Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chủ tịch TP.HCM kiến nghị xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù dự án Vành đai 4

(VTC News) -

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho các dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.

Ngày 5/5, báo cáo tại hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ lần 3, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương giao UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải và UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho các dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM. (Ảnh: Võ Tùng)

Theo ông Mãi, dự án dài khoảng 197,6km, đi qua 5 địa phương, có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 127.230 tỷ đồng. Đường vành đai 4 là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h. Mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

TP.HCM đã cùng Bộ Giao thông vận tải, các địa phương chuẩn bị triển khai dự án và các địa phương đã hoàn thành báo cáo tiền khả thi.

Trước đó, TP.HCM có công văn gửi 5 địa phương, đề nghị sớm hoàn thành báo cáo tiền khả thi, thống nhất phương án đầu tư đối với các công trình có vị trí giáp ranh các địa phương như cầu Thủ Biên (kết nối Bình Dương - Đồng Nai), cầu Bàu Cạn (kết nối Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đồng thời, lãnh đạo TP.HCM cũng đề nghị các tỉnh báo cáo khả năng cân đối vốn của ngân sách địa phương cho dự án và đề xuất nguồn vốn Trung ương hỗ trợ.

TP.HCM cũng kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu 50% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng (khoảng 10.041 tỷ đồng) và xin bố trí vốn trong giai đoạn 2021-2025.

Riêng tỉnh Long An, ngân sách Trung ương hỗ trợ 75% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án, trong đó 30% bố trí trong giai đoạn 2021 - 2025, phần còn lại bố trí trong giai đoạn 2026 - 2030.

Về triển khai thực hiện, cho phép các địa phương chuẩn bị dự án và triển khai theo, trong đó Bình Dương đã hoàn thành các bước, dự kiến khởi công tháng 7/2024.

Về dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án để triển khai các bước tiếp theo, kịp khởi công dịp 30/4/2025.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định báo cáo tiền khả thi, dự kiến trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong tháng 5 này.

Nếu tháng 5 này Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư thì sau khi chuẩn bị dự án, có thể phê duyệt dự án vào tháng 10/2024, tiến hành giải phóng mặt bằng từ tháng 10/2024 - 10/2025", ông Mãi nói.

Ông Mãi cũng khẳng định hồ sơ của dự án này đã được chuẩn bị rất kỹ, rất lâu, nếu phê duyệt chủ trương đầu tư của dự án này vào tháng 4/2023, thì đến giờ này đã có thể khởi công dự án.

Chủ tịch TP.HCM đề nghị Thủ tướng chỉ đạo để thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong tháng này để kịp lộ trình.

Hoàng Thọ

Tin mới