thí sinh.

TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Giáo dục STEM Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, giám khảo cuộc thi, chia sẻ: “23 dự án của thí sinh đều có những sự sáng tạo riêng, đặc biệt nhiều dự án gắn với tình hình môi trường, khí hậu địa phương như vùng núi, vùng đồng bằng…

Từ cuộc thi, các em học sinh được phô diễn kỹ năng, kiến thức về khoa học, kỹ thuật, công nghệ... những lĩnh vực vốn là thế mạnh của nam giới, khiến các em thêm tin vào bản thân, vượt khỏi giới hạn”.

Tại vòng chung kết cuộc thi, 23 đội thi với 23 dự án sẽ tranh tài thuyết trình cùng Ban giám khảo. Dựa trên các tiêu chí: Sáng tạo và đổi mới; Khả thi và ứng dụng; Tính hợp tác và làm việc nhóm,... Hội đồng giám khảo sẽ chọn ra 9 đội thi xuất sắc nhất tranh giải nhất và giải nhì.

Kết quả chung cuộc của STEAM FOR GIRLS - STEAM XANH CHO NỮ SINH 2024:

3 giải nhất thuộc về:

- Chủ đề Năng lượng tái tạo: Dự án “Năng lượng sinh khối-Biến thách thức thành cơ hội” của nhóm thí sinh Nguyễn Phương Anh (Hà Giang); Trương Đông Nhi (Ninh Thuận); Phạm Lê Vy (Trà Vinh).

- Chủ đề Kĩ năng STEAM xanh: Dự án “Green living locally - Xây dựng không gian sống xanh địa phương” của nhóm thí sinh Natnicha Chanapha (Thailand); Nguyễn Hà Linh (Hà Nội); Adriana Fariesha (Malaysia).

- Chủ đề Thích ứng với biến đổi khí hậu: Dự án “Laugh and learn-Climate Change-Funny Course” của nhóm thí sinh Charinrat Mahapaisan (Thailand); Nguyễn Dương Yên My (Quảng Trị); Nurul Alya Syafiah (Malaysia).

Nguyễn Phương Anh trong phần thi dành được giải nhất của chủ đề "Năng lượng tái tạo”.

Em Nguyễn Phương Anh, thí sinh đến từ Hà Giang, đạt giải nhất, cho biết: “Nhóm của em xây dựng dự án năng lượng sinh khối” nhằm khuyến khích người dân, đặc biệt là ở vùng núi như Hà Giang của em biết tận dụng các nguồn năng lượng từ thiên nhiên để phục vụ cho sinh hoạt và phát triển du lịch địa phương.

Em thấy rất vui và tự hào vì em cùng các bạn đã đạt được thành tích này. Cuộc thi giúp em học hỏi được nhiều kỹ năng, kiến thức thú vị về STEAM và đặc biệt làm quen nhiều bạn mới trong nước và cả các nước bạn”.

6 giải nhì thuộc về: Dự án “Năng lượng nước nhỏ, Hiệu quả lớn”; Dự án “Ngôi trường mơ ước của chúng em”; Dự án "Sống xanh mỗi ngày”; Dự án “Công nghệ sấy khô để xử lý chất thải thực phẩm thành thức ăn chăn nuôi hoặc vật liệu tái chế”; Dự án “Giải pháp sáng tạo để giảm phát thải khí carbon dioxide trong cuộc sống hàng ngày”; Dự án “Phân tích một số nguyên nhân gốc rễ của biến đổi khí hậu”. Ban tổ chức cũng trao 14 giải 3 cho 14 đội thi còn lại của vòng chung kết và các giải cá cá nhân xuất sắc.

3 giải nhất của Vòng chung kết.

Ban tổ chức trao các giải nhì cho 6 nhóm thí sinh.

14 đội thi còn lại nhận giải đồng của STEAM for Girls 2024.

Giáo dục STEAM cho nữ sinh với mục tiêu cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học với phương thức tiếp cận tích hợp nghệ thuật. Cuộc thi STEAM FOR GIRLS là sân chơi để các em nữ sinh rèn luyện kỹ năng, tư duy phản biện, phát triển kiến thức và khẳng định bản thân với bạn bè trong nước cũng như quốc tế.

Với những dự án sáng tạo đầy chất lượng, cuộc thi chứng minh rằng, không có bất cứ giới hạn nào cho nữ giới, kể cả trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật. Các em học sinh nữ chính là những nhà sáng chế, nhà khoa học trong tương lai cần được ươm mầm và phát triển.

STEAM FOR GIRLS là cuộc thi do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (cơ quan trực thuộc Bộ GD&ĐT) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Hệ thống Giáo dục Victoria School tổ chức, với mục tiêu thúc đẩy giáo dục STEAM cho học sinh nữ và góp phần hiện thực hóa bình đẳng giới trong giáo dục.

Vòng chung kết cuộc thi diễn ra 30/9 - 4/10 có sự góp mặt của 69 học sinh nữ bậc trung học cơ sở đến từ 18 tỉnh, thành trên cả nước cùng đại diện từ các quốc gia Thái Lan, Lào, Malaysia với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú.

Hà An

Tin mới