Ngày 23/11, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XV do Đoàn ĐBQH Đà Nẵng tổ chức, nhiều cử tri đặt câu hỏi về các dự án trọng điểm của thành phố chậm triển khai, trong đó có dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và dự án Cảng Liên Chiểu.
Giải đáp thắc mắc, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng, cho biết, với dự án cảng Liên Chiểu, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương, thành phố đang triển khai và phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ khởi công.
Ông Quảng cũng thông tin thêm về những khó khăn tại các dự án Sân vận động Chi Lăng, Khu đô thị Quốc tế Đa Phước. Hiện Đà Nẵng đã báo cáo rất cụ thể các bộ, ngành, Trung ương vì thẩm quyền của thành phố không thể giải quyết.
Riêng với dự án di dời ga đường sắt, theo ông Quảng, những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, đặc biệt là tìm kiếm nhà đầu tư đã tồn tại từ nhiều năm nay hiện vẫn chưa thể tháo gỡ.
“Thành phố đã kêu gọi nhưng chưa có nhà đầu tư nào quan tâm dự án vì họ nhìn thấy rất nhiều khó khăn”, ông Quảng nói.
Dự án di dời ga Đà Nẵng có kế hoạch xây dựng từ năm 2004, được chia thành 2 tiểu dự án gồm: Tiểu dự án 1 kinh phí khoảng 10.236 tỷ đồng và tiểu dự án 2 khoảng 2.400 tỷ đồng.
Dự án di dời ga Đà Nẵng hiện vẫn chưa có nhà đầu tư quan tâm.
Theo đó, Tiểu dự án 1 sẽ di dời nhà ga, tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam ra khỏi trung tâm TP Đà Nẵng, về phía Tây, gồm: Xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000mm dài khoảng 29km; xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt; xây dựng 1 nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa.
Xung quanh ga đường sắt mới sẽ được đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị theo hướng phát triển tích hợp, cải thiện hạ tầng đô thị và nâng cao điều kiện sống cho người dân, nâng cao hiệu quả sử dụng đất…
Theo UBND TP Đà Nẵng, tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua thành phố dài khoảng 40,3km, hai bên là các khu dân cư thu nhập thấp, điều kiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường không đảm bảo. Do đó, sau khi di dời tuyến đường sắt và tận dụng lại hành lang đường sắt cũ sẽ tái phát triển thành các trục giao thông chính.
Trong đó, xây dựng trục giao thông chính với mặt cắt ngang dự kiến 33m, 6 làn xe để kết nối các khu vực, đồng thời là tuyến vận tải công cộng trong tương lai.
Trong hợp phần này cũng sẽ đầu tư xây dựng các khu tái định cư.